Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วัคซีนรวม จำเป็นกับลูกน้อยมากแค่ไหน

Posted By Plook Parenting | 18 พ.ค. 61
3,122 Views

  Favorite

เด็กแรกเกิดเป็นช่วงอายุที่ภูมิต้านทานยังไม่แข็งแรงพอจะต้านเชื้อโรคร้ายแรงต่าง ๆ ได้ จึงจำเป็นต้องได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วน ดังนั้น วัคซีนรวม จึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) เล็งเห็นถึงความสำคัญในการการดูแลรักษาสุขภาพ และป้องกันการเจ็บป่วยจากโรคร้ายแรงต่าง ๆ ของเด็กแรกเกิด จึงแนะนำให้แต่ละประเทศพัฒนาวัคซีนจำเป็นสำหรับเด็กแรกเกิด โดยครอบคลุมโรคสำคัญไว้ในการฉีดวัคซีนเพียงเข็มเดียว เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย และลดระยะเวลาในการเข้ารับวัคซีน

 

วัคซีนรวมคืออะไร

วัคซีนรวมคือวัคซีนชนิดพิเศษที่ครอบคลุมการป้องกันโรคสำคัญไว้ภายในเข็มเดียว โดยแบ่งเป็น 2 ชนิด คือวัคซีนรวม 5 โรค และวัคซีนรวม 6 โรค ซึ่งวัคซีนรวมนี้จะฉีดให้เด็กที่มีอายุ 2-6 เดือนเท่านั้น

วัคซีนรวม ครอบคลุมโรคต่าง ๆ ดังนี้

1. โรคคอตีบ (Diphtheria) เป็นโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจจากเชื้อแบคทีเรีย ติดต่อได้ผ่านการไอ จาม สัมผัสกัน ส่งผลให้ลำคอบวม หายใจลำบาก กล้ามเนื้ออักเสบ จนอาจเป็นอันตรายต่อระบบหายใจ

2. โรคไอกรน (Pertussis) เป็นโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ติดต่อกันง่าย ส่งผลให้หายใจติดขัด ไอเป็นชุดจนสำลัก ปอดบวม อาจมีอาการแทรกซ้อนทางสมอง ทำให้ชัก และสมองพิการได้

3. โรคบาดทะยัก (Tetanus) เป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่ง เกิดจากแผลติดเชื้อที่เป็นพิษต่อระบบประสาท เช่น แผลอักเสบจากสะดือเด็กที่ไม่สะอาด ส่งผลให้เด็กเกร็ง กระตุก ขากรรไกรแข็ง และเจ็บปวดกล้ามเนื้อ

4. โรคโปลิโอ (Polio) เป็นโรคที่ติดต่อจากการกินหรือดื่มน้ำปนเปื้อนเชื้อโรค ส่งผลให้เด็กแขนขาลีบ อ่อนแรง เป็นอัมพาต สมองอักเสบ หายใจไม่ได้ จนอาจถึงขั้นเสียชีวิต

5. โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อฮิบ (Hib) เป็นโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจจากแบคทีเรียฮีโมฟิลัส อินฟลูเอนซ่า ชนิดบี หรือ เชื้อฮิป มีความรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้

สำหรับวัคซีนรวม 6 โรค ครอบคลุม โรคไวรัสตับอักเสบบี (Hepatitis B) เพิ่มขึ้นมา โดยจะได้รับการฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบบี ทั้งหมด 4 ครั้ง รวมเมื่อแรกเกิดด้วย (ถือเป็นข้ออนุโลม) และถ้าแม่เป็นพาหะไวรัสตับอักเสบบี จะต้องได้รับวัคซีนเพิ่มที่อายุ 1 เดือน อีกครั้ง รวมทั้งหมดเป็น 5 เข็ม

 

ภาพ : Shutterstock

 

ประโยชน์ของวัคซีนรวม

1. ลูกเจ็บตัวน้อยลง

การฉีดวัคซีนบ่อย ๆ อาจทำให้ลูกกลัวและไม่ชอบการฉีดยา จนส่งผลกระทบให้ลูกไม่อยากไปโรงพยาบาลได้ หากลูกน้อยได้รับวัคซีนรวม นอกจากจะช่วยให้ลูกน้อยได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว ยังเป็นผลดีต่อสภาพจิตใจของลูกด้วย

2. ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

การฉีดวัคซีนรวม ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาล และลดค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีนแต่ละชนิดแยกกัน

3. มีความปลอดภัยสูง

วัคซีนรวมมีผลข้างเคียงต่ำ เนื่องจากวัคซีนบางชนิด เช่น วัคซีนไอกรนชนิดพิเศษ หากฉีดตามจำนวนปกติอาจส่งผลกระทบข้างเคียง เช่น ไข้ขึ้น หรือการร้องกวน ของลูกน้อยได้

4. ครอบคลุมหลายโรค

การฉีดวัคซีนรวมช่วยให้คุณพ่อคุณแม่คลายความกังวลเบื้องต้นได้ว่า ลูกน้อยได้รับวัคซีนสำคัญครบตามเกณฑ์ที่ควรได้รับแล้วแน่นอน เพราะวัคซีนของเด็กแรกเกิดมีหลายชนิด หลายโรค การฉีดวัคซีนแยกทีละโรคอาจทำให้คุณพ่อคุณแม่สับสนได้ง่าย

 

เนื่องจากวัคซีนของลูกน้อยมีจำนวนมาก ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงควรคำนึงถึงความเหมาะสมและให้ลูกน้อยได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วนตามเกณฑ์ เพื่อป้องกันไม่ให้เขาเป็นโรคร้ายแรง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ในอนาคตได้

 

 

---------------------------------------

ติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับวัคซีนของลูกน้อยเพิ่งเติมได้ที่นี่

อัพเดทตารางวัคซีนสำหรับลูกน้อย ประจำปี 2561

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow