Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Portfolio : ONCE นวัตกรรมแฟชั่นที่ (ทุกคน) ใส่ได้

Posted By Plook Magazine | 13 มิ.ย. 61
5,058 Views

  Favorite

Once Upon A Time กาลครั้งหนึ่งของ จุ้ย-จิระ ชนะบริบูรณ์ชัย นักศึกษาปี 3 คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ ม.กรุงเทพ ที่ได้สร้างสรรค์แบรนด์แฟชั่นเพื่อผู้พิการทางสายตา โดยได้แรงบันดาลใจจากการเล่านิทานของแม่ที่จะได้ยินสิ่งดี ๆ ได้ข้อคิดจากนิทานเสมอ ซึ่ง ONCE ก็เช่นกัน ต้องการจะสื่อสารว่าสิ่งที่ทำออกมาเป็นการส่งต่อสิ่งดี ๆ ด้วยนวัตกรรมอักษรเบรลล์บนเสื้อผ้าเพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสามารถเลือกสีและไซส์ได้เอง

 

 

ONCE นวัตกรรมแฟชั่นที่ (ทุกคน) ใส่ได้

 

ONCE นวัตกรรมแฟชั่นที่ (ทุกคน) ใส่ได้

 

 

ไอเดียจากคนใกล้ชิด

เริ่มจากได้ไปเรียนที่ ม.กรุงเทพ แล้วต้องสร้างโปรเจกต์ส่งอาจารย์ ตอนนั้นได้ดูแลลุงกับป้าที่พิการทางสายตา ซึ่งไม่สามารถเลือกเสื้อผ้าเองได้ตามที่ต้องการ พอเห็นปัญหาตรงนี้ก็เลยคิดอยากจะแก้ไข จากนั้นก็นำไอเดียนี้ไปเสนอโครงการไอเดียแลกล้านของ ม.กรุงเทพ และได้เงินเริ่มต้นส่วนหนึ่งจากโครงการ จุดเด่นของแบรนด์เราคือนวัตกรรมที่ใช้เทคนิคอักษรเบรลล์ที่นูนขึ้นมาบนหลังคอเสื้อเพื่อบอกไซส์

 

แก้ไขปัญหาด้วยปัญญา

ช่วงแรกที่ผลิตเสื้อออกมาคือขายไม่ได้เลย เพราะผู้พิการทางสายตาส่วนใหญ่มักมีรายได้ไม่เยอะมาก ก็เลยนำปัญหานี้กลับมาปรึกษาอาจารย์ และกลับมาทบทวนโมเดลธุรกิจของตัวเอง พลิกกลุ่มเป้าหมายใหม่ จากตอนแรกขายเฉพาะผู้พิการทางสายตา ก็เปลี่ยนเป็นขายให้คนตาดีช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ซึ่งผลตอบรับดีมาก เพราะทำการตลาด ซื้อหนึ่งตัวอีกหนึ่งตัวจะมอบให้กับผู้พิการทางสายตา เวลาที่ไปมอบเสื้อให้กับน้อง ๆ สิ่งที่ได้กลับมาคือ น้องเขาเข้ามากอดเราบอกว่า ขอบคุณที่ทำตรงนี้ขึ้นมา ทำให้พวกเขาได้มีโอกาสที่จะใช้ชีวิตได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

 

ONCE นวัตกรรมแฟชั่นที่ (ทุกคน) ใส่ได้

 

 

ONCE นวัตกรรมแฟชั่นที่ (ทุกคน) ใส่ได้

 

 

ทีมของ ONCE

ทีมงานหลักมี 3 คนคือ จุ้ย เป็นเจ้าของธุรกิจ ควบคุมทุกอย่าง, เบ้บ-ธนทัต ช่วยดูเรื่องโปรโมท แผนพีอาร์ และออฟ-ธนกร ใช้ความรู้เฉพาะทางเรื่องแฟชั่นและดีไซน์ นอกจากนี้ก็ยังมีผู้พิการทางสายตามาร่วมงานกับเราด้วย ในเรื่องของการสร้างแบรนด์ พวกเราคิดเห็นตรงกันว่าการทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง ถ้าจะทำให้ง่ายก็ง่าย แต่จะไม่กดดันตัวเองว่าจะต้องทำอะไรที่มันโดดเด่น แปลกใหม่ แต่จะใช้ความชอบของเราเป็นการขับเคลื่อน และสร้างสิ่งใหม่ ๆ ที่มีประโยชน์ใช้ได้จริงมากกว่า

 

 

ประยุกต์ความรู้ให้ลงตัว

เราได้นำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจเยอะเลย ตอนที่เลือกคณะนี้คือไม่ได้ชอบเรื่องธุรกิจเลยนะ ชอบแฟชั่นและงานดีไซน์มากกว่า แต่คิดว่าสิ่งที่เราชอบสามารถไปขวนขวายหาความรู้ต่อได้นอกห้องเรียน เลยไปเรียนแฟชั่นจากสถาบัน BNK Studio Fashion & Design School ซึ่งก็สามารถนำความรู้ที่เรียนเพิ่มมาประยุกต์กับวิชาในห้องเรียนได้ เช่น วิชานวัตกรรมและดีไซน์เพื่อธุรกิจ เป็นวิชาที่ได้นำมาใช้ในการนำไอเดียมาปั้นเป็นธุรกิจให้เกิดขึ้นได้จริง

 

 

ONCE นวัตกรรมแฟชั่นที่ (ทุกคน) ใส่ได้

 

 

ONCE นวัตกรรมแฟชั่นที่ (ทุกคน) ใส่ได้

 

 

ONCE นวัตกรรมแฟชั่นที่ (ทุกคน) ใส่ได้

 

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow