Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมไอเดียของขวัญสำหรับลูกน้อยในช่วงปีใหม่

Posted By Plook Parenting | 27 ธ.ค. 60
5,811 Views

  Favorite

ช่วงปีใหม่เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ลูกน้อยมักได้รับของขวัญจากญาติผู้ใหญ่มากมาย รวมไปถึงของขวัญจากคุณพ่อคุณแม่ด้วย แต่การเลือกของขวัญให้ลูกน้อยก็ต้องมีหลักการเลือกที่เหมาะสมเช่นกัน

 

แม้เทศกาลปีใหม่จะเป็นช่วงที่ทุกคนนิยมมอบของขวัญให้กัน เป็นการส่งความสุขแก่ผู้รับ แต่สำหรับเด็ก การเลือกซื้อของขวัญจำเป็นต้องมีหลักในการซื้อเล็กน้อย เพื่อให้เหมาะสมกับช่วงอายุ พัฒนาการ และเป็นการฝึกทักษะทางอ้อมให้แก่เด็กอีกทางหนึ่ง

 

ภาพ : Shutterstock

 

หลักในการเลือกซื้อของขวัญสำหรับเด็ก มีดังต่อไปนี้

1. ควรเป็นของราคาไม่สูง

เนื่องจากเด็กเป็นวัยแห่งการเรียนรู้ อาจเล่นของเล่นไม่ระวัง หรือยังดูแลรักษาได้ไม่ดี จนอาจทำให้ของเล่นพังได้ง่าย ๆ ดังนั้นการเลือกของขวัญราคากลาง ๆ จึงเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่า

2. ควรเป็นของขวัญที่มีประโยชน์

ไม่จำเป็นต้องเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการเพียงอย่างเดียว แต่ควรเลือกของเล่นที่เด็กสามารถสร้างเสริมทักษะขึ้นมาได้ อาทิ ตุ๊กตา เครื่องครัวจำลองสำหรับเด็ก บ้านตุ๊กตา ฯลฯ

3. ควรเป็นของขวัญที่ไม่ก่ออันตรายกับเด็ก

เด็กแต่ละวัยมีของเล่นที่เหมาะสมกับพัฒนาการอยู่ ไม่ควรให้ของเล่นสำหรับเด็กโตแก่เด็กเล็ก เช่น ลูกปัด ตุ๊กตาที่มีกระดุม เพราะเด็กเล็กอาจนำเข้าปาก ส่งผลให้ติดคอ ติดจมูก หรือได้รับอันตรายอย่างอื่นได้ง่าย

4. ควรเป็นของขวัญที่เด็กดูแลรักษาได้

การมอบของขวัญให้เด็ก มีความหมายโดยอ้อมคือการให้เด็กเป็นเจ้าของและต้องดูแลรักษาสิ่งนั้น การมอบของขวัญที่ดูแลยาก เช่น ลูกหมา ลูกแมว แก่เด็กที่ยังเล็กเกินไป เพราะอาจทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บ หรือเป็นการทำร้ายสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นทางอ้อมได้

 

สำหรับเด็กแต่ละวัย ย่อมมีของเล่นที่เหมาะสมกับพัฒนาการ ร่างกาย และความชอบที่แตกต่างกัน จำแนกออกได้เป็น 5 ช่วงวัย ดังนี้

 

1. วัยทารก 0-1 ปี

ภาพ : Shutterstock

ควรให้ของขวัญที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเด็ก เพราะเด็กวัยนี้อยู่ในช่วงเรียนรู้จากการสัมผัส ไม่ว่าจะจากการใช้มือจับ เท้าสัมผัส หรือใช้ปากอม ดูด กัด ดังนั้นของเล่นที่เป็นยางนิ่ม ๆ สีสันฉูดฉาด หรือมีเสียงกรุ๋งกริ๋ง จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นได้

 

2. วัยทารก 6-12 เดือน

ภาพ : Shutterstock

เด็กวัยนี้เริ่มมีพัฒนาการ สามารถบีบจับสิ่งของได้ รู้จักการเขย่าให้เกิดเสียง ลากหรือดึงของเล่นได้ ดังนั้นของขวัญที่เหมาะสมจึงเป็นรถลากไม้ ตัวต่อแท่งไม้ขนาดใหญ่ หรือบล็อกไม้ขนาดใหญ่ เป็นต้น

 

3. วัยเตาะแตะ 1-2 ปี

ภาพ : Shutterstock

เด็กวัยนี้จะมีพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กใหญ่ และภาษาค่อนข้างมาก ของเล่นที่ช่วยฝึกการใช้ขา มือ และนิ้วจึงเป็นสิ่งสำคัญ อาทิ ดินสอสี สมุดภาพระบายสีตัวการ์ตูนใหญ่ ๆ นิทานภาพ สมุดภาพ ABC หรือแม้แต่ตุ๊กตาตัวนุ่ม ๆ บล็อกไม้ขนาดกลางกึ่งเล็ก เลโก้ขนาดใหญ่ ก็สามารถเล่นได้เช่นกัน

 

4. วัยก่อนอนุบาล 2-4 ปี

ภาพ : Shutterstock

เด็กวัยนี้เริ่มรู้จักเล่นและเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน มีความคิดสร้างสรรค์เป็นของตัวเอง ของเล่นที่เหมาะสมจึงมีหลากหลาย อาทิ บล็อคไม้จับคู่สี บ้านตุ๊กตา สีเทียน ลูกปัดเม็ดโต ๆ เลโก้ กรรไกรตัดกระดาษสำหรับเด็ก จักรยานสามล้อ เป็นต้น

 

5. วัยอนุบาล 4-6 ปี

ภาพ : Shutterstock

เด็กวัยนี้โตพอที่จะช่วยเหลือดูแลตัวเองในระดับหนึ่ง เพราะเข้าสู่วัยอนุบาลที่สามารถไปโรงเรียน อยู่ร่วมกับเพื่อนใหม่ในชั้นเรียนได้แล้ว ของเล่นที่เด็กวัยนี้ชอบจึงเป็นของเล่นที่สามารถเล่นร่วมกับเพื่อนก็ได้ เล่นคนเดียวก็ได้ อาทิ แต่งตัวตุ๊กตา ชุดคุณหมอจำลอง ชุดเล่นขายของ ชุดของเล่นสร้างเมือง ลูกฟุตบอล เป็นต้น

 

ทั้งนี้ การเลือกซื้อของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้แก่เด็ก ๆ ควรเลือกที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน รวมไปถึงความชอบและพัฒนาการด้วย และการเล่นของเล่นที่สนุก ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เด็กเล่นคนเดียวหรือเล่นกับเพื่อนเท่านั้น หากคุณพ่อคุณแม่ร่วมเล่นกับเด็กด้วย ก็จะช่วยให้เขารู้สึกสนุก อบอุ่น และรู้สึกว่าเขาได้รับความรักและความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมให้ลูกน้อยเติบโตขึ้นอย่างสมบูรณ์แข็งแรงต่อไป

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow