Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ระวัง ! โรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ...ที่พบได้บ่อยในเด็ก

Posted By Plook Parenting | 21 มี.ค. 61
3,331 Views

  Favorite

โรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะถือเป็นโรคที่พบบ่อยในเด็ก บางครั้งอาการอาจแสดงไม่ชัดเจน ส่งผลให้เด็กไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้อง

 

เมื่อปล่อยไว้นานวัน อาจเกิดปัญหาแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคไตเรื้อรัง หรือ ไตวายได้ โรคนี้มักถูกพบในเด็กผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากท่อปัสสาวะในเด็กผู้หญิงสั้นกว่าของเด็กผู้ชาย จึงมีปัญหาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้มากกว่า

 

ภาพ : Shutterstock

 

สาเหตุ

การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะเกิดจากเชื้อแบคทีเรียจากทางเดินอาหารหรือจากอุจจาระ เดินทางมายังท่อปัสสาวะ แล้วลุกลามมายังกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว มักมาจากการทำความสะอาดหลังขับถ่ายไม่ถูกวิธี การกลั้นปัสสาวะ และความผิดปกติแต่กำเนิดของระบบทางเดินทางเดินปัสสาวะ

 

อาการของโรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะสังเกตได้ดังนี้

      • มีไข้

      • ปัสสาวะบ่อย ครั้งละน้อย ๆ บางครั้งอาจกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ และปวดแสบเวลาปัสสาวะ

      • ปัสสาวะขุ่น หรือมีเลือดปนมาด้วย รวมถึงมีกลิ่นเหม็น

      • อาเจียน ปวดท้อง คลื่นไส้ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย

      • ปวดท้องน้อย หรือปวดด้านข้างของลำตัว

      • ในเด็กเล็กอาจมีอาการที่ร้องกวน งอแง หงุดหงิดหาสาเหตุไม่ได้

      • การเจริญเติบโตช้า ตัวเล็ก น้ำหนักไม่ค่อยขึ้น

 

โรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ รักษาอย่างไร

1. พาไปพบแพทย์

หากคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นว่าลูกมีอาการดังที่กล่าวไป ให้รีบพาไปพบแพทย์เพื่อให้แพทย์วินิจฉัย ซึ่งทำได้โดยการตรวจปัสสาวะและเพาะเชื้อปัสสาวะ หากมีการติดเชื้อจะพบเม็ดเลือดขาว หรือเชื้อแบคทีเรียในปัสสาวะ และการเพาะเชื้อปัสสาวะจะสามารถบอกชนิดของแบคทีเรียที่ก่อโรคได้

2. รับยาที่เหมาะสม

สำหรับการรักษาแพทย์จะพิจารณาให้ยาปฏิชีวนะที่เหมาะสมกับเชื้อแบคทีเรีย อาจะเป็นยาฉีด หรือยาชนิดรับประทาน โดยส่วนใหญ่ในรายที่มีการติดเชื้อรุนแรง มักจะได้รับยาฉีด และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่ถ้าเป็นเพียงกระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาการไม่รุนแรง แพทย์จะเลือกให้ยาปฏิชีวนะชนิดรับประทานแทน และกลับบ้านได้

3. พักรักษาตัวที่บ้าน

เมื่อมารักษาที่บ้านคุณพ่อคุณแม่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ให้ลูกรับประทานยาต่อเนื่องตามที่แพทย์สั่ง ห้ามหหยุดยาเอง และควรสังเกตอาการของลูกอย่างสม่ำเสมอ โดยปกติแล้วหากไม่ติดเชื้อรุนแรงมากนัก หรือเป็นแค่กระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาการจะดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ แต่ถ้ามีการติดเชื้อรุนแรงอาจใช้เวลารักษาประมาณ 7-14 วัน

 

วิธีป้องกันโรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ

หากไม่อยากให้ลูกของท่านเป็นโรคนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรหาวิธีป้องกันและฝึกให้ลูกรู้จักดูแลตัวเอง ซึ่งทำได้ดังนี้

1. ดื่มน้ำสะอาดให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว

2. เด็กที่ได้รับการฝึกขับถ่ายแล้ว ควรให้ปัสสาวะทุก 3-4 ชั่วโมง และก่อนนอนไม่กลั้นปัสสาวะ

3. เช็ดทำความสะอาดหลังถ่ายหรือปัสสาวะให้ถูกวิธี โดยเช็ดจากด้านหน้าไปหลังเสมอ

4. ใช้ทิชชูที่อ่อนนุ่มในการทำความสะอาดปากท่อปัสสาวะ และอวัยวะเพศ

5. หลีกเลี่ยงการระคายเคืองที่เกิดขึ้นบริเวณท่อปัสสาวะ เช่น การใส่กางเกงที่รัดมาก ๆ หรือถ้าในเด็กเล็กก็ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูปบ่อย ๆ

 

แม้ว่าจะเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้บ่อยในเด็กก็ตาม แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ต้องวิตกกังวลจนเกินไป เพียงแค่ต้องหมั่นดูแลใส่ใจ และสังเกตพฤติกรรมของลูกอยู่เสมอ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow