Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 สิ่งที่ควรเลิกซะ...ถ้าต้องการ 'ลดน้ำหนักอย่างถาวร'

Posted By FishingCat | 29 มี.ค. 61
3,798 Views

  Favorite

ลดน้ำหนักเป็นพักๆ อาจพอไหว ลดยังไงให้ยั่งยืนสิยากกว่า การจำกัดตัวเองให้กินน้อย ๆ ไว้ตลอดเป็นวิธีที่ถูกหรือเปล่านะ? หรือมีพฤติกรรมอะไรอย่างอื่นบ้างทำให้กลับมาน้ำหนักเพิ่มซ้ำได้ใหม่ มาดูกันว่ามีอะไรไหมที่เราควรเลิกเสียที ถ้าอยากจะรูปร่างดี น้ำหนักที่ลดไปแล้วไม่กลับมา อย่าง-ถา-วร!

1. เลิกงดอาหารบางประเภท

 

ภาพ : http://www.fitandhappy.org/acne/567-food-items-avoid-acne.html
 

ถ้าใครคิดว่า การ “งด” อาหารบางประเภทอย่างเด็ดขาด จะทำให้การลดน้ำหนักนั้นได้ผลดีละก็...ขอบอกว่า ผิดค่ะ! เพราะการหักดิบ บังคับตัวเองให้เลิกกินสิ่งที่รัก (เช่น เฟรนช์ฟรายส์เค็ม ๆ มัน ๆ) นั้นมีแต่จะทำให้เรายิ่งโหยหามันมากยิ่งขึ้น วิธีที่ดีกว่าคือ ยังกินสิ่งที่อยากอยู่นั่นแหละ แต่กินอย่างรู้สติ หรือซื้อมาปริมาณน้อย ๆ (ถ้ารู้ว่าไอเจ้าของสิ่งนี้ มีกี่ชิ้นเราก็จะยัดมันลงพุงจนหมดทุกทีสิน่า) และค่อยกิน ค่อย ๆ ซึมซับความรู้สึกดีเวลากินมัน มีความสุขให้เต็มที่กับการกินของชอบ

 

2. เลิกอดหลับอดนอน

 

ภาพ : https://www.empowher.com/menopause/content/insomnia-when-menopause-keeps-you-night
 

ถ้าคุณเคยนั่งตาปรืออยู่หน้าโต๊ะทำงาน แล้วหม่ำขนมทั้งชิ้นไปโดยแทบไม่รู้ตัวเลยว่าทำอะไรลงไปละก็ คุณควรจะรู้แล้วละว่าการนอนส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการกินของคุณแล้ว และการนอนน้อยนี่แหละเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้ความอยากอาหารผิดเพี้ยนไป นอกจากนี้การนอนให้เพียงพอยังให้ประโยชน์แก่ทุกระบบในร่างกายอีกด้วย

 

3. เลิกลดน้ำหนักอย่างเร่งรัด

 

ภาพ : https://www.theodysseyonline.com/weight-not-important
 

การเร่งรีบลดน้ำหนักฮวบฮาบในระยะเวลาสั้น ๆ นั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพ และมันยังเข้าไปรบกวนระบบเผาผลาญของร่างกาย ทำให้ภายหลังน้ำหนักเพิ่มกลับขึ้นมาเสียอีก เอาง่าย ๆ ว่าหากวิธีไหนทำให้คุณรู้สึกมึน ๆ วิงเวียนและต้องหิวโหย มันก็ไม่ถูกต้องแล้วละ

 

4. เลิกดริงก์มากเกินไป

 

ภาพ : https://www.todaysparent.com/family/parenting/how-much-is-too-much-when-it-comes-to-alcohol/
 

ดื่มจนเมาแล้วสั่งพิซซามากินกันในหมู่เพื่อนฝูงนั้นอาจเป็นพฤติกรรมปกติในชีวิตนักศึกษามหาวิทยาลัย แอลกอฮอล์นั้นทำให้ความยับยั้งชั่งใจของเราให้ต่ำลง ในขณะเดียวกันก็เพิ่มระดับการกินอย่างไม่ยั้งคิดด้วย ถ้าอยากลดน้ำหนักแบบไม่กลับมาเพิ่มอีกจึงไม่ควรดื่มตอนท้องว่าง ดูจังหวะตัวเองไม่ดื่มพรวด ๆ หักโหม และมีขนมเฮลตี้ติดตู้เย็นไว้ เผื่อเวลากลับจากคืนปาร์ตี้จะได้ไม่หยิบอะไรเพิ่มน้ำหนักมากิน

 

5. เลิกข้ามอาหารบางมื้อ

 

ภาพ : http://www.levif.be/actualite/sante/quels-sont-les-fruits-et-legumes-miracles-pour-perdre-du-poids/article-normal-456379.html
 

การข้ามไม่กินอาหารบางมื้อไม่ได้ช่วยให้คุณรับแคลอรี่น้อยลง เพราะฮอร์โมนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการควบคุมความหิวและอิ่มของคนเรานั้นจะทำงานได้ดีหากได้รับอาหารทุก ๆ 4 ชั่วโมง ถ้าไม่อย่างนั้นฮอร์โมนเหล่านี้จะทำงานผิดเพี้ยนไปและทำให้เกิดความหิวโหยมากเกินในภายหลัง วิธีแก้ปัญหาการข้ามอาหารบางมื้อคือให้คิดวางแผนล่วงหน้าไว้ตลอด โดยเฉพาะวันที่รู้ว่าจะต้องยุ่งมาก ๆ และไม่มีเวลา

 

6. เลิกกินอาหารไร้ไขมัน

 

ภาพ : http://alicanteplaza.es/
 

การศึกษาใหม่ ๆ นั้นบอกว่า ไขมันไม่ใช่ตัวร้ายอีกต่อไป คนเราจำเป็นต้องการไขมันเพื่อทำให้อิ่ม การไม่กินไขมันเลยทำให้เราหิว และหลังจากนั้นก็ไปอยากมาก ๆ การกินอาหารไร้ไขมันยังทำให้ได้สารอาหารลดลง เพราะสารอาหารบางอย่างต้องการไขมันร่วมด้วย ร่างกายถึงจะซึมซับเข้าไปได้ เช่น วิตามินเอ วิตามินดี แคลเซียม

 

สุดท้ายแล้ว น้ำหนักจะเพิ่มจะลดก็ไม่สำคัญเท่ากับสุขภาพร่างกายและจิตใจของเรา หมั่นกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย และอะไรที่ทำแล้วรู้สึกได้เองเลยว่าทำให้ร่างกายชักไม่ปกติก็อาจจะต้องเพลา ๆ บ้าง (แม้มันจะทำให้น้ำหนักลดหรือผมเร็วเห็นผลทันทีก็ตามเถอะ) ลดฮวบวันนี้อาจมีผลเสียไปวันหน้า ค่อย ๆ ให้เป็นไปอย่างช้า ฟๆ แต่ปลอดภัยและยั่งยืนดีกว่านะ 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow