Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สอนลูกอย่างไร ให้เรียนรู้ ค่าของเงิน

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 07 มี.ค. 61
3,214 Views

  Favorite

เพราะการใช้จ่าย เป็นเรื่องใกล้ตัวที่พ่อแม่จะต้องสอนลูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสอนให้ลูกรู้จักการใช้จ่ายอย่างประหยัด ก็คือสิ่งสำคัญที่ลูกจะต้องเรียนรู้

 

คงไม่มีใครที่ช่วยสอนลูกให้เรียนรู้เรื่องนี้ได้ดีไปกว่าพ่อและแม่ที่อยู่ใกล้ชิดลูกมากที่สุด ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยสอนลูกให้เรียนรู้ได้ดีที่สุดก็คือ การเป็นต้นแบบที่ดีของพ่อแม่ เพราะลูกจะซึมซับและจดจำพฤติกรรมที่ดีจากพ่อแม่ และที่สำคัญการที่พ่อแม่คอยให้คำแนะนำและแนวทางที่ดีกับลูกก็เป็นสิ่งสำคัญ  เพราะฉะนั้นมาดูกันว่ามีกี่วิธีที่จะช่วยให้ลูกของเราเรียนรู้การประหยัดได้อย่างไรบ้าง

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. เป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้เงินอย่างคุ้มค่า

ไม่ซื้อข้าวของไร้สาระ ของแพงเกินความจำเป็น เพราะลูกจะเรียนรู้วิธีการใช้เงินจากพ่อแม่ หากพ่อแม่ซื้อข้าวของที่ไม่จำเป็นจนเต็มบ้าน ก็จะทำให้ลูกเรียนรู้พฤติกรรมนั้น และมองเห็นว่านั่นคือเรื่องปกติ

2. สอนให้ลูกใช้ของที่ซื้อมาอย่างคุ้มค่าที่สุด

เช่น ใช้ดินสอที่ซื้อมาจนกุด หรือใช้ปากกาที่ซื้อมาจนหมึกหมด หรือถ้าพาลูกไปรับประทานอาหาร ก็ต้องสอนให้ลูกไม่กินเหลือทิ้งขว้าง เมื่อลูกได้รับการฝึกฝนก็จะเรียนรู้และเห็นคุณค่าของสิ่งของ และใช้มันอย่างเกิดประโยชน์ที่สุด

3. ลูกพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราคาและความคุ้มค่าของสิ่งที่จะซื้อ

อาจมีการชวนลูกตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าหรือความจำเป็นของสิ่งของที่จะซื้อ ฝึกให้ลูกสังเกตและเปรียบเทียบราคาสิ่งของต่าง ๆ วิธีนี้นอกจากจะสอนเรื่องการประหยัด ยังฝึกให้ลูกได้เปรียบเทียบราคา ตัวเลข ซึ่งเป็นพื้นฐานเรื่องคณิตศาสตร์อีกด้วย

4. ฝึกให้ลูกเรียนรู้คุณค่าของเงิน

ด้วยการฝึกให้ลูกทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในบ้าน แลกกับค่าจ้างที่พ่อแม่จะให้ นอกจากจะทำให้ลูกเรียนรู้ค่าของเงินแล้ว ผลพลอยได้ของวิธีนี้ก็คือ ลูกจะมีความขยันและรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้นด้วย

 

การสอนลูกให้รู้จักการประหยัดและรู้คุณค่าของเงิน เป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ต้องสอนให้ลูกเรียนรู้ตั้งแต่เด็ก แต่จะสอนด้วยวิธีใดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับความเข้าใจและการปฏิบัติที่จริงจัง และการสนับสนุนของคนในครอบครัวด้วยค่ะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow