Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Grammar: การเขียนวันที่เป็นภาษาอังกฤษทั้งแบบบริติชและอเมริกัน

Posted By Sasipim J. | 22 ม.ค. 61
55,097 Views

  Favorite

สมัยเป็นนักเรียน หลายคนคงเคยถูกใช้ให้เขียนวันที่เป็นภาษาอังกฤษบนกระดานดำกันมาบ้างแล้วใช่ไหมคะ แต่เชื่อว่า คงมีหลายคนที่ยังไม่เคยเขียนหรือหลงลืมไปว่า เวลาเขียนวันที่ในภาษาอังกฤษนั้น มีรูปแบบไหนอย่างไรบ้าง วันนี้ เราจะมาทบทวนการเขียนวันที่เป็นภาษาอังกฤษให้ทั้งแบบอังกฤษและแบบอเมริกัน พร้อมแล้วตามมาเลยค่ะ...


การเขียนเลขวันที่

เลขวันที่ในภาษาอังกฤษเขียนแบบเดียวกับการนับลำดับที่ ซึ่งการเขียนแบบนี้ เรียกกันว่า Ordinal Number เป็นการนับเลขไปตามลำดับซึ่งจะใช้กับการนับวัน การนับชั้นในอาคาร หรือการนับลำดับตำแหน่งต่าง ๆ การนับแบบนี้จะพิเศษในส่วนของตัวเลขสามลำดับแรก ได้แก่

ลำดับที่ 1     First         1st
ลำดับที่ 2     Second     2nd
ลำดับที่ 3     Third        3rd

ลำดับที่เหลือนอกจากนี้ จะลงท้ายด้วย th เช่น fourth (4th), fifth (5th), sixth (6th) ไปเรื่อย ๆ ยกเว้นการนับลำดับที่ลงท้ายด้วย 1, 2, 3 นับตั้งแต่ลำดับที่ 21 ขึ้นไปค่ะ    


การเขียนเดือน

การเขียนเดือนในภาษาอังกฤษนั้น จะมีทั้งการเขียนเดือนแบบเต็ม ซึ่งก็เป็นเรื่องไม่ยาก จัดเต็มกันไปเลย และการเขียนแบบย่อ ซึ่งการเขียนแบบย่อนี้เองที่ทำให้หลายคนงุนงงกันได้ หลักการเขียนเดือนแบบย่อนั้นง่ายมาก ก็คือ การนำเอาอักษรตัวหน้าสามตัวแรกของคำเต็มแบบเดือนมาใช้นั่นเอง ดังเช่นตัวอย่างต่อไปนี้

January      ย่อว่า    Jan
February    ย่อว่า     Feb
March       ย่อว่า     Mar

ดังนี้เป็นต้น อาจดูการย่อจากหน้าปฏิทินเป็นตัวอย่างได้ค่ะ


การคำนวณ ปี ค.ศ. ทำอย่างไร

การเขียนวันที่ในภาษาอังกฤษจะใช้คริสต์ศักราชเป็นหลัก ปีคริสต์ศักราชจะช้ากว่าปีพุทธศักราชอยู่ 543 ปี เพราะฉะนั้น หากต้องการคำนวณหา ค.ศ. จาก พ.ศ. ต้องนำ พ.ศ. ลบ 543 และหากต้องการหา พ.ศ. ให้นำ ค.ศ. บวก 543 นั่นเอง ดังตัวอย่างต่อไปนี้

พ.ศ. 2539  คิดเป็น ค.ศ. คือ 2539 - 543  คิดเป็น  ค.ศ. 1996
ค.ศ. 2018  คิดเป็น พ.ศ. คือ 2018 + 543  คิดเป็น พ.ศ. 2561


ลงมือเขียนวันที่เป็นภาษาอังกฤษกัน

การเขียนวันที่เป็นภาษาอังกฤษนั้น จะมีอยู่สองแบบคือ แบบอังกฤษ และแบบอเมริกัน ซึ่งหากใครคุ้นแบบไหนก็สามารถใช้แบบนั้นได้ ไม่ผิด หากแต่ แบบอังกฤษอาจจะคุ้นตาคนไทยเรามากกว่า เพราะการเขียนวันที่แบบอังกฤษจะเรียงลำดับ วัน-เดือน-ปี เหมือนของไทย แต่ แบบอเมริกันจะเรียงลำดับเป็น เดือน-วัน-ปี เช่น 9 ม.ค. 2561 เขียนได้ดังนี้
 

 

  แบบอังกฤษ /Day-Month-Year

  แบบอเมริกัน/ Month-Day-Year

แบบเป็นทางการ

  The ninth of January, 2018
  9th January 2018
  9 January 2018      

  January the ninth, 2018
  January 9th , 2018
  January 9, 2018

แบบไม่เป็นทางการ

  9/1/2018
  9/1/18    

  1/9/2018
  1/9/18

 


จะเห็นได้ว่าการเขียนวันที่เป็นเรื่องไม่ยากเลย เราอาจลองหัดเขียนจากวันเกิดของเราก่อน แล้วลองเขียนวันที่วันนี้ดู เขียนแบบไหนก็ไม่มีผิดอยู่แล้ว แต่อาจต้องระวังความสับสนระหว่างวันกับเดือนของแบบอังกฤษที่จะสลับกับแบบอเมริกันอยู่สักหน่อย หวังว่าคงจะเข้าใจและสนุกกับการใช้ภาษาอังกฤษกันนะคะ สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Sasipim J.
  • 6 Followers
  • Follow