Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Way to say: 10 เหตุผลภาษาอังกฤษไว้ใช้ขอโทษเมื่อมาสาย

Posted By Ppalmpalmm | 18 มิ.ย. 61
34,234 Views

  Favorite

โอ๊ย วันนี้สายอีกแล้ว!!! เจ้านายต้องด่าแน่ ๆ เลย นอกจากจะพูดว่าขอโทษฉันมาสาย Sorry I’m late. การมีเหตุผลประกอบการอธิบายอาจจะช่วยให้ความผิดของเราลดลง (สักเล็กน้อยก็ยังดี) วันนี้จึงขอรวบรวม 10 เหตุผลภาษาอังกฤษไว้ใช้ขอโทษเมื่อมาสาย ดังนี้ค่ะ


10 เหตุผลภาษาอังกฤษไว้ใช้ขอโทษเมื่อมาสาย

1. I overslept. = ฉันนอนเลยเวลาที่กำหนดตื่น

เหตุผลข้อแรกที่เรามักใช้กันบ่อยเลยคือ I overslept. หมายถึง ฉันนอนเลยเวลาที่กำหนดตื่น นอนเพลินเลยจนตื่นสาย ทำให้มาสายค่ะ


2. My alarm didn’t go off. = นาฬิกาปลุกของฉันไม่ทำงาน

คำว่า alarm แปลว่า นาฬิกาปลุก ส่วน go off  เป็น phrasal verb แปลว่า ปลุก เพราะฉะนั้นประโยคนี้จึงเป็นเหตุผลไว้ใช้ขอโทษเมื่อมาสายว่า ก็นาฬิกาปลุกของฉันมันไม่ปลุก ฉันเลยไม่ตื่น


3. I had to wait ages for a bus. = ฉันรอรถประจำทางนานมาก

ประโยคนี้หมายถึง ฉันรอรถประจำทาง/รถเมล์นานมาก เหมือนที่เราชอบพูดกันบ่อย ๆ ว่า รอเป็นชาติ คือรอนานมาก ๆ (ก.ไก่ล้านตัว) โดยสังเกตจากคำว่า age แปลว่า อายุหรือยุคสมัย พอมีการเติม s จึงหมายถึงเวลาที่นานมาก ๆ


4. The bus was late. = รถประจำทางได้มาช้า

สืบเนื่องจากเหตุผลในข้อที่แล้ว เหตุผลทั้งสองข้อนี้คล้ายกันคือ รถประจำทางหรือรถเมล์นั้นมาช้า ทำให้เราต้องเสียเวลารอรถนานและทำให้ไปตามนัดสายหรือไปทำงานสายนั่นเอง


5. The traffic was terrible.  =  การจราจรติดขัดมาก (รถติดมาก)

ประโยคนี้นับว่าเป็นเหตุผลสุด classic เลยในการให้เหตุผลว่าเพราะอะไรเราถึงสาย ซึ่งนอกจากรถติดจะใช้ว่า Traffic was terrible แล้วยังสามารถใช้วลีว่า Traffic jam ได้อีกด้วย


6. I couldn’t find a parking spot. = ฉันหาที่จอดรถไม่ได้

‘ฉันหาที่จอดรถหรือจุดจอดรถไม่ได้’ อีกหนึ่งเหตุผลดี ๆ ของคนที่มีรถยนต์ส่วนตัว โดยเมื่อเรามาสายหรือเลยเวลาที่นัดหมายแล้ว บอกไปว่าฉันยังหาที่จอดรถไม่ได้ก็ดูเป็นเหตุผลที่เข้าท่านะคะ เพราะอย่างน้อย ๆ ฉันก็ถึงที่หมายแล้วเพียงแต่ยังลงจากรถไม่ได้


7. I got lost coming here. = ฉันหลงทาง

I got lost coming here. หมายถึง ฉันหลงทางเมื่อมาที่นี่ เหตุผลใช้ขอโทษเมื่อมาสายและสามารถเป็นข้ออ้างเรียกคะแนนความสงสารได้อีกทางหนึ่งว่า เพราะหลงทางจึงทำให้ฉันสาย


8. I was tied up in a meeting. = ฉันติดประชุมอยู่

คำว่า tie up แปลว่า ทำให้แน่น หรือทำให้มีงานยุ่ง ส่วนคำว่า meeting นอกจากแปลว่าการพบเจอแล้ว ยังแปลว่า การประชุมได้อีกด้วย โดยสำนวนนี้เมื่อตีความหมายจึงหมายถึง ฉันติดประชุมอยู่ อาจจะต้องไปสายหน่อยนะ (คิวทองโปรดจงเข้าใจ)


9. I just lost track of time. = ลืมเวลาไปเลย

‘ฉันลืมเวลาไปเลย’ สำนวนแสดงเหตุผลแบบข้าง ๆ คู ๆ ข้อนี้แอบไม่แนะนำให้นำไปใช้นะคะ เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับเหตุผลข้ออื่นแล้ว ข้อนี้ดูเป็นเหตุผลที่ไม่ค่อยเข้าท่าและไม่ได้ช่วยให้การแก้ตัวของเราดีขึ้นเลย


10. My car is broken down. =  รถของฉันเสีย

Phrasal verb คำว่า break down แปลว่า พังหรือเสีย ประโยคเหตุผลไว้ใช้อ้างมาสายข้อนี้จึงหมายถึง รถของฉันเสีย เลยทำให้ฉันมาสาย โดยในที่นี้อาจจะหมายถึงรถยนต์ส่วนตัวของตนเองหรือรถสาธารณะก็ได้ค่า


ทั้ง 10 เหตุผลภาษาอังกฤษไว้ใช้ขอโทษเมื่อมาสายนี้ ให้เริ่มต้นประโยคด้วย I'm sorry. แล้วค่อยบอกถึงเหตุผล อาจจะช่วยให้โทษของเราเบาลงได้ แต่อย่าลืมใช้ลูกอ้อนนิด ๆ เสริมกับความจริงใจในการขอโทษ เพียงเท่านี้คนที่เราผิดนัดด้วยก็ใจอ่อนแล้วล่ะค่ะ แต่อย่างไรก็ตามอย่าพยายามไปสายหรือผิดนัดบ่อยนะคะ อาจจะโดนเอือมและทำให้เราเสียเครดิตได้ค่า

 

 


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ppalmpalmm
  • 9 Followers
  • Follow