Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หลับสนิทหรือไม่ รู้ไหมชุดเครื่องนอนก็มีผล!

Posted By Glimmergirl | 19 ม.ค. 61
5,696 Views

  Favorite

การนอนหลับสนิทตลอดคืน พอถึงเช้าตื่นเต็มตา ทำให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ส่งผลต่อสุขภาพมากมาย รวมไปถึงการมีสมาธิจดจ่อกับการทำงานและการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้างดเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอนก็แล้ว เอาโทรทัศน์ออกจากห้องนอนก็แล้วยังหลับไม่สนิทอาจเป็นเพราะชุดเครื่องนอนก็ได้นะ

ไม่ว่าจะเป็นขนาดผ้าปูที่นอน สีชุดเครื่องนอนที่เราเลือกไปจนถึงวัสดุที่ใช้ในการตัดเย็บ ล้วนส่งผลต่อการนอนหลับของเราทั้งสิ้น มาดูกันว่าชุดเครื่องนอนควรเลือกอย่างไรเพื่อเรานอนอย่างมีคุณภาพ หลับสนิทตลอดคืน

#เลือกชุดเครื่องนอนให้ต้องพอดีกับขนาดที่นอน 

ภาพ Pixabay

ความตึงของผ้าปูที่นอนส่งผลต่อคุณภาพการนอนของเราเช่นกัน เพราะถ้าผ้าปูไม่เรียบตึงอาจทำให้รู้สึกนอนไม่สบายตัว หลับไม่สนิทจนต้องตื่นกลางดึก สาว ๆ จึงควรรู้ว่าฟูกที่นอนของเรามีขนาดกว้างคูณยาวเท่าไร จะได้เลือกซื้อผ้าปูที่นอนได้ถูกขนาด ไม่เล็กไปไม่ใหญ่เกินเวลาปูผ้าบนฟูกจะได้เรียบตึงกำลังดี เพื่อความสุขในการนอนหลับที่เต็มอิ่มค่ะ

#เลือกชุดเครื่องนอนให้เข้ากับการตกแต่งของห้อง

ภาพ Pixabay

ไม่ว่าจะเป็นเลือกให้แม็ทช์กับรูปแบบการตกแต่งห้องนอน และเข้ากับโทนสีห้อง เช่น หากเตียงนอนเป็นแบบมีฐานหรือหัวเตียงก็ควรเลือกสีผ้าปูให้เข้ากับหัวเตียงและฐานเตียงเพื่อความสวยงามสร้างบรรยากาศให้อยากล้มตัวลงนอนนาน ๆ ส่วนโทนสี ไม่ว่าจะเป็นโทนสีร้อนหรือเย็นที่ส่งผลกับอารมณ์ และช่วงวัยของผู้นอนและช่วยให้หลับสบายมีดังต่อไปนี้ค่ะ

สีโทนเย็น

ภาพ Pixabay

สีฟ้า เป็นสีที่คู่ควร เหมาะแก่การพักผ่อนมากที่สุด ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ทำให้หลับสบายตลอดคืน

ภาพ Pixabay

สีเขียว ช่วยให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลายและช่วยให้จิตใจสดใส

สีม่วง เป็นสีที่อยู่ตรงกลางระหว่างโทนร้อนและเย็นจึงเหมาะกับห้องนอนของเด็ก

ภาพ Pixabay

สีดำ สำหรับใครที่มีห้องนอนขนาดเล็กไม่ควรใช้ผ้าปูสีนี้ เพราะสีดำให้ความรู้สึกว่าห้องถูกจำกัดพื้นที่ทำให้ดูคับแคบ อึดอัดไม่สบาย แต่หากคุณมีห้องนอนกว้างขวาง การใช้ผ้าปูที่นอนสีดำตัดกับห้องสีขาวก็ช่วยให้ดูโมเดิร์น เก๋ไก๋ดีค่ะ

ภาพ Pixabay

สีขาว ให้ความรู้สึกสบายตา ชวนให้รู้สึกว่าเตียงฟูนุ่มน่านอน เป็นสีเบสิกที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

สีโทนร้อน

ภาพ Pixabay

สีแดง เป็นสีที่สื่อถึงพลังจึงช่วยเพิ่มพลังให้ร่างกายและช่วยให้รู้สึกว่าเลือดไหลเวียน สูบฉีดได้ดี เหมาะกับคนที่ต้องการพลังชีวิต เช่นคนที่รู้สึกซึมเศร้า หดหู่ ผ้าปูที่นอนสีแดงจะช่วยให้รู้สึกกระฉับกระเฉงมีชีวิตชีวา

ภาพ Pixabay

สีส้ม เป็นสีที่ส่งพลังงานให้ความรู้สึกใกล้เคียงสีแดง ช่วยให้รู้สึกกระฉับกระเฉงสดชื่นและผ่อนคลาย สบายใจ

ภาพ Pixabay

สีเหลือง เป็นสีสว่างช่วยเพิ่มความสว่างสดใสให้ห้องนอน จึงเหมาะกับห้องนอนของผู้สูงอายุที่สายตาไม่ค่อยดี

#วัสดุที่เหมาะสมแก่การเลือกเป็นเครื่องนอน

ภาพ Pixabay

-เส้นใยธรรมชาติ 100% เช่น เส้นใยจากผ้าฝ้าย (Cotton) เส้นใยจากไหม (Silk) หรือเส้นใยที่ทำจากใยไผ่ เพราะเนื้อผ้าที่ทำจากเส้นธรรมชาติจะมีคุณสมบัติในการถ่ายเทอากาศได้ดีที่สุด ให้ความรู้สึกนุ่มสบายตัวและไม่ร้อน ทำให้หลับได้นานขึ้น

ภาพ Pixabay

-ผ้าฝ้ายผสมใยสังเคราะห์ (Poly-cotton) ถ่ายเทอากาศได้ดีพอสมควร ยับยากและราคาถูกกว่าผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ 100%

ู-ผ้าซาติน (Satin) จุดเด่นของเนื้อผ้าชนิดนี้คือให้ความรู้สึกนุ่ม เรียบ ลื่น เย็นสบายผิวและดูหรูหรา แต่อาจขาดรุ่ย เสียหายง่าย

ภาพ Pixabay

-ผ้าไหม (Silk) เป็นผ้าคุณภาพดีที่ให้ความรู้สึกนุ่มสบาย และหรูหรา แต่ข้อเสียคือดูแลยาก ทำความสะอาดยาก ไม่ทนทานเมื่อเทียบกับผ้าแบบอื่นและที่สำคัญราคาสูง

ภาพ Pixabay

ใครที่รู้คำตอบในการหลับไม่สนิทของตัวเองว่าอาจมีผลมากจากสีผ้าปูที่นอนหรืออาจเป็นเพราะวัสดุที่เลือกมาใช้เป็นเครื่องนอนก็ลองปรับเปลี่ยนดูนะคะ จะได้หลับสบายขึ้น อาจต้องลงทุนซื้อใหม่ยกเซ็ทแต่หากเทียบกับประโยชน์จากการนอนหลับเต็มอิ่มแล้ว ก็ถือว่าคุ้มนะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow