Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดร. เนตรชนก วิภาตะศิลปิน เปิดมุมมองกระบวนการคิดรอบด้านฉบับ TRUE สู่มิติใหม่วงการศึกษาไทย “เก่งและดี”

Posted By Plook News | 23 เม.ย. 61
5,479 Views

  Favorite

ดร. เนตรชนก วิภาตะศิลปิน

เปิดมุมมองกระบวนการคิดรอบด้านฉบับ TRUE สู่มิติใหม่วงการศึกษาไทย “เก่งและดี”

 
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

      ด้วยประสบการณ์การทำงานที่ยาวนานกับกลุ่มทรูในโครงการต่างๆ ที่มีส่วนสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนการศึกษาไทย และพัฒนาเยาวชนทั้งด้านความรู้และคุณธรรมมากมาย ทั้งโครงการทรูปลูกปัญญา สื่อทรูปลูกปัญญา สามเณร ปลูกปัญญาธรรม ทรูคลิกไลฟ์ รวมถึงงานระดับชาติ อย่าง โครงการสานพลังประชารัฐ โครงการผู้นำเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน (CONNEXT ED) ดร.เนตรชนก วิภาตะศิลปิน ผู้อำนวยการด้านการศึกษาและวิชาการ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ให้แง่คิดที่งดงามว่า ผู้ที่จะทำงานด้านการศึกษาให้รอด สำเร็จอย่างที่ตั้งหวังไว้ไม่ใช่แค่กระบวนการที่ชาญฉลาด แต่จำเป็นต้องใช้หัวใจแห่งการเป็นผู้ให้ เพื่อสร้างองค์กรที่เป็น Social Enterprise อย่างแท้จริง 
 
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

หลังจากสนุกและมีความสุขกับการทำงานโครงการด้านการศึกษาต่างๆ ของกลุ่มทรู ที่เกิดขึ้นจากความตั้งใจของประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ที่สร้างทั้งแรงบันดาลใจและนำพามาซึ่งความสำเร็จของโครงการต่างๆ ดร. เนตรชนก ขอแชร์ประสบการณ์การทำงาน รวมถึงบอกเล่าถึงโครงการสำคัญที่กลุ่มทรู ได้นำศักยภาพด้านเทคโนโลยีการสื่อสารมาร่วมพัฒนาการศึกษา สร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็น การส่งต่อหลักสูตร มอบเครื่องคอมพิวเตอร์ และสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ให้แก่โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลผ่านโครงการทรูปลูกปัญญากว่า 6,000 โรงเรียน ต่อเนื่องไปยังงานด้านดิจิทัลและเว็บไซต์ ทรูปลูกปัญญา ที่มุ่งให้เด็กทั่วประเทศ มีโอกาสการเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ เป็นคลังความรู้ขนาดใหญ่ และทำให้เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญา กลายเป็นเว็บเพจด้านการศึกษาที่มีผู้เข้าชมเป็นอันดับหนึ่ง ทั้งยังมีกิจกรรมนอกสถานที่ (School Tour) อาทิ การจัดติว Admission รวมทั้งจัดทำนิตยสารแจกฟรี “ปลูก (Plook)” ส่งตรงถึงสถาบันการศึกษา ห้องสมุดชุมชน และทรูคอฟฟี่ทุกเดือน ตลอดจนมีแอปพลิเคชัน “ทรูปลูกปัญญา” อีกด้วย 
 
ภาพ : โครงการโรงเรียนทรูปลูกปัญญา

 

ขยับมาถึงกลุ่มงานรับผิดชอบต่อสังคมระดับประเทศ เป็นงานด้านการศึกษาที่ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้นำ Best Practice ร่วมเป็นคณะทำงานโครงการสานพลังประชารัฐ ภายใต้โครงการผู้นำเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน (CONNEXT ED) เพื่อยกระดับมาตรฐานเด็กดีและเด็กเก่ง ให้สอดรับกับยุทธศาสตร์หลักของชาติ คือ ลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาศักยภาพคน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งนอกจากภาพรวมที่ต้องช่วยกัน ดูแลโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการในระยะแรกถึง 3,351 โรงเรียน และกำลังจะเดินหน้าต่อถึง 5,000 โรงเรียนประชารัฐในอนาคตให้สำเร็จแล้ว ยังต้องโฟกัสกับโรงเรียนที่บริษัทฯ รับหน้าที่ดูแลโดยตรงจำนวน 900 โรงเรียน พร้อมดำเนินงานตามเป้าหมายที่จะให้การศึกษาไทยมีความโปร่งใส ดึงให้ชุมชนมีส่วนร่วม ยกระดับผู้อำนวยการโรงเรียนด้วยการสร้างกระบวนการเรียนรู้เพิ่มเติม ทำให้เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรมและสัมฤทธิ์ผล ตลอดจนการนำเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตส่งต่อให้กับทุกโรงเรียน และที่สำคัญที่สุดคือการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสู่หัวใจของประชาชนทุกคน
 
ภาพ : Connext Ed

 

โครงการนี้ ไม่เพียงจะสะท้อนถึงบทบาทการทำงานด้านการศึกษาของทรูเท่านั้น แต่ยังสื่อถึงการประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ หน่วยงานการศึกษา โรงเรียนทั่วประเทศ ภาคประชาสังคม และเอกชนระดับประเทศที่ร่วมในโครงการ รวมถึงบุคลากรในองค์กรของทรูเองที่มีส่วนร่วมอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันมีคนทำงานที่เป็น School Partner หรือ ผู้นำรุ่นใหม่ กว่า 300 คนที่มีส่วนในการขับเคลื่อนโครงการนี้ให้บรรลุผล ตั้งแต่ต้นทางจนถึงจุดมุ่งหมาย อีกทั้งบทบาทของ ICT Talent กว่า 100 คน เปรียบเป็นผู้ช่วยให้คำแนะนำและรับฟังเสียงสะท้อนของผู้อำนวยการโรงเรียนที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงและยกระดับการทำงานด้านการศึกษาให้เข้มแข็งขึ้น 
 
“เราพยายามมุ่งเน้นสิ่งสำคัญที่สุดนั่นคือ กระบวนการ จะทำอย่างไรให้บรรลุผล เช่น การจะดึงชุมชนให้มีส่วนร่วม เรามีโมเดล Learning Center รวบรวมองค์ความรู้เพื่อแก้ปัญหาและสร้างโอกาสสร้างรายได้ให้กับชุมชน เช่น โรงเรียนวัดหนองทองทราย จ.นครนายก ทำให้มะยงชิดที่เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และเกษตรกรรมสำหรับเด็ก และช่วยขจัดอุปสรรคในการเพาะปลูกให้กับเกษตรกรได้ เป็นต้น” 
 
ภาพ : ทรูคลิกไลฟ์

 

ดร. เนตรชนก กล่าวต่อว่ายังมีส่วนงานที่ทรูดำเนินงานมากว่า 8 ปี นั่นคือ ทรูคลิกไลฟ์ ผู้นำด้านนวัตกรรมเพื่อการศึกษาแบบครบวงจร เป็นการสร้างคอนเท้นต์ที่ส่งเสริมนวัตกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ทั้ง 5 ด้านคือ คอมพิวเตอร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน โรโบติกส์ และมิวสิค ให้แก่เด็ก ด้วยการสร้างสื่อการเรียนการสอนที่สร้างสรรค์ หลากหลาย ไร้ขีดจำกัด รวมถึงระบบการบริหารจัดการในห้องเรียน และพัฒนาคุณภาพของบุคลากร ซึ่งปัจจุบันมีโรงเรียนที่เป็นครอบครัวทรู คลิกไลฟ์กว่าร้อยแห่งแล้ว 
 
ภาพ : โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม

 

และเพื่อการไปสู่เป้าหมายเก่งและดีอย่างแท้จริง โครงการ “สามเณร ปลูกปัญญาธรรม” เรียลลิตี้ธรรมะถ่ายทอดสดเรื่องราวการฝึกอบรมและกิจวัตรสามเณรจึงเกิดขึ้น เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เรียนรู้และน้อมนำหลักธรรมไปปฏิบัติเพื่อพัฒนาตนเอง ตลอดจนสร้างสรรค์สังคมแห่งคุณธรรมให้ยิ่งงอกงาม โดยตลอด 6 ปีที่ผ่านมามีเด็กๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมคัดเลือกเป็นจำนวนมาก และกำลังเข้าสู่ปีที่ 7 ซึ่งล่าสุดมีผู้สมัครกว่า 4,500 คน โดยคัดเลือกเยาวชนชายเข้าร่วมโครงการ จำนวน 12 คน โดยใช้จริต 6 เป็นตัวตั้งเพื่อติดตามดูการเปลี่ยนแปลงของแต่ละจริตแต่ละคน ซึ่งจะเริ่มออนแอร์ในช่องเรียลลิตี้ทรูวิชั่นส์ และชมออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ทรูปลูกปัญญา ได้ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. ถึง 6 พ.ค.นี้ และยิ่งไปกว่านั้น เตรียมพบกับสีสันใหม่ อย่าง “สามเณรอินเตอร์” ครั้งแรกของโลกในเร็วๆ นี้
 
ภาพ : Connext ED

 

“หากถามว่าสิ่งที่ทำทั้งหมดนี้สะท้อนกลับมาสู่ทรู คอร์ปอเรชั่น ด้านใดบ้าง ความจริงแล้ว เรามองถึงผลกระทบในวงกว้างและสังคมมากกว่า ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นอาจวัดเป็นมูลค่าไม่ได้ เพราะเราเป็น Social Enterprise ที่กำลังสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับเด็กไทยกว่า 10 ล้านคน และตลอดระยะเวลาที่ทำงาน เราก็ยึดเจตนารมณ์ของนายใหญ่ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ที่บอกกับทีมงานทุกคนเสมอว่า “อะไรที่คิดว่าดี จงทำ” และ “สิ่งที่ทำก็เป็นประโยชน์เพื่อชาติ ยิ่งทำไปเท่าไรก็ยิ่งดี” เชื่อว่าทุกคนที่ทำงานตรงนี้ต้องใช้ใจล้วนๆ  แม้ว่าจะมีความท้าทายเท่าไร แต่ถ้าสิ่งที่จะทำนั้นดี ย่อมชนะทุกอุปสรรคได้ และเราก็ตั้งใจที่จะพัฒนาต่อยอดแขนงงานด้านการศึกษาให้แข็งแกร่งขึ้นเพื่อให้เด็กไทยสัมผัสกับการศึกษาที่มีศักยภาพทำให้พวกเขาเก่งและดีได้จริงๆ”
 
 
ขอบคุณเนื้อหา : ไทยโพสต์
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow