Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวม 25 'เคล็ดลับการเลี้ยงลูก' จากเหล่า 'คุณพ่อคุณแม่ดาราไทย'

Posted By Plook Parenting | 23 เม.ย. 61
4,950 Views

  Favorite

การเลี้ยงลูกมักแตกต่างกันไปในแต่ละบ้าน แต่จะดีสักแค่ไหนถ้าเราได้แชร์ประสบการณ์ และเรียนรู้เคล็ดลับการเลี้ยงลูกจากบ้านอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะจากครอบครัวคนดัง ที่ในปัจจุบันค่อนข้างเป็นที่สนใจจากสังคม 

 

ลองมาดูเคล็ดลับ และเเนวคิดต่าง ๆ จากการเลี้ยงลูกทั้ง 25 ข้อจากคุณพ่อคุณแม่ดาราเหล่านี้ แล้วนำไปประยุกต์ใช้ดู อาจเป็นประโยชน์สำหรับลูกน้อยที่บ้านมากขึ้นได้

 

1. ชมพู่ อารยา

IG : @chomismaterialgirl

ภาพ : @chomismaterialgirl

 

" ...ทำยังไงให้เขามีความสุขในชีวิตได้ง่ายที่สุด ... คนที่ประสบความสำเร็จที่สุดอาจไม่ใช่คนที่มีความสุขที่สุดก็ได้ ... ทุกคนเกิดมาแตกต่างและมีความพิเศษในตัวเอง ... เราดูเขาว่าเขาชอบอะไร เก่งอะไร แล้วก็ส่งเสริมเขาไป เรื่องผลการเรียนไม่ใช่ทุกอย่าง... "

Cr : 3 แซบ I คุณแม่ '​ชมพู่ อารยา' พา 2 แฝด '​สายฟ้า&พายุ' บุกรายการ '3 แซบ'

 

2. เป้ย ปานวาด

IG : @ppanward

ภาพ : @ppanward

 

“ …ถ้าเกิดเราไปตั้งความหวังว่าลูกจะต้องโน่นนี่มันยาก ... เป้ยก็เลยรู้ว่าเป้ยเครียด ... อย่าไปมองว่า ลูกคนอื่นโน่นนี่ เอาตามลูกเรานี่แหละ แล้วพอปล่อยวางเป้ยก็รู้สึกว่ามันสบายขึ้น ลูกน่ารัก ลูกเก่ง ถ้าพ่อแม่เครียด ลูกก็จะเครียดตาม… ”

Cr : ทิ้งทุกอย่างเพื่อลูก ‘เป้ย ปานวาด’ จากเซ็กซี่สตาร์สู่คุณแม่ผู้ทุ่มเท

 

3. โอปอล์ ปาณิสรา

IG : @opalpanisara

ภาพ : @opalpanisara

 

"...พ่อแม่ ลูกไม่มีไม่น่ารักหรอก เวลาลูกเถียงเรายังคิดในใจว่า เลือดแม่ ดังนั้นโจทย์มันคือความยากมากกว่าว่า ทำยังไงดีที่จะดูแลคน ๆ นึง ที่เรารู้สึกว่าทำอะไรก็ดีไปหมดให้รู้ผิดชอบชั่วดี... "

Cr : DONT Magazine April 2018 : The Empowerment Issue

 

4. กบ สุวนันท์

IG : @kob_nada_nadol

ภาพ : @kob_nada_nadol

 

“ …กบอยากให้ลูกมีความสุขในทุก ๆ วัน กบอยากเติมพละกำลังในเรื่องของจิตใจให้มาก เพราะเรื่องนอกตัวลูกจะสามารถค่อย ๆ เรียนรู้เองได้และเป็นเรื่องสำคัญที่รองลงมาจากจิตใจ กบจึงอยากให้ลูกเป็นเด็กที่มีความสุขในทุก ๆ วัน… ”

Cr : เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้มีความสุขของแม่กบ สุวนันท์ สิ่งสำคัญคือ “จิตใจ”

 

5. แม่โบว์ แวนดา

IG : @vanda29

ภาพ : @vanda29

 

" ...โบว์จะศึกษาลูก จะไม่วางกรอบให้ลูกว่าลูกต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้นะ ทุกสิ่งทุกอย่างคือเราเป็นแม่ให้กำเนิดเขา แต่ชีวิตของเขาเราไม่มีสิทธิ์ นั่นคือชีวิตเขาที่เขาจะเลือกว่าเขาจะไปยังไง... "

Cr : เปิดมุมชีวิต โบว์ แวนดา กับคำสอนที่พร่ำบอกลูกสาว น้องมะลิ

 

6. เมย์ เฟื่องอารมย์

IG : @mayfuang

ภาพ : @mayfuang

 

" ...ให้ลูกมีความสุขในแบบวัยของเขา เป็นเด็กที่แฮปปี้กับชีวิต เป็นเด็กที่มีความสุขและมีจิตใจที่ดีพอแล้ว พูดจากับคนอื่นดี มีน้ำใจ เน้นเรื่องมารยาทมากกว่า แค่นี้เมย์โอเคแล้ว... "

Cr : 'เมย์' แฮปปี้ชีวิตลงตัวมี "ลูก" เติมเต็มความสุข หวั่นใจคนจ้อง 'มายู' เป็น "ตุ๊กตาลูกเทพ" ก็แค่เด็กธรรมดา

 

7. อ้อม พิยดา

IG : @aomphiyada

ภาพ : @aomphiyada

 

" ...ตอนนี้ก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์ของเราตอนเด็ก ๆ ที่เรารู้สึกว่าอันนี้มันเป็นสิ่งที่เราแฮปปี้ เป็นสิ่งที่พ่อแม่ทำให้เรา ... ก็ดูว่าอันไหนที่เราชอบ เราก็เอามาเลี้ยงเขา อันไหนที่เราไม่ชอบเราก็เอาวางไว้... "

Cr : สตาร์เบอร์รี่ : บทบาทการเลี้ยงลูกในสไตล์ "อ้อม พิยดา" 9 ส.ค. 59

 

8. แอฟ ทักษอร

IG : @aff_taksaorn

ภาพ : @aff_taksaorn

 

" ...จริง ๆ แล้วหน้าที่ของเราตอนนี้คือ ทำยังไงก็ได้เพื่อที่จะปูพื้นฐานให้เขาแข็งแรงมากที่สุด เพื่อให้เขามีโอกาสทำอนาคต ทำฝันของเขาให้เป็นจริงมากที่สุด แล้วสุดท้ายเขาจะเลือกอะไรก็แล้วแต่ความถนัด แล้วแต่ความชอบของเขา แต่เราจะส่งเสริมเขาให้เต็มที่ค่ะ... "

Cr : TODAY SHOW 18 ต.ค.58 Talk Show แอฟ ทักษอร เตชะณรงค์ – น้องปีใหม่

 

9. ไก่ มีสุข

IG : @kaimeesuk

ภาพ : @kaimeesuk

 

" ...พี่อยากให้เขาเป็นตัวของตัวเองที่สุด เท่าที่แม่คนนึงจะให้อิสรภาพเขาได้ เขาเลือกที่จะเรียนอะไรก็ได้ แต่เราเป็นที่ปรึกษาให้เขาได้ ... คือเขาต้องมีความสุขจากตัวเขาจริง ๆ ... "

Cr : ชีวิตมนุษย์แม่ แฟมิลี่ ‘มีสุข’ ฟูมฟัก ‘น้องนามรูป’ ด้วยอุ่นไอรัก

 

10. เอ๋ พรทิพย์

IG : @aey_pornthip

ภาพ : @aey_pornthip

 

" ...อะไรที่เราทำเองได้เราทำ เพราะเอ๋รู้สึกว่าช่วงเวลานี้ของเด็กเป็นช่วงเวลาที่เราต้องกอบโกย ... เขาก็จะโตด้วยความอบอุ่นจากเรา แค่เวลา 1-2 ชั่วโมง แต่เราได้อยู่กับลูกอย่างมีความสุข ทำกิจกรรมกับลูกแล้วลูกแฮปปี้ หัวเราะ แค่นั้นก็โอเคแล้ว... "

Cr : เคล็ดลับมนุษย์แม่ไม่ใช่งานง่าย! 'เอ๋ พรทิพย์' เปิดใจ เลี้ยงไงให้รักกัน

 

11. กุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์

IG : @gggubgib36

ภาพ : @gggubgib36

 

“ …สำหรับกิ๊บ การเก็บลูกไว้ในบ้านไม่ได้หมายความว่าคือ the best นะ แต่การให้เขาได้เห็นโลกข้างนอก ได้ทำงาน นั่นคือการเรียนรู้ที่ถูกต้อง… ”

Cr : เลี้ยงลูกให้ลูกรู้จักเรียนรู้โลก! กุ๊บกิ๊บ กับวิธีสอน “เป่าเปา” แบบฉบับคุณแม่สายฮา ต้องแบบนี้!

 

12. นานา ไรบีนา

IG : @nanarybena

@nanarybena

 

" ...ในบ้านการที่ลูกทำอะไรดีแล้วทุกคนเยินยอปรบมือให้มันง่าย แต่พอเวลาดุเขาอันนั้นน่ะยากที่สุด ไม่มีใครกล้าอยู่แล้วถ้าไม่ใช่พ่อแม่ คือถ้าเราไม่เลือกเป็นคนสอนเขา แล้วใครจะสอนเขา... "

Cr : แก๊งรักเด็ก ครอบครัวเวย์, นานา และน้องบีน่า น้องบรู๊คลิน

 

13. โอ๋ ภัคจีรา

IG : @ohpak

ภาพ : @ohpak

 

" ...ตอนเด็ก ๆ เราชอบโดนหลอกว่ามืดแล้วตุ๊กแกมา จิ้งจกมา อย่าทำอะไรไม่ดีเดี๋ยวตำรวจจับ เราก็จะรู้สึกไม่ดีกับสิ่งเหล่านี้ เราก็เลยไม่อยากให้ลูกรู้สึกอย่างนั้น ... เราสอนเขาให้มองว่าสัตว์เป็นเพื่อนกัน รักกัน... "

Cr : แก๊งรักเด็ก ครอบครัวคุณแม่โอ๋และน้องแสนดี

 

14. ฮารุ

IG : @haruyamaguchi

ภาพ : @haruyamaguchi

 

" ...สมัยนี้คนเยอะมากที่บอกว่าไม่อยากมีลูก กลัว ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงลูกมันสูงมาก แต่สุดท้ายแล้วเราไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยเงินอย่างเดียว มันมีคนอีกเยอะแยะที่เขาไม่มีเงินมากมาย แต่เลี้ยงลูกโตมาได้ ลูกมีความสุข เพราะฉะนั้นอย่าเอาเม็ดเงินมาเป็นตัวตัดสิน... "

Cr : แก๊งรักเด็ก ครอบครัว กาย+ฮารุ

 

15. เบนซ์ พรชิตา

IG : @pornchita

ภาพ : @pornchita

 

" ...ตอนนี้เรามีลูก เบนซ์จะไม่ให้ลูกเห็นเบนซ์โมโหเด็ดขาด ... เพราะเวลาเรามีอารมณ์ เราจับลูกเขาจะรู้ว่าเราโมโห ... เราจะทำอะไรที่กระทบกับลูกไม่ได้อีกแล้ว เพราะฉะนั้นต้องพยายามคอยระวังทุกอย่างที่มันจะมีผลต่อไป... "

Cr : Club Friday SHOW มิค บรมวุฒิ & เบนซ์ พรชิตา [EP.111] วันที่ 29 เมษายน 2560

 

16. พลอย ชิดจันทร์

IG : @ploychidjun

ภาพ : @ploychidjun

 

" ...ปล่อยให้เด็ก ๆ ได้อิสระ ไม่อยากให้ลูกอยู่กับบ้านหรือดูคอมพิวเตอร์ อยากให้แกออกมาวิ่งเล่นข้างนอก อยู่กับแสงแดด เล่นปีนป่ายอะไรเต็มที่เลย แต่เราก็ช่วยดูแลเรื่องความปลอดภัย และเล่นอย่างมีประโยชน์ด้วย... "

Cr : ตีท้ายครัว | พลอย ชิดจันทร์ | 28 มี.ค.58 | FULL

 

17. พอลล่า

IG : @paulataylorbuttery

ภาพ : @paulataylorbuttery

 

" ...พอลล่าดุเพราะเราไม่ตี เราต้องใช้น้ำเสียงอย่างเดียว ส่วนมากเรื่องมารยาท เราไม่ปล่อย ต้องขอบคุณ สวัสดี คือเราไม่ปล่อยเรื่องแบบนี้ พอลล่าเชื่อว่าเราปลูกฝังเขาตอนนี้จะดีกับเขาตอนโต... "

Cr : แก๊งรักเด็ก ครอบครัวพอลล่า และน้องไลลา

 

18. นิหน่า

IG : @ninanaka

ภาพ : @ninanaka

 

" ...คำชมเป็นน้ำหล่อเลี้ยงจิตใจ ... การชื่นชมในจุดเด่นของลูกแต่ละคน แต่ไม่เปรียบเทียบนะคะ เป็นแรงพลังให้น้องเห็นพี่เป็นฮีโร่ และพี่เห็นน้องเป็นคนเก่ง ... นิหน่าเชื่อนะว่า ความรักที่เรามีให้กัน จะทำให้เรารักกัน และทำให้ลูก ๆ รักกันด้วยค่ะ... "

Cr : เลี้ยงลูกอย่างไรให้รักกัน By..นิหน่า

 

19. เอิร์น จิรวรรณ

IG : @earnie_chirawan

ภาพ : @earnie_chirawan

 

" ...เลี้ยงลูกแบบให้เขารู้สึกว่าเราเป็นพี่ด้วย ... เอิร์นเติบโตมาในครอบครัวที่คุณแม่เลี้ยงเราให้เรากล้าที่จะพูดทุกเรื่องกับคุณแม่ เรารู้สึกว่าเราอบอุ่น มีอะไรก็ปรึกษาคุณแม่ได้ทุกเรื่อง ก็เลยอยากจะเลี้ยงแบบนั้นกับเขาค่ะ "

Cr : "กอดรัด Field Trips" l ครอบครัว เอิร์น จิรวรรณ และ ครอบครัว l 21 ม.ค.61 

 

20. หนิง ปณิตา

IG : @ningpanita

ภาพ : @ningpanita

 

“ …สิ่งที่เด็ก ๆ ต้องการมากที่สุดคือ ความเข้าใจและความอบอุ่น ... เด็กวันนี้ควรสอนให้เขาคิด คิดว่าอะไรถูกอะไรผิด อะไรสมควร และอะไรไม่สมควร ... เลี้ยงลูกต้องคุยเหมือนเพื่อน อย่าตัดสินเขาเพราะแค่เราอาบน้ำร้อนมาก่อน เพราะโลกทุกวันนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว… ”

Cr : IG @ningpanita

 

21. ตุ๊ก ชนกวนัน

IG : @tookchanokwanan

ภาพ : @tookchanokwanan

 

" ...ของเล่นพลาสติกเราเชื่อว่ามันสำเร็จรูป วิธีเล่นก็มีอยู่แค่นี้ และเด็กก็ไม่ได้จินตนาการ สัมผัสก็เป็นพลาสติกด้วย ... อย่างกิ่งไม่ที่น้องภูมิถือ วันนี้เขาอาจจะเล่นเป็นคทา อีกวันอาจจะเล่นเป็นเรือ เป็นดาบ ... มันเหมือนกระตุ้นจิตวิญญาณข้างใน ซึ่งเราเชื่อว่าจิตวิญญาณมันต้องกระตุ้นภายใน 5 ขวบปีแรก... "

Cr : แก๊งรักเด็ก ครอบครัวตุ๊ก ชนกวนัน

 

22. กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่

IG : @ftodah

ภาพ : @ftodah

 

" ...พอเรามีลูก เวลาที่เราทะเลาะเราจำเป็นต้องออกจากบ้าน ออกไปนอนที่อื่นเลย จนกว่าอารมณ์จะเย็นถึงเข้ามา เราจะทำเหมือนตอนหนุ่มสาวไม่ได้อีกแล้ว ... คือจะไม่ทะเลาะกันให้ลูกเห็น... "

Cr : เสือ สิงห์ กระทิงแซ่บ@Night I กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ & เบลล์ & ชูใจ I 24 มี.ค. 2561

 

23. เปิ้ล นาคร

IG : @ple_nakorn

ภาพ : @ple_nakorn

 

“ …เราเลี้ยงแบบที่เรารู้สึก หนังสือหรือเน็ตเราเปิดอ่านนิดหน่อย ... เราต้องให้เขาเรียนรู้เอง เจ็บเอง ล้มก็ต้องลุกขึ้นเอง ... เพราะบางทีการให้เขาได้จับไม้ขีดไฟ ดีกว่าให้เขาวิ่งในกองเพลิง จะได้รู้ว่าไฟมันร้อน... "

Cr : แก๊งรักเด็ก ครอบครัวเปิ้ล นาคร ศิลาชัย

 

24. ตั๊ก บริบูรณ์

IG : @tuck_boriboon1979

ภาพ : @tuck_boriboon1979

 

" ...เมื่อเรามีปัญหากันจนมาถึงจุดหนึ่ง ... ผมไม่อยากกลับมาที่บ้านเลยจนบีลีฟถามแม่ว่าพ่อไปไหน จากเด็ก alert กลายเป็นซึม สุดท้ายเอลซี่บอกให้มาปรับหากัน รู้เลยว่าลูกเป็นสิ่งสำคัญที่เราเป็นพ่อ เป็นแม่ เราอยากจะเห็นเขาเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กยังไง... "

Cr : กลับบ้านเรารักรออยู่ | 24 มิ.ย. 2560 | ตั๊ก-บริบูรณ์

 

25. ป๋อ ณัฐวุฒิ

IG : @poh_natthawut

ภาพ : @poh_natthawut

 

" ...เรามักขัดแย้งกันเรื่องลูก ซึ่งมันทำให้เราสองคนทะเลาะกันจริง ๆ ... พอลูกโตเอ๋ก็คาดหวังกับภูในจุดหนึ่ง ผมก็คาดหวัง ต่างคนเลยเถียงกันด้วยเหตุผลของตัวเอง... "

" เอ๋เลยบอกว่า มีอะไรไว้คุยกันทีหลัง อย่าเถียงกันต่อหน้าลูก "

Cr : แก๊งรักเด็ก ครอบครัวสกิดใจ

 

หัวใจหลักของการเลี้ยงดูลูก คือ ความรักและการเอาใจใส่ ไม่มีใครรู้จักลูกน้อยเท่าคุณพ่อคุณแม่อีกแล้ว ถ้าคุณพ่อคุณแม่เข้าใจ ให้ความอบอุ่น และเคารพในตัวลูก เขาก็จะเติบโตขึ้นอย่างมีความสุข แข็งแรงสมบูรณ์ทั้งกายใจ และมีภูมิคุ้มกันสำหรับต้านทานปัญหามากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow