Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไอศกรีมไนโตรเจนเหลว

Posted By thaiscience | 18 มิ.ย. 61
9,522 Views

  Favorite

ทีมนักวิจัยจากประเทศอิตาลีได้ใช้ไนโตรเจนเหลวมาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการผลิตไอศกรีม โดยพวกเขาได้ทำการสาธิต เริ่มจากการเทน้ำผลไม้หรือน้ำหวานลงในภาชนะจากนั้นก็เทไนโตรเจนเหลวที่มีอุณหภูมิอยู่ที่ 195 องศาเซลเซียส ตามลงไปและใช้ไม้คนส่วนผสมในภาชนะ

 

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นก็คือ จะมีการถ่ายเทความร้อนจากน้ำผลไม้ไปยังไนโตรเจนเหลว ทำให้ไนโตรเจนเหลวที่ใส่ไปทั้งหมดระเหยกลายเป็นไอ ในขณะที่น้ำผลไม้นั้นจะเปลี่ยนรูปเป็นเกล็ดน้ำแข็ง ซึ่งถ้าถามว่าไอศกรีมที่ใช้ไนโตรเจนเหลวในการผลิตนั้นปลอดภัยต่อผู้บริโภคหรือไม่ ก็สามารถตอบได้ว่าปลอดภัยเพราะว่าไนโตรเจนเหลวที่ใช้ได้ระเหยกลายเป็นก๊าซลอยสู่ชั้นบรรยากาศไปหมดแล้ว 

 

สำหรับข้อดีของการใช้ไนโตรเจนเหลวในการผลิตไอศกรีม เมื่อเทียบกับวิธีแบบดั้งเดิมก็คือ วิธีนี้เป็นนวัตกรรมทางเลือกใหม่ในการผลิตไอศกรีมที่ช่วยร่นระยะเวลาในการผลิตได้มาก อีกทั้งเนื้อสัมผัสของไอศกรีมที่ได้ยังนุ่มกว่าปกติ แต่ข้อควรระวังก็คือผู้ที่ทำจะต้องมีความเชี่ยวชาญในการใช้ไนโตรเจนเหลวเพราะถ้าหากมีการสัมผัสโดยตรงกับไนโตรเจนเหลวจะสามารถก่อให้เกิดอันตรายอย่างรุนแรงแก่ผิวหนังได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • thaiscience
  • 2 Followers
  • Follow