Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืน

Posted By Amki Green | 26 มิ.ย. 61
42,415 Views

  Favorite

ปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืน

พระอาทิตย์เที่ยงคืน (Midnight Sun) เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เราสามารถเห็นพระอาทิตย์ได้ตลอดระยะเวลา 24 ชั่วโมง มีแสงสว่างตลอดทั้งวันทั้งคืน ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นบริเวณขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ บริเวณที่อยู่เหนือเส้นอาร์กติกเซอร์เคิล (Arctic Circle) หรือเหนือเส้นละติจูดที่ 66.5 องศาเหนือขึ้นไป และใต้เส้นแอนตาร์กติกเซอร์เคิล (Antarctic Circle)  หรือใต้เส้นละติจูดที่ 66.5 องศาใต้ลงมาค่ะ

ภาพ : Shutterstock


โดยบริเวณพื้นที่เหนือเส้นอาร์กติกเซอร์เคิล (Arctic Circle) จะได้รับแสงสว่างตลอดทั้งวันในช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป จึงเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “พระอาทิตย์เที่ยงคืน” ในทางกลับกันบริเวณขั้วโลกใต้ต่ำกว่าเส้นแอนตาร์กติกเซอร์เคิล (Antarctic circle) ลงมา จะเกิดปรากฏการณ์ตรงกันข้าม คือไม่ได้รับแสงสว่างตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน พื้นที่บริเวณนั้นจึงกลายเป็นพื้นที่ที่มืดสนิท จะไม่ได้รับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงเวลาเดียวกันค่ะ

บริเวณที่เกิดพระอาทิตย์เที่ยงคืนนั่น ส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยว่าจะเกิดขึ้นในบริเวณแถบตอนเหนือของยุโรป เช่น ประเทศนอร์เวย์ ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ สวีเดน และบริเวณทวีปอเมริกาทางตอนเหนือ เช่น แคนาดา อะแลสกา ซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บริเวณซีกโลกเหนือ ส่วนบริเวณซีกโลกใต้นั่นจะเกิดบริเวณทวีปแอนตาร์กติก ซึ่งเป็นบริเวณที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ เราจึงมักได้ยินคำว่า พระอาทิตย์เที่ยงคืนบริเวณซีกโลกเหนือ นั่นเองค่ะ


พระอาทิตย์เที่ยงคืนเกิดขึ้นได้อย่างไร?

โลกของเรามีการหมุนรอบตัวเองตลอดเวลา การหมุนรอบตัวเองทำให้เกิดกลางวันและกลางคืน ปกติแล้วแกนโลกของเราจะเอียง 23.5 องศา การที่แกนโลกเราเอียงนั้นทำให้บางช่วงเวลาซีกโลกเหนือเอียงเข้าหาดวงอาทิตย์ ซีกโลกเหนือจึงกลายเป็นฤดูร้อน บริเวณพื้นที่เหนือเส้นอาร์กติกเซอร์เคิล (Arctic Circle) ซึ่งอยู่บริเวณขั้วโลกเหนือ จะได้รับแสงอาทิตย์มากที่สุดจึงเกิดปรากฏการณ์ พระอาทิตย์เที่ยงคืน (Midnight Sun) นั่นเองค่ะ

 

ในทางตรงกันข้ามกัน หากแกนโลกเอียงบริเวณที่เป็นซีกโลกใต้เข้าหาดวงอาทิตย์ ก็จะส่งผลให้บริเวณซีกโลกใต้เป็นฤดูร้อน ทำให้บริเวณเหนือเส้นแอนตาร์กติกเซอร์เคิล (Antarctic Circle) เกิดแสงสว่างตลอดช่วงที่แสงอาทิตย์ส่องเป็นเวลา 6 เดือนค่ะ

ภาพ : Shutterstock

 

การเกิดพระอาทิตย์เที่ยงคืนจะเป็นช่วงเวลาที่เราไม่สามารถเห็นพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกได้ตลอดระยะเวลา 6 เดือน เพราะเราจะเห็นแสงสว่างตลอดเวลาค่ะ หากใครอยากจะสัมผัสการใช้ชีวิตที่จะต้องเจอกับแสงสว่างตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง สามารถหาข้อมูลวิธีการเตรียมตัวใช้ชีวิตอยู่ในช่วงการเกิดปรากฏการณ์นี้และจองตั๋วเครื่องบินไปกันเลยค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow