Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคดี ๆ ที่ช่วยเสริมพลังการเรียนรู้ให้กับลูก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 18 พ.ค. 61
3,160 Views

  Favorite

ช่วงเปิดเทอมถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้และเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ ซึ่งคงจะมีพ่อแม่จำนวนมากที่มีความกังวลว่าลูกจะสามารถปรับตัว และเรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่หรือไม่

 

วันนี้แม่แหม่มมีเทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยเตรียมความพร้อม และเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้ของลูกแบบง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

ฝึกสมาธิ

การฝึกสมาธิให้กับลูก ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากต่อการเรียนรู้ เพราะในวัยเด็กเป็นวัยที่เต็มไปด้วยความกระตือรือร้น และความอยากรู้อยากเห็นในสิ่งใหม่ ๆ ดังนั้นการฝึกสมาธิให้กับลูก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในเด็กเล็กการฝึกสมาธิอาจไม่ได้หมายถึง การนั่งนิ่ง ๆ สวดมนต์เพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงการที่พ่อแม่จัดกิจกรรมง่าย ๆ ที่ลูกมีความสนใจและสามารถทำได้เอง เช่น การต่อบล็อค หรือ อ่านนิทานสั้น ๆ ซึ่งเมื่อลูกมีความพยายามและทำได้สำเร็จ ลูกก็จะเกิดแรงบันดาลใจ และเกิดความพยายามในการทำงานที่ยาวนานขึ้น ส่งผลให้เกิดสมาธิที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

ฝึกทักษะการฟัง

การฝึกการฟังขั้นพื้นฐานง่าย ๆ ก็คือ การที่พ่อแม่หมั่นพูดคุย ตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้ลูกหาคำตอบในสิ่งต่าง ๆ อาจเป็นเรื่องที่ลูกกำลังให้ความสนใจ หรือเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันก็ได้ โดยพ่อแม่คอยสังเกตว่าลูกมีความเข้าใจ และสามารถตอบคำถามได้หรือไม่ ซึ่งการที่ลูกสามารถตอบคำถามได้ ก็หมายความว่า ลูกมีทักษะการฟังและสามารถจับใจความในสิ่งที่พ่อแม่ตั้งคำถามได้

นอกจากนั้นการฟังนิทานก็ป็นอีกวิธีนึงที่จะช่วยให้ลูกเกิดทักษะการฟังที่ดี เพราะทักษะการฟังคือพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ ถ้าลูกฟังจับใจความไม่ได้ หรือไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณครูพูด ก็เป็นไปได้ยากที่ลูกจะเรียนรู้ และทำความเข้าใจบทเรียนต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน

ฝึกทักษะการสังเกต

การฝึกการสังเกตให้ลูกนั้น พ่อแม่อาจจะคิดว่าเป็นเรื่องที่ยาก เพราะต้องใช้เวลาหรือต้องฝึกฝนในการทำแบบฝึกหัดจริงจัง แต่จริง ๆ แล้วพ่อแม่สามารถฝึกการสังเกตให้ลูกได้ด้วยการพยายามให้ลูกช่วยทำงานบ้านบ่อย ๆ การให้ลูกได้หยิบจับ หรือจัดเก็บสิ่งของภายในบ้านด้วยตัวเอง จะทำให้ลูกเกิดทักษะการสังเกตสิ่งของที่อยู่ใกล้ตัว ซึ่งจะนำไปสู่การสังเกตสิ่งต่าง ๆ เมื่อต้องออกไปสู่สังคมภายนอก และเมื่อฝึกจนเป็นนิสัย ทักษะเหล่านี้จะคงอยู่ และเป็นความสามารถเฉพาะตัวที่จะช่วยให้ลูกเกิดกระบวนการเรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

ฝึกทำซ้ำจนเกิดความชำนาญ

การฝึกทำซ้ำย้ำทวน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้การเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ของลูกนั้นประสบความสำเร็จ เพราะในวัยเด็กนั้นสมองน้อย ๆ เกิดการเรียนรู้และซึมซับในเรื่องใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวล ดังนั้นการที่พ่อแม่จัดกิจกรรมเสริมในเรื่องต่าง ๆ เพื่อเพิ่มกระบวนการเรียนรู้และสอนย้ำซ้ำทวนในเรื่องที่ลูกได้เรียนไปแล้วอยู่เป็นประจำนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญ และถ้าพ่อแม่อยากให้ลูกเก่งในเรื่องใดก็ตาม พ่อแม่ควรส่งเสริมให้ลูกได้เรียนรู้และทำย้ำซ้ำทวนบ่อย ๆ ฝึกให้ลูกเกิดความชำนาญ จนเกิดเป็นทักษะในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่จะทำให้ลูกโดดเด่นได้ในอนาคต

 

เพราะโลกใบนี้กว้างใหญ่ และยังมีอะไรที่ลูกของเราต้องเรียนรู้อีกมาก ดังนั้นพ่อแม่จึงมีหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการเสริมสร้างพลังการเรียนรู้ของลูกให้มีความพร้อม เพื่อส่งเสริมให้ลูกเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และเติบโตเป็นเด็กดี เก่ง มีความสุข และเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคมต่อไป

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow