Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สิ่งมหัศจรรย์ ที่ช่วยสร้างพลังให้ลูก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 11 เม.ย. 61
2,923 Views

  Favorite

พัฒนาการของเด็กนั้นขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมเป็นสำคัญ เพราะวัยเด็กเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต และซึมซับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะช่วยหล่อหลอมให้เด็กเกิดการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพก็คือ การจัดสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ที่เหมาะสม และช่วยกระตุ้นให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. “ครอบครัว” คือสิ่งสำคัญ

เด็กที่มีเวลาได้อยู่กับครอบครัว และได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับครอบครัวจะเป็นเด็กที่มีพัฒนาการในทุก ๆ ด้านครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะครอบครัวเป็นแรงผลักดันสำคัญให้ที่ช่วยกระตุ้นให้สมองทำงานและเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญเด็กที่ได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว จะมีพื้นฐานความมั่นคงทางจิตใจที่ดี ส่งผลให้สามารถเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ เมื่อต้องออกไปใช้ชีวิตประจำวันได้ดี

2. เล่น เล่น เล่น เสริมสร้างพัฒนาการ

การเรียนรู้ที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดพัฒนาการ ก็คือการที่คุณพ่อคุณแม่พาลูกไปทำกิจกรรมกลุ่ม เพราะการเรียนเป็นกลุ่มนั้น จะช่วยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างรอบด้าน เด็กจะเกิดการแบ่งปันประสบการณ์การเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เด็ก 1 คน อาจมีประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่เด็กอีก 1 คนไม่มี ดังนั้น เด็กจะเกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน จึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้เด็กมีมุมมองทางความคิดที่กว้างไกลมากขึ้น

3. เพื่อนที่ดีสร้างแรงบันดาลใจ

ในช่วงวัยเด็ก “เพื่อน” เป็นสิ่งที่มีความสำคัญ การที่เด็ก ๆ ได้เล่นกับเพื่อน เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเค้ามีความสุขที่สุด เพื่อนที่ดีจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำความรู้จักสิ่งต่าง ๆ ให้กับลูก ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรมองหากิจกรรม หรือโรงเรียนที่มีการจัดกลุ่มการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบุคลิกและความสนใจของลูก เพื่อส่งเสริมให้ลูกของเราเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพ และมีพัฒนาการที่สมบูรณ์รอบด้าน ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา

4. ให้โอกาสเพื่อค้นหาความชอบ

เด็กทุกคนมีพรสวรรค์หรือความถนัดในด้านต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ในตัว รอเวลาที่จะถูกค้นพบ ซึ่งบุคคลสำคัญที่จะช่วยค้นพบพรสวรรค์เหล่านั้นก็คือ คุณพ่อคุณแม่ ที่จะต้องเปิดโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ เพื่อค้นหาความชอบของตนเอง เด็กที่พ่อแม่เปิดกว้างและให้โอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ก็จะมีแนวโน้มที่จะค้นพบความชอบและความถนัดของตนเองได้เร็วขึ้น

5. ออกท่องเที่ยวเพื่อเรียนรู้ชีวิต

การที่คุณพ่อคุณแม่พาลูกออกท่องเที่ยวบ้าง จะทำให้ลูกได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่หาไม่ได้จากในห้องเรียนและชีวิตประจำวัน เด็กที่ได้เรียนรู้และพบเห็นสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ จะเป็นเด็กที่มีความกระตือรือร้น สามารถปรับตัวและคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้เสมอ

 

เพราะในวัยเด็ก เป็นวัยที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังและศักยภาพ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ พ่อแม่จะต้องทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยที่ดีในการค้นหาและประคับประคองให้ลูกได้เรียนรู้และสร้างความสำเร็จของตัวเองได้ต่อไป

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow