Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“รักเขา” หรือจะสู้ “รักตัวเอง” สุขสันต์วันแห่งความรัก

Posted By Boonvipa | 14 ก.พ. 61
2,971 Views

  Favorite

วาเลนไทน์นี้ ทั่วโลกกำลังจะเต็มไปด้วยดอกกุหลาบแดงนับล้านช่อ ดินเนอร์ใต้แสงเทียนนับล้านครั้ง บทพิศวาสนับล้านหน และการ์ดบอกรักนับล้านใบ.. ความรักบนโลกนี้อาจมีหลากหลายมิติเกินคาดเดา แต่ทุกความรักล้วนเริ่มจากกฎพื้นฐานเดียวกันคือ “ไม่มีรักใดเสมอตน”
 


เฉกเช่นเรื่องเล่าจากพระไตรปิฎกตอนหนึ่งว่า… ครั้งหนึ่งพระเจ้าปเสนทิโกศลได้ตรัสถามพระมเหสีว่า “รักพระองค์ไหม” แต่กลับได้คำตอบว่า “พระนางรักตนเองมากกว่าสิ่งใด” จนทำให้พระองค์เกิดความน้อยพระทัยว่าพระมเหสีไม่รักพระองค์เสมอเหมือนชีวิตนาง จึงนำเรื่องนี้ไปกราบทูลถามพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่าพระมเหสีของท่านพูดถูกแล้ว “เพราะบรรดาความรักทั้งหลายในโลกนี้ ไม่มีความรักใดจะเท่ากับความรักตนเอง”

แล้วเคยย้อนถามตัวเองกันไหมว่า?  “รักแท้” มีจริงหรือ ?

เรื่องราวเกี่ยวกับ “ความรักและชีวิตที่สมบูรณ์แบบ” ได้ถูกนำเสนอผ่านนวนิยายธรรมะแนวใหม่ สะท้อนชีวิตจริงของคนในสังคมเรื่อง “Beautiful Girl นางสาวฉ่ำทุกข์ กับนายความสุข” โดยสำนักพิมพ์ แห่งความว่าง นามว่า “คูคัง” (KuuKan books) นำมาเปิดตัวต้อนรับเดือนแห่งความรักเพื่อให้ผู้คนได้ระลึกถึงสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตที่ทุกคนควรหาให้เจอ ปลดพันธนาการทุกคนจากรักร้ายสู่รักแท้

โดยเปิดให้ผู้สนใจได้อ่านฟรี! วันละบทเริ่มตั้งแต่ 14 ก.พ.นี้ จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ศกนี้ ทาง www.facebook.com/Beautifulgirl.kuukanbooks หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ ที่ชื่อว่า “Beautiful Girl นางสาวฉ่ำทุกข์ กับนายความสุข” โดย “กะว่าก๋า” เจ้าของ blog ชื่อดังร่วมวาดภาพประกอบนวนิยายธรรมะเล่มนี้ผ่านลายเส้นพู่กันเดียว
 


“Beautiful Girl นางสาวฉ่ำทุกข์ กับนายความสุข” เป็นเรื่องราวของสาวสวยไม่เสร็จแต่มากความสามารถผู้เดินทางค้นหาชีวิตที่สมบูรณ์แบบ ด้วยการพลิกจุดอ่อนเปลี่ยนโฉมหน้าของตัวเองไปเป็นสาวสวยผู้เลอโฉม จนได้รับการยอมรับในวงสังคม เนื้อหาสะท้อนชีวิตรักของคนยุคดิจิตอลและแง่มุมชีวิตจนอาจก่อให้เกิดกระแสถกเถียงระหว่างคนหลายกลุ่มที่มีมุมมองเกี่ยวกับ “ความรัก” แตกต่างกัน ดังเช่นเนื้อหาตอนหนึ่งในนวนิยาย สาวสวยผู้โดนสามีทิ้งได้มาคร่ำครวญกับชายนิรนาม ผ่านทาง Facebook  ว่าเธอถูกสามีทำร้ายจิตใจ แต่เธอกลับได้รับคำตอบที่ทำให้อึ้งว่า

“คุณไม่ได้ถูกทำร้ายนะครับ แต่คุณไปเอาเรื่องสามีนอกใจมาทำร้ายตัวเองต่างหาก คุณยอมรับความจริงไม่ได้เพราะไม่อยากเสียเขาไปจึงเป็นทุกข์ คุณกำลังอยากให้อดีตที่มีความสุขกลับมาเป็นปัจจุบัน ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้แล้ว สามีคุณเขาไม่ได้ทำร้ายคุณหรอก เขาแค่เปลี่ยนไป คนที่ทำร้ายคุณ คือความคิดของตัวคุณเองต่างหาก..!! ลองคิดดู ให้ดีสิครับ จนถึงวันนี้คุณก็ยังเก็บเอาเรื่องในอดีตมาเป็นมีดกรีดใจตัวเองอยู่ทุกวัน คุณจะทำร้ายตัวเองไปอีกนานแค่ไหน..?”

หรืออีกตอนหนึ่งของเรื่องที่หนุ่มนิรนามได้พลิกมุมมองให้สาวสวยเห็นอีกด้านหนึ่งของตัวเธอเองเมื่อเธอเฝ้าแต่พูดว่าตนเองมี “รักแท้” แต่ “รักของสามีนั้นเห็นแก่ตัว”

“ใช่ครับสามีคุณเป็นคนเห็นแก่ตัว แต่คุณเองก็มีความเห็นแก่ตัวเช่นกัน รู้ทั้งรู้แล้วว่าเขาไม่ได้รักคุณอีกต่อไปแล้ว คุณก็ยังพยายามยื้อเวลาเขาไว้เพื่อความสุขของตัวคุณเอง แล้วแบบนี้จะไม่เรียกว่า คุณเห็นแก่ตัว หรือรักแต่ตัวเองเช่นกันหรือ ?”

 


เหมือนอย่างในพระไตรปิฎก ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “ไม่มีรักใดเสมอตน” ซึ่ง “มุมมองการรักตัวเอง” อย่างถูกต้องนั้น ไม่ใช่เป็นความเห็นแก่ตัว หรือการครอบครองเพื่อความสุขของตนเอง แต่เป็นการทำให้ตัวเองมีความสุขบนพื้นฐานของการไม่เบียดเบียนผู้อื่น เช่น การออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง บริโภคแต่สิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำงานอย่างสุจริตเพื่อสร้างอนาคตที่มั่นคง หรือการทำงานสาธารณประโยชน์เพื่อสร้างความสุขทางใจ เป็นต้น

ให้ “วันแห่งความรัก เกิดขึ้นทุกวันในใจเรา” ด้วยการหันกลับมา “เป็นคนรักที่ดีที่สุดของตัวเอง” และพาตัวเองไปสู่ชีวิตที่ดียิ่งกว่าเดิม หรือใครที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจเกี่ยวกับความรักและการใช้ชีวิต ลองแวะเข้าไปที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก “Beautiful Girl นางสาวฉ่ำทุกข์ กับนายความสุข” ได้ที่ www.facebook.com/Beautifulgirl.kuukanbooks

เป็นสิ่งไร้ค่าหากมัวแต่ “รักคนอื่น”...แต่ไม่รู้จัก “รักตัวเอง”

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow