Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กอดกันหน่อยได้มั้ย เพราะการกอดนี้ไม่ได้ดีแค่ต่อใจ

Posted By FishingCat | 02 เม.ย. 61
3,190 Views

  Favorite

เคยเป็นกันมั้ยคะสาว ๆ เวลารู้สึกแย่ ๆ แล้วอยากจะอยู่ใกล้ๆ ใครสักคน (โดยเฉพาะคนที่คุณรัก) หรือบางทีเมื่ออะไรๆ ไม่เป็นใจ พอมีคนมากอดก็กลับรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย สบายใจขึ้น สิ่งที่คุณรู้สึกนั้นไม่ใช่เรื่องคิดไปเอง แต่มีการทำการศึกษาและวิจัยออกมาด้วยล่ะ ว่าแค่การกอดธรรมดา ๆ นี่แหละจะช่วยคุณได้ในหลาย ๆ เรื่องเลย

 

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไมอามีเปิดเผยข้อมูลสนับสนุนจำนวนมากที่บอกว่า การสัมผัสร่างกายหรือกอดกันของมนุษย์นั้นทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (ฮอร์โมนแห่งความเครียด) น้อยลง และทำให้สารเคมีในสมองนั้นสร้าง “ความรู้สึกดี” ขึ้นแก่ร่างกายและจิตใจ

 

ภาพ : pixabay.com
 

ส่วนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในนอร์ทคาโรไลนาก็บอกว่า การกอดช่วยลดความดันเลือด ลดอัตราการเต้นของหัวใจลงได้ นอกจากนี้ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอนยังพบว่า การกอดช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานดีขึ้น และอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยที่เกิดจากความเครียดได้

 

ภาพ : pixabay.com
 

ทางเว็บไซต์ mindbodygreen.com นั้นก็บอกว่า การกอดช่วยเพิ่มความมั่นใจขึ้นได้ ตั้งแต่เด็ก ๆ ลูกที่ได้รับการกอดจากพ่อแม่จะรู้สึกถึงความมีคุณค่าของตัวเอง ความรู้สึกเหล่านี้จะติดตัวมาถึงตอนโต ทำให้คนเรารู้สึกถึงความสามารถที่จะรัก

 

ภาพ : pixabay.com
 

การกอดยังสามารถสร้างความเชื่อใจ อันมีผลมาจากฮอร์โมนตัวนึงที่จะเพิ่มขึ้นเมื่อกอดกัน นั่นคือฮอร์โมนออกซิโทซิน ฮอร์โมนนี้ทำให้เกิดความรู้สึกเชื่อมโยงและไว้วางใจกันมากขึ้น

 

สรุปแล้ว ความรู้สึกดี ๆ ที่มาจากการกอด สัมผัสร่างกายกันนั้น ไม่ใช่ความรู้สึกลอย ๆ เฉย ๆ แต่มันมีผลกับระดับฮอร์โมนและสารเคมีในสมอง กอดกันวันละนิด ดีต่อทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกายได้เลยนะ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow