Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความเสี่ยงของบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์

Posted By thaiscience | 10 เม.ย. 61
5,128 Views

  Favorite

ในขณะที่บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้พยายามวิจัยหาถึงผลกระทบของบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ต่อสุขภาพทั้งของผู้สูบและผู้ที่อยู่รอบ ๆ ดร. Esteve Fernández จากมหาวิทยาลัย Barcelona (University of Barcelona) และสถาบันมะเร็งวิทยาประจำแคว้นกาตาลุญญา (Catalan Institute of Oncology) ประเทศสเปนกล่าวว่า แม้ว่าบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์จะสามารถให้ผู้สูบรู้สึกถึงนิโคติน และกลิ่นเหมือนกับบุหรี่ธรรมดา โดยปราศจากส่วนผสมของยาสูบ แต่ควันที่ปล่อยออกมาจากการสูบบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์นั้นประกอบไปด้วยนิโคติน เบนซีน และสารก่อมะเร็งชนิดต่าง ๆ

 

ในขณะนี้ ดร. Fernández ได้ด าเนินโครงการวิจัย TackSHS ภายใต้การสนับสนุนจากสหภาพยุโรป เพื่อศึกษาถึงผลกระทบของการใช้บุหรี่แบบดั้งเดิมและบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ต่อสุขภาพของผู้ที่อยู่รอบ ๆ ผู้สูบ โดยมีการคำนึงถึงความแตกต่างทางด้านวิถีการใช้ชีวิตสภาพเศรษฐกิจและระดับของกฎหมายที่บังคับใช้ ร่วมเข้าไปในการวิจัยด้วย
 

ดร. Fernández กล่าวว่าการสูบบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้ทำให้มีการเผาไหม้ของยาสูบ เนื่องจากมันไม่มีส่วนผสมของยาสูบ แต่ทว่าสารนิโคตินในบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์สามารถเปลี่ยนรูปกลายเป็นไนโตรซามีน (nitrosamines) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ควันที่ถูกปล่อยออกมาจากบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์นอกจากจะมีส่วนประกอบที่แตกต่างจากควันของบุหรี่แบบดั้งเดิมแล้ว ยังถูกดูดซับเข้าสู่ร่างกายแตกต่างกันด้วย

 

แม้ว่าผู้ที่หันมาใช้บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ส่วนมากแล้วเป็นเพราะต้องการลดหรือหยุดการสูบบุหรี่ที่ทำจากยาสูบ
แต่ผลการสำรวจกลับพบว่ายังมีผู้สูบบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ร้อยละ 45 ที่ไม่สามารถลดการสูบบุหรี่ที่ทำจากยาสูบได้เลย

 

ข้อมูลเพิ่มเติมอ่านได้ที่ https://horizon-magazine.eu/article/are-there-passive-smoking-risks-e-cigarettes_en.html%20

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • thaiscience
  • 2 Followers
  • Follow