Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 คำแนะนำเพื่อผิวสุขภาพดีและดูอ่อนวัย

Posted By FishingCat | 03 มี.ค. 61
3,054 Views

  Favorite

ของบางอย่างเสื่อมไปแล้วแก้ไขให้กลับมาดีได้ แต่ผิวหนังนี่ถ้าเหี่ยวไปแล้วมักเหี่ยวเลย ไม่กลับมาเต่งตึงดังเดิมอีก สิ่งที่ทำได้ก็คือบำรุงรักษาไว้แต่เนิ่ิน ๆ และผิวดีไม่ได้แค่เป็นเรื่องความสวยความงามเท่านั้นนะ มันยังทำให้ดูอ่อนกว่าวัยด้วยละ วิธีดูแลรักษาผิวก็มีดังนี้

 

1. ปกป้องผิวจากแสงแดด

 

ภาพ : http://www.sheknows.com/

 

แสงแดดนี่แหละตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวเหี่ยวแห้ง ดังนั้นสาว ๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการปะทะกับมันโดยตรง โดยเฉพาะช่วง 10.00-16.00 น. นั้นเป็นเวลาที่รังสีจากดวงอาทิตย์ทำลายผิวได้มากที่สุด หากต้องออกแดดควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ปกป้องผิว (ระวังเรื่องเนื้อผ้าด้วย พวกเดนิมจะปกป้องผิวจากแสงแดดได้ดีกว่าพวกไหมพรม) อย่าลืมทาครีมกันแดดประมาณ 20 นาทีก่อนออกแดดและทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง อาจต้องทาบ่อยกว่านั้นถ้าเหงื่อออกมากหรือเปียกน้ำ

 

2. ไม่สูบบุหรี่หรือดื่มของมึนเมามากเกินไป

 

ภาพ : http://www.sickchirpse.com/
 

การสูบบุหรี่ทำให้คอลลาเจนในผิวหนังลดลง ส่งผลให้เกิดริ้วรอย เหี่ยวย่น นอกจากนี้บุหรี่ยังทำให้เส้นเลือดใต้ผิวหนังตีบ ทำให้ขนส่งออกซิเจนและสารอาหารต่างๆ ไปสู่ผิวได้น้อยลง ลดความยืดหยุ่นของผิวลงไปอีก ส่วนการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ก็ทำให้ร่างกายและผิวพรรณของคุณขาดน้ำ ผิวจึงดูแก่และอ่อนล้า หากจะดื่มจริง ๆ จึงควรดื่มน้ำชดเชย หรือดื่มเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์อื่น ๆ ไปด้วย 

 

3. ทำความสะอาดผิวอย่างสม่ำเสมอ
และไม่ลืมลงมอยซ์เจอไรเซอร์

 

ภาพ : https://www.glamour.com/
 

หลายคนทำร้ายผิวของตัวเองด้วยการไม่ล้างเครื่องสำอางก่อนเข้านอน ด้วยเหตุผลว่าเหนื่อยล้าเกินกว่าจะเสียเวลาอีก แต่ยิ่งทำแบบนั้น นอนหลับก็จะไม่สบาย และปัญหาผิวก็จะเกิดด้วย อย่างไรก็ตาม การชำระล้างทำความสะอาดผิวก็ควรทำอย่างเหมาะสม เช่น หากใช้น้ำอุ่นก็ไม่ควรให้ผิวแช่อยู่ในน้ำเกิน 15 นาที เพราะมันจะนำพาความชุ่มชื้นออกไปจากผิว เวลาล้างหน้าควรระวังส่วนรอบดวงตาเป็นพิเศษเพราะเป็นส่วนที่บอบบาง เมื่อทำความสะอาดผิวแล้วก็อย่าลืมลงมอยซ์เจอไรเซอร์ให้เหมาะกับสภาพผิว เพื่อให้มันช่วยหล่อเลี้ยงและปกป้องผิวหน้า

 

4. นอนหลับให้สนิทและเพียงพอ

 

ภาพ : https://www.hellomagazine.com/
 

แค่นอนไม่อิ่มก็ทำให้ผิวดูแก่และอ่อนล้าได้แล้ว ที่สำคัญมันทำให้เกิดถุงใต้ตาดำคล้ำนั่นด้วย การนอนจะว่าง่ายก็ง่าย แต่ช่วงไหนยากขึ้นมาก็ดูจะยากลำบากไปหมด กลายเป็นลูปวนเวียน นอนไม่หลับ ตื่นมาไม่สดชื่น เหน็ดเหนื่อย เครียด นอนไม่หลับอีก ทางแก้คือลองไปออกกำลังกายให้หายเครียดและให้ร่างกายรู้สึกต้องการการพักผ่อนดู โดยเฉพาะโยคะกับว่ายน้ำจะช่วยได้ดี เนื่องจากการออกกำลังกายแบบแอโรบิกจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของออกซิเจนในร่างกาย ซึ่งทำให้ผิวของคุณเปล่งปลั่ง สุขภาพดี

 

5. กำจัดขนด้วยความระมัดระวัง

 

ภาพ : https://pinkycloud.com/
 

หลายคนชอบให้ผิวเกลี้ยงเกลาจึงเลือกโกนขนตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย มันดูสบายตาก็จริงอยู่ แต่สามารถทำให้เกิดความระคายเคืองได้ โดยเฉพาะบริเวณผิวที่บาง แห้ง และไวต่อการอักเสบ มีเคล็ดลับที่จะช่วยให้การโกนนุ่มนวลต่อผิวมากขึ้น คือโกนหลังอาบน้ำอุ่นเพราะเส้นขนจะอ่อนนุ่ม ใช้มีดโกนที่คมกริบ และโกนตามแนวเส้นขน จากนั้นให้ใช้น้ำอุ่นล้างคราบไคลต่างๆ ออกให้เรียบร้อย หากโกนแล้วอักเสบไปแล้ว จำไว้ว่าห้ามใช้โลชั่นที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เด็ดขาดแม้ว่ามันจะช่วยให้รู้สึกเย็น ๆ ดี เพราะโลชั่นที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะทำให้ผิวแห้ง และอาจจะยิ่งระคายเคืองมากกว่าเดิม

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow