Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Portfolio : ชนะเลิศคลิปวิดีโอ การออมเพื่อ… อนาคต

Posted By Plook Magazine | 20 เม.ย. 61
4,856 Views

  Favorite

วิชาเรียนจัดแสงเพื่อภาพยนตร์ที่เรียนด้วยกันตอนปีหนึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้สมาชิกทีม 70 mm ม.รังสิต ได้มารวมตัวกันเพื่อสร้างสรรค์ผลงานคลิปวิดีโอส่งเข้าประกวดมากมาย ในการประกวดครั้งนี้เป็นเรื่อง ‘ออมเพื่อ...’ ที่จัดโดยกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ภายใต้แนวคิดการออมอย่างมีเป้าหมาย เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการออมและมีเป้าหมายในแบบฉบับของตนเอง ซึ่งทางทีม 70 mm ก็คว้ารางวัลชนะเลิศจากการทำคลิปวิดีโอเรื่อง ‘สวาท’ การออมเพื่อ… อนาคต ได้สำเร็จ

 

 

สมาชิกในทีม 70 mm

นพรัช ธรรมเรืองฤทธิ์, อธิบดี ทองสันสระ, เตชินท์ เตชะวณิช, พราวรวี พจนปกรณ์ และสุทธิชัย ลาคำ เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการภาพยนตร์เเละวีดิทัศน์ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ทีมเราแบ่งหน้าที่การทำงานตามความถนัดของแต่ละคนอย่าง เต้ เป็นโปรดิวเซอร์, เตชินท์ ทำหน้าที่ตัดต่อ, แมม ดูแลฝ่ายเสียง, บูม ผู้ช่วยกล้อง และติ๊ก กำกับ ถ่ายทำเอง  

 

 

 

สมาชิกในทีม 70 mm

 

 

ฝ่าด่านชนะกว่า 30 ทีม

ชื่อทีมของเราคือ 70 mm มาจากชื่อฟิล์มภาพยนตร์ขนาด 70 mm ที่ใช้ถ่ายทำเรื่องดันเคิร์ก พวกเราประทับใจหนังเรื่องนี้เลยนำมาตั้งเป็นชื่อทีม ส่วนชื่อเรื่องและชื่อตัวละครหลักใช้ชื่อว่า สวาท เป็นชื่อร้านของคนรู้จัก และเป็นชื่อที่พวกเราเห็นตรงกันตั้งแต่ชื่อแรกเลย ในการทำคลิปวิดีโอจะต้องมีความยาวไม่เกิน 5 นาทีเท่านั้น โดยจะคัดเลือกสองรอบ รอบแรกคัดจาก 30 ทีมเหลือ 3 ทีม รอบสองเป็นรอบโหวต แบ่งเป็นจากยอดวิวยอดไลก์ 50% และจากคณะกรรมการ 50% 

 


คอนเซ็ปต์ของเรื่อง

พวกเราใช้เวลาถ่ายทำที่ จ.อุดรธานี 2 วัน คอนเซ็ปต์เรื่องคือจะสื่อสารถึงอนาคตของสวาท เด็กบ้านนอกที่ไม่ได้เรียน ไม่เห็นอนาคตของตัวเอง แล้วก็ไปทำสิ่งที่ไม่ดีจนตัวเองและคนอื่นเดือดร้อน แต่ยังโชคดีที่มีเพื่อนคอยแนะนำชักจูงให้สวาทรู้จักการออม ซึ่งทำให้ชีวิตสวาทเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลังจากรู้จักเก็บออมเพื่ออนาคต และทำให้คนดูได้รู้ว่าการเริ่มต้นออมเพียง 10 บาท จะสามารถช่วยเราได้อย่างไรบ้างในอนาคต เนื้อเรื่องก็จะสะท้อนภาพสังคมที่บางคนใช้ชีวิตแบบไม่ได้วางแผน ไม่รู้จักเก็บออม พอมารู้ตัวอีกทีก็จะนึกได้ว่าเราควรจะออมตั้งแต่วันนั้น

 

การออมเพื่อ... อนาคต

 

 


สิ่งที่ได้จากการแข่งขัน

การแข่งขันครั้งนี้ทำให้พวกเรามีประสบการณ์มากขึ้น ได้เห็นถึงข้อผิดพลาดและนำข้อผิดพลาดนั้นมาพัฒนาให้ดีขึ้น ได้มิตรภาพที่ดี และรู้จักการทำงานเป็นทีม รู้จักรับฟังความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน เข้าใจวิธีการอธิบายเหตุผลของเราให้คนที่เขาไม่เห็นด้วยเข้าใจด้วยเหตุผลที่เป็นกลาง สำหรับใครที่อยากจะเดินสายประกวดต้องรู้จักแบ่งเวลาให้ดี วางแผนเวลาว่าง มีใจรักในการทำหนัง พอใจรักมันก็จะมีความสุข เหนื่อยแค่ไหนก็พร้อมสู้

 

หัวข้อ ‘ออมเพื่อ...’ ที่จัดโดยกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) 

 

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow