Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปิดใจเด็กสายวิทย์ “สู้สุดใจไปให้ถึงฝัน” Warwick Science จุดไอเดียเยาวชนไทยก้าวไกลสู่ภาคอินเตอร์

Posted By Plook News | 05 มี.ค. 61
2,449 Views

  Favorite

ช่วงต้นปีจนถึงกลางปีถือเป็นช่วงร้อนแรงของสมรภูมิรบด้านการศึกษา ในการฝ่าฟันแย่งชิงเก้าอี้ที่นั่งเรียนหลักสูตรอินเตอร์ของสองมหาวิทยาลัยชื่อดัง จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ เพื่อวัดกึ๋นไอคิวและความพยายามกันว่านักเรียนคนใดจะสามารถพิชิตการสอบเข้าหลักสูตรอินเตอร์ เยาวชนจึงพากันค้นหารุ่นพี่ที่เปรียบเสมือนกุนซือผู้สามารถให้คำแนะนำและเป็นกำลังใจในการลงสนามสอบ
 


เมื่อเร็ว ๆ นี้ Warwick Institute โรงเรียนเตรียมอินเตอร์จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ได้จัดงานแนะแนวการสอบเข้าโปรแกรมอินเตอร์จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ สายวิทย์ฯ ภายใต้โครงการ Warwick Science เปิดบ้านนักวิทย์ พิชิตอินเตอร์ ขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนสายวิทย์ที่จะก้าวสู่ การสอบเข้าโปรแกรมอินเตอร์ในรั้วมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย โดยเชิญรุ่นพี่ศิษย์เก่าของ Warwick Science ผู้ที่สามารถพิชิตความกดดันต่าง ๆ เดินตามจุดมุ่งหมายและก้าวไปตามฝันของตัวเองให้เป็นจริงได้

ในงานนี้พี่ ๆ ได้มาให้คำแนะนำและสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้อง ๆ ที่อยากเข้าโปรแกรมอินเตอร์ฯทางด้านสายวิทย์ ที่กำลังวางแผนการสอบและเส้นทางสู่รั้วจุฬาฯ และธรรมศาสตร์ในอนาคต โดยงานจัดขึ้นที่ Warwick Institute โรงเรียนเตรียมอินเตอร์จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ชั้น 12A อาคารสยามพิวรรธน์ทาวเวอร์ ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่

เริ่มต้นด้วย นายกิตตน์อรรจ วัฒนาวีรชัย หรือ น้องวิน นักเรียนในโครงการวิทย์-คณิต หลักสูตร พสวท.สมทบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี ผู้สามารถพิชิตฝันของตัวเองได้สำเร็จ ด้วยการสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาคอินเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในขณะที่ยังเรียนอยู่ชั้น ม.6 เทอมสอง ซึ่ง “น้องวิน” ได้เปิดใจว่า
 


“ผมโชคดีที่เริ่มรู้สึกตัวว่าชอบวิศวะฯ ตั้งแต่อยู่มัธยมต้น จึงตั้งเป้าไปเรียนสายวิทย์-คณิต พอขึ้น ม. 4 ก็เริ่มเตรียมพร้อมตัวเองด้วยการอ่านหนังสือและฝึกทำข้อสอบ จนมีจุดเปลี่ยนกับชีวิตในช่วง ม.6 ผมได้ไปค่ายซัมเมอร์ที่ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเวลา 1 เดือน พอกลับมาเริ่มรู้สึกว่าภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญ จึงเริ่มเบนเข็มตั้งเป้าสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ โปรแกรมอินเตอร์ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็ผลักดันผมเต็มที่ โดยให้ผมนั่งเครื่องบินมาเรียนกวดวิชาที่ Warwick Instittue ทุกเสาร์-อาทิตย์ เพื่อเตรียมตัวสอบเข้าโปรแกรมอินเตอร์สายวิทย์ฯ เพราะเราจะได้ความรู้และทักษะเพิ่มเติม รวมทั้งได้เทคนิคการทำข้อสอบต่าง ๆ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน เพราะในการสอบเราไม่ได้แค่ “ทำให้ถูกต้อง” แต่จะต้อง “ทำให้ทันเวลา” อีกด้วย”

“ผมเคยทำคะแนนสอบภาษาอังกฤษรอบแรกได้ไม่ดี ในการยื่นสอบของคณะวิศวะฯ จุฬาฯ รู้สึกท้อแท้ แต่ก็บอกกับตัวเองว่าเมื่อเราตั้งเป้าหมายแล้วต้องทำให้ได้ เพราะเราแค่เอื้อมมือไปก็จะถึงเป้าหมายเราแล้ว เคล็ดลับความสำเร็จของผมที่อยากบอกน้อง ๆ คือ ให้ตั้งใจอ่านหนังสือ แบ่งเวลาทำโจทย์ข้อสอบให้มาก ๆ  ทบทวนอ่านหนังสือทุกวัน สม่ำเสมอ ควรเตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ สะสมความรู้ไปเรื่อย ๆ จะทำให้เราไม่ต้องเครียดมากหรือจะต้องมาเรียนหนักและต้องมาตะบี้ตะบันตอนอยู่ชั้น ม. 6 ครับ”
 

 

อีกหนึ่งสาวน้อยหน้าใส ที่ก้าวจากรั้วโรงเรียนเข้าสู่การเป็นนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 ภาคอินเตอร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เต็มตัวแล้วคือ นางสาวฐิติอร พาณยง ​หรือ น้องแพร เล่าประสบการณ์ว่า

“แพร เรียนชั้นมัธยมที่โรงเรียนสาธิตมศว.ประสานมิตร ภาคไทยค่ะ พอขึ้นชั้น ม. 5 ก็เริ่มเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น ตอนนั้นสนใจคณะวิศวกรรมศาสตร์ แต่พอมาเรียนกวดวิชาที่ Warwick Institute ก็ได้รับคำแนะนำจากพี่ ๆ ติวเตอร์ว่ามีคณะอะไรบ้างที่เปิดสอบภาคอินเตอร์ พี่ ๆ จะคอยป้อนข้อมูลเกี่ยวกับคณะต่าง ๆ ที่เปิดใหม่ให้ทราบตลอด จนสุดท้ายแพรก็เริ่มหันมาสนใจอยากสอบเข้าโปรแกรมอินเตอร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอนแรกก็มีท้อบ้าง เพราะสอบแล้วได้คะแนนน้อยมาก ๆ แต่โชคดีที่ยังมีอาจารย์นุและพี่ ๆ ที่ Warwick คอยโค้ชให้ว่าต้องพยายามใน part ไหนมากขึ้น และช่วยวางแผนการสอบทำให้เรามีโอกาสสอบติดมากขึ้นค่ะ
 

“สิ่งที่จะฝากถึงน้อง ๆ ที่สนใจอยากเรียนคณะทันตแพทยศาสตร์คือ อยากให้น้องถามใจตัวเองว่า อยากเป็นทันตแพทย์จริงๆ หรือเปล่า เพราะคณะนี้ไม่ได้ใช้แค่เรื่องวิชาการ แต่ต้องมีทักษะการใช้มือ หรือ hand skill ด้วย เพราะต้องทำงานภายในบริเวณช่องปาก ฟัน เหงือก และสิ่งของที่มีขนาดเล็กมาก ๆ ของคนไข้  แถมเกณฑ์คะแนนก็สูงขึ้นทุก ๆ ปี จึงต้องมีความพยายามมาก ๆ ถ้าทำคะแนนได้น้อยก็อย่าหยุด อย่าเพิ่งท้อ อยากให้น้อง ๆ ไปร่วมทำเวิร์คช้อปเพื่อเตรียมพร้อม และรับฟังคำแนะนำเพื่อจะได้ข้อมูลความรู้เพิ่มขึ้นว่าคณะที่เราอยากเข้าตรงกับความเป็นตัวเราหรือเปล่า หรือแต่ละรอบทางคณะรับอย่างไร มีเกณฑ์การคัดเลือกอย่างไรด้วยคะ โดยเวิร์คช้อปนั้นเค้าจะมีการจัดทุกวัน และเข้าฟังได้ฟรี”
 


เยาวชนคนเก่งคนสุดท้ายคือ น้องริว -วรัตถ์  อำนวยรักษกุล อายุ 18 ปี จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย สอบติดคณะวิศกรรมศาสตร์ สาขาวิชา วิศวกรรมยานยนต์ ภาคอินเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“อยากให้น้อง ๆ ดูความถนัดว่าเราชอบอะไร ให้โฟกัสไปที่ความฝันตัวเอง แล้วจึงเลือกคณะและ มหาวิทยาลัยที่ตอบโจทย์เราได้มากที่สุด อย่างตัวผมเองอยากไปเรียนที่ญี่ปุ่น เลยหันมาสอบเข้าโปรแกรมอินเตอร์ มันไม่ผิดที่จะฝันให้ไกล ถ้าเราเตรียมตัวดีพอแล้วแต่สอบไม่ได้มันก็ยังมีที่รองรับเราได้อีกเยอะ แต่ถ้าเราฝันใกล้ ๆ แล้วเกิดไปไม่ถึงฝันขึ้นมา อาจจะไม่มีที่รองรับเราได้อีก ต้องไปรอสอบแข่งขันใหม่ในปีหน้า แล้วแต่ละปีคะแนนมันก็กระโดดขึ้นไปอย่างเห็นได้ชัด มันจะยากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นเตรียมตัวให้พร้อมและทำให้ดีที่สุดเสียแต่วันนี้ดีกว่าครับ”

ด้านนายเกรียงศักดิ์ ไชยวินิจ หรือครูบี ติวเตอร์สอนวิชาคณิตศาสตร์และเป็นผู้ก่อตั้ง Warwick Institute โรงเรียนเตรียมอินเตอร์จุฬา-ธรรมศาสตร์ กล่าวปิดท้ายว่า “ปัจจุบันมีเยาวชนให้ความสนใจสอบเข้าเรียนโปรแกรมอินเตอร์ของจุฬาฯ และธรรมศาสตร์กันมาก ด้วยเหตุนี้เด็ก ๆ จึงต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมที่สุด หากใครเตรียมตัวตั้งแต่ ม. 4 โอกาสที่จะสอบติดก็เกือบ 100%  ถ้าเริ่มตอน ม. 5 ก็ยังมีโอกาสเยอะอยู่ แต่หากมาเตรียมตัวตอนอยู่ ม. 6 โอกาสแทบไม่มีเลย โดยเฉพาะการสอบแอดมิชชั่นในฝั่งสายวิทย์มีความซับซ้อนกว่าฝั่งศิลป์ เด็กนักเรียนควรได้รับคำแนะนำเป็นรายบุคคลว่าอยากเข้าคณะอะไร ควรสอบอะไรก่อนหลัง ต้องวางแผน กันอย่างไร  เราสนับสนุนให้เยาวชนฝันให้ไกลและพยายามไปให้ถึงฝัน  แต่การจะไปให้ถึงเป้าหมายได้นั้น คุณต้อง มีจุดเริ่มต้นเสียก่อน “จำไว้ว่า ไม่มีใครไปถึงจุดหมายโดยไร้จุดเริ่มต้น” ดังนั้นควรเริ่มเตรียมตัวกันตั้งแต่วันนี้ กันได้แล้วนะครับ”


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow