Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปิดแผน (ไม่ลับ) ที่ควรรู้ ก่อนสอบคณิตศาสตร์ TCAS

Posted By Plook Magazine | 20 เม.ย. 61
4,312 Views

  Favorite

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงระบบการรับเข้ามหาวิทยาลัยมาเป็นระบบ TCAS  ทำให้น้อง ๆ ที่กำลังจะขึ้นชั้น ม. 6 มีเวลาเหลือ 1 ปีเต็มสำหรับการเตรียมตัวสอบ วันนี้พี่เอ๋เลยจะขออาสามาช่วยน้อง ๆ วางแผนล่วงหน้าสำหรับการทบทวนความรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ตั้งแต่ ม. 4–ม. 6 เพื่อเตรียมตัวสอบในวิชา PAT 1, คณิตศาสตร์ 1 วิชาสามัญ และคณิตศาสตร์ O-NET
 

SUMMER (1 มี.ค.–15 พ.ค.)

เซต, ระบบจำนวนจริง, ทฤษฎีจำนวนและความถนัดทางคณิตศาสตร์, ตรรกศาสตร์, เรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย, ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน,เมทริกซ์

 

เทอม 1 (16 พ.ค.–30 ก.ย.) 

ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล และลอการิทึม, เวกเตอร์สองมิติและสามมิติ, ฟังก์ชันตรีโกณมิติ และการประยุกต์, จำนวนเชิงซ้อน,สถิติฉบับสมบูรณ์

 

ปิดเทอม ต.ค.–กลางเทอม 2 (1 ต.ค. – 31 ธ.ค.)

วิธีเรียงสับเปลี่ยน การจัดหมู่ และความน่าจะเป็น, ลำดับและอนุกรม, แคลคูลัส, กำหนดการเชิงเส้น

 

โค้งสุดท้าย (1 ม.ค.–ปลาย ก.พ.)

ตะลุยโจทย์เข้มข้น + เก็บตก

 

 

นี่เป็นเพียงตัวอย่างการวางแผนการอ่านสำหรับ 1 ปีก่อนสอบ PAT 1 หากน้อง ๆ คนไหนที่ฟิตก็ให้เก็บเนื้อหาล่วงหน้าได้เลยครับ 
 

ส่วนคณิตศาสตร์ 1 ในวิชาสามัญให้ใช้แผนเดียวกันกับในตาราง แต่จะมีบทที่ไม่เคยออกในสนามนี้เลยคือ เซต, ตรรกศาสตร์, ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน และกำหนดการเชิงเส้น และในสนาม O-NET ที่เด็ก ม. 6 ทุกคนต้องสอบ วิชานี้จะเป็นการทดสอบคณิตศาสตร์พื้นฐาน หากน้อง ๆ ได้เตรียมตัวตามตารางด้านบนแล้วก็ให้นำข้อสอบเก่าวิชาคณิตศาสตร์ O-NET มาฝึกทำแบบจับเวลาเสมือนจริงจะช่วยให้เรารู้แนวทางโจทย์มากยิ่งขึ้นครับ

 

นี่ก็เป็นแผนสำหรับการเตรียมตัวสอบคณิตศาสตร์ในระบบ TCAS ที่พี่เอ๋อยากแนะนำ ก็อยากให้น้อง ๆ ลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเองกันดูนะครับ และอยากฝากเอาไว้สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังจะขึ้น ม. 6 ว่า เวลาหนึ่งปีที่เหลือมันเหมือนจะเยอะมาก แต่อย่าได้ประมาทนะครับ เพราะคนที่ประสบความสำเร็จ ความสำเร็จของเขาไม่ได้มาด้วยความสบาย อะไรที่มันยากหรือดี มันต้องเหนื่อยกันหน่อย ต้องยอมเสียสละปัจจุบันเพื่ออนาคตครับ 

 

 

 

เรื่องโดย อ.วิเศษ กี่สุขพันธ์ (พี่เอ๋)

- วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- หนึ่งในทีม WE MATH ของ WE BY THE BRAIN
- ประสบการณ์การสอน 17 ปี 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow