Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เช็คลิสต์มุมมองของเราที่มีต่อโลก แน่ใจหรือว่าสิ่งที่เราเชื่อนั้นถูกต้องแล้ว

Posted By Plook Magazine | 11 ก.ค. 61
3,917 Views

  Favorite

เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเส้นทางที่เดินอยู่นั้นมันใช่ตัวเรา เพราะวัยรุ่นต้องทำหลายสิ่ง ‘วัยรุ่นวัยว้าวุ่น’ เอาจริงคำพูดนี้ พี่อ๋องจะบอกว่าไม่จำกัดเฉพาะวัยรุ่นที่ว้าวุ่น สับสน เจ็บปวดใจกาย เพราะมันเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่เว้นผู้ใหญ่หรือเด็ก อาการนี้แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เราคิดและทำไปนั้นอาจจะผิดไปจากเส้นทางชีวิตก็ได้ พี่อ๋องเลยอยากให้ทุกคนลองมาเช็คลิสต์ตัวเองดูว่า จุดไหนคือจุดอ่อนทางความคิดของเรา พร้อมดูแนวทางแก้ไขให้ชีวิตเป็นสุขมากขึ้น

 

สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ก็คือผลของสิ่งที่เราทำมานั่นแหละ

เวลาที่ผิดหวังเสียใจอะไรมา เรามักจะหัวร้อนโทษหลายสิ่ง หยุดถามตัวเองบ้างสิว่าเราทำอะไรลงไปผลถึงออกมาเป็นแบบนั้น ไม่มีอะไรเกิดขึ้นลอย ๆ ทุกอย่างมีที่มาที่ไป คิดดี ทำดี พูดดี ผลที่ออกมาก็ย่อมดี ถ้ามัวแต่พึ่งพาพลังภายนอก อย่างอาบน้ำมนต์เป็นถังแล้วหวังว่าจะได้สิ่งที่ดีขึ้น ไม่ลงมือทำ เราจะได้สิ่งนั้นเหรอ มันเป็นไปไม่ได้

 

อย่าใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตไปกับเรื่องของคนอื่น

ไม่ได้จะบอกว่าให้สนใจแค่ตัวเอง แต่จะดีกว่าไหม ถ้าเราทุ่มพลังทั้งหมดที่มีทำในสิ่งที่สำคัญทีละอย่างแบบมีเป้าหมายและมีระเบียบวินัย และอย่าลืมหาเวลาพักให้ตัวเองบ้าง หมั่นตรวจสอบตนเองบ่อย ๆ ว่ากำลังอยู่ตรงจุดไหนบนเส้นทางของชีวิต เพราะพี่อ๋องเช็คมาแล้วว่ากลุ่มมนุษย์เทพทั้งหลาย พวกเขามีเป้าหมายที่ชัดเจน และจะไม่ยอมปล่อยเวลาให้สูญเปล่าไปกับเรื่องไร้สาระ

 

มัวแต่คิดว่าสิ่งที่เราต้องการคงเป็นไปไม่ได้

เราจะเก่งจะรวยไม่ได้ เราเกิดมาในครอบครัวแบบนี้จะดีกว่านี้ได้ยังไง ยังไม่ได้ลงมือทำอะไรเลยก็รีบตัดสินตัวเองว่าทำไม่ได้ซะแล้ว เป็นคนแบบนี้รึเปล่า ความคิดเดิม ๆ แบบนี้จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นอย่างไรบ้าง ต้องปรับวิธีคิดใหม่ เพราะคนที่ตั้งเป้าไว้สูงแต่ทำไม่ได้ก็ยังน่าสงสารน้อยกว่าการที่เราตั้งเป้าต่ำกว่าความสามารถที่แท้จริงของตัวเอง

 

กฎของการให้และรู้คุณค่าของสิ่งที่เรารับมา

คงเคยได้ยินกันว่า ‘ผู้ให้ยิ่งได้’ หลายคนจึงให้แบบเทหมดใจ การให้อย่างเดียวอาจไม่พออีกต่อไป เราจึงต้องฝึกเป็น ‘ผู้รับ’ บ้าง เพราะการให้ผู้อื่นด้วยความจริงใจแบบไม่ต้องคิดว่าจะได้อะไรกลับมาถือเป็นการให้ที่สูงสุด และการฝึกเป็นผู้รับที่รู้คุณค่า จะทำให้เกิดการถ่ายเทของพลังงานธรรมชาติที่มีในตัวเรา ส่งต่อการให้และการรับต่อไปให้ไม่สิ้นสุด อยากได้สิ่งไหนจากใครเราต้องให้สิ่งนั้นก่อน

 

 

เรื่องโดยพี่อ๋อง-สุธีรา ทันสมัย

- ปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เกรดเฉลี่ย 3.97

- ปริญญาตรี ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาการประถมศึกษา สถาบันราชภัฎสวนดุสิต เกรดเฉลี่ย 3.53 เกียรตินิยมอันดับ 2

- หัวหน้าทีม TCAS School Tour by TruePlookpanya

- วิทยาการพิเศษ บรรยายเรื่องการให้คำปรึกษาครอบครัว และการเตรียมความพร้อมด้านการศึกษาโดยการใช้สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow