Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ม้าขาเป๋ ธรรมะโดย หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก

Posted By มหัทธโน | 14 ก.พ. 61
7,958 Views

  Favorite

 

มีชาดกเรื่องหนึ่ง พระพุทธเจ้าท่านปรารภเรื่อง คบคนใดเป็นเช่นคนนั่นแล ขนาดม้าคบกับคนก็ยังเสียได้ พระสงฆ์จึงถามพระพุทธเจ้าว่า เรื่องราวเป็นอย่างไร

พระพุทธองค์จึงเล่าว่า สมัยหนึ่ง พระเจ้าพรหมทัตครองราชสมบัติในกรุงพาราณสี ท่านมีม้าทรง มีบุรุษเลี้ยงม้าแต่ไม่สบาย จึงขอลาพัก พระเจ้าแผ่นดินจึงให้อีกคนหนึ่งที่เป็นคนรักม้ามาก รู้เรื่องม้าทุกอย่าง แต่เป็นคนขาเป๋ มาเลี้ยงม้าแทน

ม้าของพระราชาเป็นม้าที่ฉลาด ช่างสังเกต เวลาคนเลี้ยงม้าเดินจูงม้าออกไป ม้าก็เห็นว่าคนเลี้ยงม้าเดินกะเผลกเพราะขาเป๋ ม้าก็เลยเดินขาเป๋ตามด้วย พระราชามาเห็นก็สงสัยว่าทำไมม้าเดินอย่างนี้ เอาแพทย์มาตรวจก็สมบูรณ์ปกติ พระราชาจึงเรียกปุโรหิตาจารย์เป็นผู้มีปัญญามาปรึกษา ปุโรหิตาจารย์มานั่งสังเกตจึงนึกได้ว่า ม้าตัวนี้เป็นม้าแสนรู้ ต้องเรียนรู้จากคนที่เข้ามาเกี่ยวข้อง จึงน่าจะเกี่ยวกับคนเลี้ยงม้าขาเป๋ จึงลองเปลี่ยนคนเลี้ยงม้าใหม่ ไม่นานหลังจากนั้น ม้าตัวนั้นก็เดินปกติ

 

พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า คบคนใดก็เป็นเช่นคนนั้นแล ถ้าเราคบกับคนกินเหล้าเมายา สักวันเราก็จะเป็นคนกินเหล้าเมายากับเขา เราคบคนติดการพนัน อีกสักวันเราก็จะติดการพนันเหมือนเขา ถ้าคบคนเจ้าชู้สักวันเราก็เป็นนักเลงเจ้าชู้เหมือนเขา


สิ่งเหล่านี้ ลูกหลานทั้งหลายจึงต้องเลือกคบกัลยาณมิตร อย่าไปคบคนพาล อเสวนา จะพาลานัง บัณฑิตาจะเสวนา ถ้าพวกเราคบบัณฑิตนักปราชญ์ จะมีแต่ความเจริญส่วนเดียว


ธรรมะเทศนา โดย หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
พระธรรมเทศนา “ม้าขาเป๋”
แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๖

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow