Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 ทักษะแห่งความสำเร็จแบบคนยุคใหม่ที่ควรสอนลูก

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 19 ม.ค. 61
5,138 Views

  Favorite

ใคร ๆ ก็อยากจะเลี้ยงลูกให้เติบโตขึ้นมาเป็นคนที่ประสบความสำเร็จใช่ไหมล่ะคะ แต่คำว่าความสำเร็จแห่งศตวรรษที่ 21 เห็นทีความเก่งทางด้านวิชาการอย่างเดียวคงจะไม่ใช่คำตอบที่ไขกุญแจสู่ความสำเร็จในยุคนี้อีกต่อไปแล้ว

 

เรื่องนี้ ดร.โทนี่ แวคเนอร์ ( Dr.Tony Wagner ) จาก Center for Global Education ได้เปิดเผยถึงทักษะสำคัญ 7 ประการ ที่เขากล่าวว่าควรจะเป็นทักษะที่ทุกโรงเรียนต้องสอน แต่แม้ว่าโรงเรียนจะไม่ได้สอน ผู้ปกครองก็สามารถที่ส่งเสริมและสนับสนุนได้เช่นกันค่ะ และทักษะ 7 ประการที่ว่านี้มีอะไรบ้าง มาทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. การมีทักษะในการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา

รูปแบบการเรียนรู้ในสมัยก่อน อาจเน้นการท่องจำและคำนวณเป็นหลัก แต่สำหรับยุคปัจจุบัน ทักษะที่มาแรงและมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็คือความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และการแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง ซึ่งนับเป็นทักษะที่จำเป็นต้องได้รับการส่งเสริมทั้งจากในระบบโรงเรียน และจากครอบครัวค่ะ

2. ทักษะด้านการร่วมมือกัน

ความสำเร็จไม่ได้เกิดจากคนคนเดียว นี่คือนิยามความสำเร็จใหม่ที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ยุคนี้ ใครมีทีมดี มีคอนเนคชันที่เยี่ยม ก็นับว่าประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง และนี่คือเหตุผลที่ทักษะนี้จำเป็นต้องสอนเด็ก ๆ นั่นเองค่ะ

3. ทักษะในการปรับตัว

อีกหนึ่งทักษะสำคัญเพื่อให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกในยุคปัจจุบัน เด็กที่ไม่ได้เรียนรู้เรื่องการปรับตัว นอกจากจะเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตของเขาแล้ว ก็อาจทำให้เกิดปัญหากับผู้อื่นด้วย และการปรับตัวที่ดี ก็ส่งผลที่ดีต่อสุขภาพจิตของเด็กอีกด้วยค่ะ

4. ทักษะในการคิดริเริ่ม

การรู้จักคิด รู้จักมองหาสิ่งใหม่ ๆ นับเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม และเป็นทักษะที่สอนกันได้ตั้งแต่เด็ก ๆ โดยการเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น ได้ลองผิดลองถูกในการทำสิ่งใหม่ ๆ และการให้ประสบการณ์ที่หลากหลายกับเด็กนั่นเองค่ะ

5. ทักษะในการสื่อสารด้วยการพูดและการเขียน

คำว่าอ่านออกเขียนได้ ไม่ใช่นิยามของการสื่อสารที่ประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะทักษะการสื่อสารที่ดี หมายถึงการมีความคิดความอ่าน มีความสามารถในการถ่ายทอดข้อมูลอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ สิ่งนี้ยังหมายรวมถึงการรู้จักมารยาทและกาลเทศะในการสื่อสารอีกด้วยนะคะ

6. ทักษะในการเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูล

นอกจากความสามารถในการสื่อสารที่ดีแล้ว การรู้จักเลือกรับและวิเคราะห์ข้อมูล ก็นับว่าเป็นทักษะที่สำคัญไม่แพ้กันค่ะ เพราะโลกยุคปัจจุบัน เป็นโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูล ซึ่งมีทั้งข้อมูลที่ดี ไม่ดี ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ และข้อมูลที่หลอกลวง ซึ่งหากเด็ก ๆ ไม่ได้รับการสอนทักษะเหล่านี้ ก็อาจตกเป็นเครื่องมือในการสร้างความสำเร็จของผู้อื่น แทนที่เด็ก ๆ จะประสบความสำเร็จจากข้อมูลเหล่านั้น

7. ความช่างสงสัยและจินตนาการ

อันที่จริงแล้ว ทักษะที่ว่านี้เป็นสิ่งที่มีติดตัวเด็ก ๆ มาอยู่แล้วตั้งแต่กำเนิดเลยก็ว่าได้ค่ะ เด็ก ๆ ทุกคนล้วนมีสัญชาตญาณแห่งความอยากรู้อยากเห็น รวมไปถึงการมีความคิดสร้างสรรค์แบบไม่มีขีดจำกัด สิ่งสำคัญมากกว่าการสอน จึงเป็นการเก็บรักษาทักษะนี้ให้อยู่ติดตัวเด็กไปจนโต และเสริมในเรื่องของการนำเอาทักษะเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเองและผู้อื่น เท่านี้หนทางของคนที่ประสบความสำเร็จในอนาคตก็คงอยู่ไม่ไกลแล้วล่ะค่ะ

 

ทักษะต่าง ๆ เหล่านี้ แม้จะฟังดูเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนักแต่ก็ต้องยอมรับค่ะว่า ทุกทักษะมีผลต่อความสำเร็จที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง การเริ่มต้นสอนทักษะเหล่านี้ตั้งแต่เล็ก ๆ จะทำให้เด็ก ๆ เข้าใจและนำไปปรับใช้เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ได้ง่ายขึ้น ครูพิมเป็นกำลังใจให้ทุกท่านในการสร้างสรรค์ความสำเร็จให้กับเด็ก ๆ ทุกคนนะคะ มาร่วมเป็นรากฐานสำคัญแห่งความสำเร็จของเด็ก ๆ ในอนาคตไปด้วยกันค่ะ 

 

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow