Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปัญ เพื่อนโก๊ะสายพลัง

Posted By Plook Magazine | 07 ก.พ. 61
12,919 Views

  Favorite

ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร Members BNK48 เรียนสอบเทียบใน Stamford International University สวยน้อยน่ารักที่มากับความสดใส มีความเป็นธรรมชาติสุด ๆ พลังเหลือล้นและทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ เก่งเบอร์แรงทั้งเรื่องเรียน การทำงานขนาดนี้ มาดูกันสิว่าสาวปัญเป็นคนน่ารักแบบไหนนะ
 

 

ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร

 

 

 

ความปัญ...ของเราอยู่ที่ตรงไหน ที่ทำให้เห็นความเป็นปัญจริง ๆ 

ก่อนอื่นจุด ๆ นี่เติมได้เลยค่ะ (ฮา) ที่มาของความปัญก็คือ ความโก๊ะ ตลก ปล่อยพลังออกไปแบบไม่รู้ตัว คาแรกเตอร์ปัญเลยออกมาแบบความเป็นปัญจริง ๆ อย่างอีเวนต์ที่ดิจิตอลไลฟ์สตูดิโอในตู้ปลา ที่จะให้สมาชิกในวงผลัดกันมาจัดรายการตามธีมแต่ละวัน ซึ่งต้องอยู่ในนั้นหลายชั่วโมง ก็มีแอบคิดเล็ก ๆ ว่าเราจะเพอร์เฟกต์นะ แต่สุดท้ายก็มีโมเมนต์โก๊ะ ๆ ออกไปแบบไม่รู้ตัว ปัญก็เลยปล่อยให้มันเป็นตามธรรมชาติ ไม่ต้องพยายามปั้น ประดิษฐ์ให้ออกมาแต่มุมที่สวย ๆ เป็นแบบปัญนี่แหละสบาย ๆ ใส่พลังเต็มที่ นี่แหละคาแรกเตอร์ปัญที่แท้ทรู ในอีกมุมหนึ่งนอกจากในวง BNK48 แล้ว อีกเรื่องที่ปัญให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่องงานก็คือเรื่องเรียนที่แสตมฟอร์ดค่ะ

 

ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร

 

 


การเรียนสอบเทียบ

เขาจะเรียกว่า IGCSE เป็นหลักสูตร International General Certificate of Secondary Educational สำหรับนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 14-16 ปี ไปสอบเพื่อจะได้รับวุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หลักสูตร IGCSE มีรายวิชาให้เลือกสอบจาก 5 กลุ่มวิชา มีกลุ่มวิชาภาษา (Language) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (Humanities & Social Science) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ (Science) กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ (Mathematics) กลุ่มวิชาทักษะวิชาชีพ (Creative, Technical and Vocational) ประมาณนี้ โดยสามารถนำผลที่สอบได้ใน 5 รายวิชาที่ได้ไม่ต่ำกว่า C ไปขอเทียบวุฒิการศึกษาและนำเอกสารการเทียบวุฒิยื่นสมัครศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยได้ค่ะ พอปัญได้ศึกษาข้อมูลพวกนี้แล้วก็เลยตัดสินใจสอบ

 

ตอนแรกปัญเรียนอินเตอร์ถึง ม. 1 เพื่อนของพี่ชายชวนพี่ชายไปเรียนสอบเทียบ IGCSE และต้องผ่านห้าตัวถึงจะสอบเทียบเข้า ม. 6 ได้ คุณแม่ก็เลยให้ปัญไปลงเรียนด้วยสามตัว แต่ดันสอบผ่านหมดเลย เก็บครบจบ ม. 6 ตั้งแต่อายุสิบสี่สิบห้า พอมาระดับมหา’ลัย ใจตอนแรกอยากเข้าจุฬาฯ คณะบริหาร แต่คณะนี้ต้องอายุ 17 ปีขึ้นไป ก็เลยไปเจอที่แสตมฟอร์ด ซึ่งต้องผ่านการสอบวัดระดับว่าตัวเราอยู่ระดับไหน ต้องปรับพื้นฐานเรื่องอะไรบ้าง แต่ปัญผ่านเกณฑ์เข้าคณะบริหารธุรกิจระหว่างประเทศได้เลยด้วยอายุไม่ถึง 17 ปี ตอนนี้ก็เทียบเท่ากับอยู่ปี 2 เทอม 3 ค่ะ

 

ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร

 

 


เตรียมตัวยังไงถึงสอบเทียบได้

พื้นฐานเรื่องภาษาอังกฤษต้องแน่น เพราะเป็นนานาชาติก็จะยากกว่าการเรียนปกติมากเลยค่ะ ต้องเตรียมตัว เวลาเข้าเรียนก็ต้องตั้งใจมาก ครูเขาก็สอนพื้นฐานนะแต่ไปอย่างเร็ว ปัญก็เลยต้องเก็บให้ได้มากที่สุด ส่วนเทคนิคเรียน สอบ สำคัญเลยคือทำให้เข้าใจ ถ้าเราแค่จำเดี๋ยวก็ลืม ปัญจะไม่เน้นท่องจำว่าหนึ่งสองสามแบบนี้ แต่จะทำความเข้าใจ พอเข้าใจจริง ๆ ต่อให้โจทย์มาแบบโหดแค่ไหนก็เอาอยู่

 


Hobbies & Lifestyle

ชอบเล่นกีตาร์ เพราะตอนที่ไปถ่ายรายการที่ญี่ปุ่นปัญเล่นคาฮอง พี่แจนเล่นกีตาร์ ภาพ ณ ตอนนั้นคือพี่แจนเท่จัง เลยรู้สึกอยากเล่นกีตาร์มาก พอกลับมาเมืองไทยหาดูคลิปที่เขาเล่นกีตาร์ร้องเพลงเอามาฝึกบ้าง นอกจากนี้ก็ดูคลิปที่ตัวเองเต้นในงานอีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อที่เราจะได้รู้จุดบกพร่อง เห็นจุดดีของตัวเองได้ และมีอีกสิ่งหนึ่งที่ปัญชอบก็คือ การเรียนรู้แบบลงลึก อย่างตอนที่ไปญี่ปุ่นอันนี้ได้เรียนรู้เรื่องเยอะมากค่ะ เช่น การทำผ้า คนทำเขาก็บอกว่าผ้าไม่ได้มีค่าแค่เอามาขายนะ แต่พอมันย่อยสลายไปแล้วก็เอามาทำปุ๋ยปลูกดอกไม้ได้อีก คิดต่อยอดไปเรื่อย ๆ สนุกดีค่ะ 

 

ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร

 


อยากจะเป็นเพื่อนปัญต้องมี 3 ข้อนี้

หนึ่งความจริงใจ สองลุยโลดไปด้วยกัน แชร์โมเมนต์กันได้ทุกความสุขความทุกข์ และสามเฟรนด์ลี่เข้าใจง่าย เพื่อนที่เรียนห้องเดียวกันจริง ๆ เราก็ไม่ได้ไปด้วยกันตลอดนะ เพราะในหนึ่งห้องมีตั้งแต่ปีหนึ่งถึงพี่ปีสี่ ทำให้ปัญเรียนรู้จากการเจอเพื่อนใหม่ตลอด สำหรับการเรียนของปัญที่เป็นการเรียนแบบสอบเทียบที่เร็วกว่าการเรียนแบบปกติ จากตอนนี้ต้องเรียนอยู่มัธยมปลาย ก็สามารถเรียนระดับมหา’ลัยได้แล้ว สำหรับเพื่อนคนไหนที่สนใจอยากเรียนแบบนี้บ้าง ก็แค่ฝึกฝนให้มาก พยายามเข้าไว้ ยากหน่อยแต่คุ้มแน่ Yeah Yeah Yeah

 

ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร

 

 

"เคล็ดลับเรียนให้ดีของปัญคือต้องเข้าใจจริง ๆ เพราะพอเข้าใจแล้วมันจะอยู่กับเราไปตลอด"

 

 

 

 

ปัญ-ปัญสิกรณ์
 
ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร
เรียนสอบเทียบใน Stamford International University 
Members  BNK48

Facebook : bnk48official.pun
Instagram : pun.bnk48official
 

 

 

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส 
ภาพ : คงกฤช จินตะเวช

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow