Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาสาสมัครร่วมภารกิจ “บริจาคกำลังใจ”

Posted By Do Good | 02 เม.ย. 61
6,089 Views

  Favorite

อาสาสมัครร่วมภารกิจ “บริจาคกำลังใจ” สร้างความสุขและมอบกำลังใจแก่ผู้ป่วยถึงที่ (มูลนิธิกระจกเงา)

สำหรับคอลัมน์ Do Good ในเล่มที่ผ่านมา เราพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับงานจิตอาสาที่เน้น “ใช้แรงกาย” กันมาแล้ว  สำหรับในเล่มนี้เรายังคงมีหน้าที่งานอาสาอีกรูปแบบของมูลนิธิกระจกเงา มาฝากอย่างต่อเนื่องอีกเช่นเคย โดยเป็นงานที่เปิดรับอาสาสมัครประเภทที่เน้นการให้ด้วย “ใจนำแรง” เป็นสำคัญ

ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา


เพราะนอกเหนือไปจากเรื่องการบริจาคแรงกาย บริจาคเงินหรือสิ่งของแล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือการบริจาคกำลังใจ เนื่องจากยังมีหน้าที่ในส่วนอื่น อย่างการนำสิ่งของหรือเงินบริจาคไปมอบช่วยเหลือแก่ผู้ที่ต้องการ พร้อมทั้งอาจมีการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสุขและมอบกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้แก่พวกเขาด้วย

 

ประเภทงานของมูลนิธิกระจกเงา ที่เน้น “ใช้แรงใจ” จากเพื่อนอาสาสมัคร มีดังนี้

1. อาสาสร้างสุข:

โครงการโรงพยาบาลมีสุข มูลนิธิกระจกเงา เพราะความสุข = การให้ ความใส่ใจ = การลงมือทำ ด้วยแนวคิดของโครงการฯ นี้ คือการปฏิบัติการ และพัฒนาวิธีคิด รูปแบบ กิจกรรมการ “เพิ่มความสุข ลดความทุกข์” ลดความตึงเครียดของสภาพแวดล้อมในโรงพยาบาลลง โดยจะมีปัจจัยภายนอกอย่าง อาสาสมัครสร้างสุข เข้ามาช่วยสนับสนุน โดยมีกิจกรรมให้จิตอาสาได้ร่วมทำกับเด็ก ๆ ผู้ป่วยในโรงพยาบาล เช่น วาดภาพ ระบายสี เล่านิทาน เล่นเกมจากโน้ตบุ๊ค-แท็บเล็ต เพื่อสร้างกระบวนการทำกิจกรรมส่งเสริมทักษะความรู้ให้กับเด็กป่วย
- ทุกวันอังคาร รอบเช้า 10.00-12.00 น. ที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช รับครั้งละไม่เกิน 2 คน  (*เงื่อนไขต้องสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ครบ 3 ครั้ง)
- ทุกวันพุธ รอบบ่าย 13.00-15.00 น. ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี รับครั้งละไม่เกิน 5 คน  (*เงื่อนไขต้องสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ครบ 3 ครั้ง)
และ ทุกวันศุกร์ รอบเช้า 09.00-12.00 น. ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รับครั้งละไม่เกิน 10 คน

ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา
ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา
ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา
ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา
ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา

 

2. อาสามาเยี่ยม:

พาอาสาสมัครเข้าไปส่งมอบกำลังใจกับผู้ป่วยถึงบ้าน โดยจะแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ส่วน คือ
2.1) กิจกรรมคาราโอะเกะ และทำความสะอาด สถานพักฟื้นคนชราบางเขน - ทุกวันพุธสุดท้ายของเดือน ช่วงบ่าย 10.00-16.00 น. โดยประมาณ รับอาสาครั้งละไม่เกิน 30 คน
2.2) ลงพื้นที่เยี่ยมเคสผู้ป่วยและครอบครัวถึงบ้านเพื่อเยียวยาให้กำลังใจ พื้นที่นำร่อง จ.ปทุมธานี เพื่อสร้างความสุข ความผ่อนคลาย เป็นเพื่อนพูดคุย รับฟัง และส่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์มือสองสภาพดี ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ตลอดจนอาหาร ของใช้ในครัวเรือน ที่ได้รับบริจาคมาให้กับผู้ป่วยและครอบครัว - ทุกวันพฤหัสบดีและศุกร์ 10.00 น. เป็นต้นไป รับอาสาครั้งละไม่เกิน 2 คน

ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา
ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา

 

ติดต่อสอบถามได้ที่ คุณจิ๊บ (ศรัณยา ประจวบแท่น) 092-267-6292  ในวันและเวลาทำการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-18.00 น. หรืออีเมล volunteer@mirror.or.th
ดูรายละเอียดการร่วมงานอาสาสมัครเพิ่มเติมที่นี่ www.mirror.or.th/volunteer.php
 

ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา
ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา
 


นอกจากสิ่งของบริจาคนอกกายแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การที่คนเราย่อมต้องการกำลังใจหล่อเลี้ยงซึ่งกันและกัน... ขอเชิญเพื่อน ๆ มาร่วมส่งแรงใจ ด้วยการเป็นจิตอาสาเพื่อผู้ป่วยกันนะคะ #DoGoodTogether


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
www.mirror.or.th/volunteer.php
www.mirror.or.th/autopagev4/show_page.php?topic_id=299&auto_id=2&TopicPk=5
แฟนเพจ โครงการโรงพยาบาลมีสุข มูลนิธิกระจกเงา

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow