Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Idiom/Phrase: สำนวนภาษาอังกฤษน่ารู้จากชื่อวันในภาษาอังกฤษ

Posted By Plook Creator | 08 ม.ค. 61
14,904 Views

  Favorite

ชื่อวันในภาษาอังกฤษ Sunday – Saturday ภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานที่เรากันเป็นอย่างดี แต่เมื่อชื่อวันมาเป็นสำนวนเราจะได้ภาษาอังกฤษเก๋ไปฝึกพูดคุยให้คล่องได้อย่างเจ้าของภาษาเลยล่ะ


สำนวนภาษาอังกฤษน่ารู้จากชื่อวันในภาษาอังกฤษ

Monday morning quarterback

ถ้าใครชอบดูอเมริกันฟุตบอลคงจะคุ้นเคยกับคำว่า Quarterback ที่หมายถึง ผู้เล่นที่สำคัญสุดของทีม ทำหน้าที่สร้างเกมรุกเพื่อทำแต้ม แต่สำหรับสำนวน Monday morning quarterback ไม่เกี่ยวอะไรกับกีฬาอเมริกันฟุตบอล

Monday morning quarterback  หมายถึง คนที่วิจารณ์ บ่น ติเตียนหรือพูดถึงปัญหาข้อผิดพลาดของเรื่องที่เกิดขึ้นไปแล้ว เช่น ทีมเราแข่งกีฬาแพ้แล้วเพื่อนในทีมบ่นถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นไปแล้ว เราอาจพูดว่า “Instead of being a Monday morning quarterback, focus on next week’s game.” (แทนที่จะวิจารณ์ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว มามุ่งเป้าไปที่เกมสัปดาห์หน้าดีกว่า)


Monday morning feeling

แปลตรง ๆ ตัวคือ ความรู้สึกในเช้าวันจันทร์ ใช้พูดในความหมายว่า ในเช้าวันจันทร์จะรู้สึกเหนื่อยหน่ายไม่อยากไปทำงานหรือไปโรงเรียนหลังจากที่วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ได้ผ่านไปแล้ว พอเช้าวันจันทร์มาถึงหลาย ๆ คนคงอยู่ในอารมณ์ “I’ve got that Monday morning feeling.” กันสินะ


from here until next Tuesday / a week from next Tuesday

สำนวนนี้แปลตรง ๆ ได้ว่า จากนี้ไปจนถึงวันอังคารหน้า หรือ อีกหนึ่งสัปดาห์หลังจากวันอังคารหน้า แต่เราใช้สำนวนนี้ในความหมายว่า “ไม่มีวันซะหรอก” หรือที่เรามักพูดกันว่า “ชาติหน้าตอนสาย ๆ หรือ อีกชาติหนึ่งเถอะ” นั่นแหละ เช่น

It will be a week from next Tuesday by the time I’m ready for this test.
(โอย ชาติหน้าตอนสาย ๆ นั่นแหละฉันถึงจะพร้อมสำหรับการสอบนี้อะ)

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow