Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทันตแพทย์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น เผยความสำเร็จแนวคิด “Keep 28, Make it Possible” แนะเคล็ดลับวิธีทำให้มีฟันแท้ 28 ซี่ตลอดชีวิต

Posted By Plook News | 21 ธ.ค. 60
2,906 Views

  Favorite

เพราะสุขภาพช่องปากมีความสัมพันธ์กับสุขภาพร่างกาย หากช่องปากมีปัญหาไม่ว่าจะเป็นโรคฟันหรือโรคเหงือก จะมีความเสี่ยงให้อวัยวะส่วนอื่นมีปัญหาตามไปด้วย เช่น ปอดอักเสบ หัวใจวาย สตรีตั้งครรภ์ก็เสี่ยงที่จะคลอดลูกก่อนกำหนด ฯลฯ

ด้วยเหตุนี้ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ให้ความสำคัญและรณรงค์ให้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพช่องปาก และหนึ่งในกิจกรรมที่ดำเนินการมาเป็นประจำทุกปี คือ การร่วมกับชมรมทันตสาธารณสุขแห่งประเทศไทยจัดงานประชุมวิชาการชมรมทันตสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ซึ่งในงานนี้นอกจากจะมีการบรรยายในหัวข้อต่าง ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับทันตสาธารณสุขแล้ว ยังมีการมอบ รางวัลไลอ้อนเพื่อสุขภาพช่องปาก ด้วย เพื่อเชิดชูเกียรติและเป็นกำลังใจแก่บุคคล คณะบุคคล หรือสถาบันที่มีผลงานดีเด่นด้านทันตสาธารณสุขและการเสริมสร้างสุขภาพช่องปากประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดี
 


สำหรับงานประชุมวิชาการชมรมทันตสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ประจำปี 2560 ที่จัดขึ้นไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ จ.นครปฐม นับเป็นการจัดครั้งที่ 10 ซึ่งในช่วงของการบรรยายมีหัวข้อที่น่าสนใจและได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ นั่นคือ การบรรยายของ ดร.ทาคาชิ คูมาไก ในหัวข้อ Keep 28, Make it Possible หรือ รักษาฟันแท้ให้อยู่ครบ 28 ซี่ สามารถทำได้

ดร. คูมาไก เป็นทันตแพทย์ด้านทันตกรรมป้องกัน เปิดคลินิกที่ประเทศญี่ปุ่น โดยมีแนวทางในการเสริมสร้างสุขภาพช่องปากจนเป็นที่ประจักษ์ มีการบันทึกข้อมูลคนไข้เพื่อนำมาวิเคราะห์ได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งวิธีของเขานับว่าได้ผลดีมาก คนไข้ที่คลินิกของเขาที่ไม่มีฟันผุเลยมีถึงร้อยละ 10 และคนไข้เด็กอายุ 12 ปี ร้อยละ 90 ไม่มีฟันผุเลย
 


ดร.คูมาไก กล่าวถึงแนวคิด Keep 28, Make it Possible ว่าเป็นการรักษาฟันแท้ที่มีแข็งแรงให้อยู่ครบ 28 ซี่ โดยนำ Cloud System มาใช้เพื่อให้คนไข้สามารถเรียกดูข้อมูลช่องปากของตนเองได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านสมาร์ทโฟน ข้อมูลนี้จะทำให้คนไข้ ทันตแพทย์ ทันตาภิบาล เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของช่องปากคนไข้ได้อย่างชัดเจน ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อตัวคนไข้เองที่จะรับทราบว่าดูแลฟันดีแล้วหรือยัง ต้องปรับปรุงจุดไหนบ้าง อีกทั้งเป็นการพัฒนาคุณภาพการทำงานของทันตแพทย์ ทันตาภิบาล ในการให้บริการคนไข้ด้วย ซึ่งหากทำได้ดีทั้งคนไข้ ทันตแพทย์ ทันตาภิบาล ก็จะส่งผลให้สุขภาพช่องปากดี สามารถรักษาฟันแท้ที่ไม่ผุ ไม่ผ่านการอุด หรือรักษารากฟัน ให้อยู่ครบ 28 ซี่ไปตลอดชีวิต

โดยในการทำงานดร.คูมาไกนั้น ก่อนอื่นทันตแพทย์จะตรวจเช็คว่าคนไข้แปรงฟันถูกต้องหรือยัง มีคราบแบคทีเรียหรือเปล่า มีเหงือกหรือฟันเสียหายหรือไม่ ถ้ามีส่วนไหนที่จะต้องแก้ไข เช่น หินปูน ฟันผุ แตก กร่อน ต้องรักษาให้เรียบร้อย พร้อมกับแนะนำการแปรงฟันและดูแลช่องปากที่ถูกวิธีให้คนไข้ หลังจากนั้นจะถ่ายภาพช่องปากคนไข้เก็บไว้ใน iCloud เมื่อคนไข้กลับบ้านก็นำคำแนะนำของทันตแพทย์ไปปฏิบัติตาม (Home Care) แล้วกลับมาคลินิกตามนัดเพื่อให้ทันตแพทย์ตรวจเช็ค (Professional Care) และทุกครั้งที่มาตรวจเช็คจะมีการถ่ายภาพเก็บไว้ หากคนไข้ดูแลตัวเองได้ดี ความถี่ของการนัดหมายก็จะลดลง ซึ่งการดูแลฟันที่ดีที่สุดควรเริ่มตั้งแต่วัยเด็ก ตั้งแต่มีฟันซี่แรก

 

 

“ฟัน 28 ซี่ที่เราต้องการให้อยู่ไปตลอดชีวิตจะต้องเป็นฟันที่แข็งแรง ไม่ผุ ไม่ผ่านการอุด หรือรักษารากฟัน เพราะเราถือว่าฟันที่ผุแล้วเป็นฟันที่คุณภาพไม่ดี มีโอกาสที่จะสูญเสียฟันซี่นั้นในอนาคต อย่างการรักษารากฟัน ความเป็นไปได้ที่จะต้องถอนในอนาคตมีถึง 50% ตามสถิติ ฟันซี่ที่อุดจะอยู่ได้ 5.4 ปี ฟันที่ครอบจะอยู่ได้ 7.1 ปี หลังจากนั้นฟันก็จะค่อย ๆ สูญเสียไป หลายคนคิดว่าการอุด การรักษารากฟัน เป็นการรักษาให้ดีขึ้น แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เป็นการเข้าใกล้การถอนฟัน และในที่สุดท้ายก็ต้องใส่ฟันเทียม” ดร.คูมาไก กล่าว

ดร.คูมาไก กล่าวถึงสาเหตุของการสูญเสียฟันว่า 90% มาจากฟันผุกับโรคเหงือก ซึ่งเกิดจากคราบพลัคและไบโอฟิล์ม ถ้าพลัคมาก ไบโอฟิล์มก็จะมาก วิธีดูแลตัวเองที่บ้าน คือ ทำความสะอาดฟันและเหงือกให้ดีที่สุด แต่อย่างไรก็ตามก็ยังเกิดพลัคและไบโอฟิล์มได้ จึงต้องมาพบทันตแพทย์ เพื่อขูดพลัคและไบโอฟิล์มออก เพราะฉะนั้น ทั้ง Home Care และ Professional Care จึงสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน
 


ในช่วงท้าย ดร.คูมาไก ยังได้แนะนำวิธีแปรงฟันที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติตามได้ เริ่มจากการแปรงฟันโดยไม่ใช้ยาสีฟันประมาณ 5 นาที เพื่อขจัดพลัคและเศษอาหาร จากนั้นใช้ไหมขัดฟันเพื่อขจัดไบโอฟิล์มที่อยู่ตามซอกฟัน แล้วจึงใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์แปรงฟันอีก 1 นาที และบ้วนน้ำเพียงครั้งเดียว เพื่อไม่ให้ฟลูโอไรด์ถูกชะล้างจนหมด

ประสบการณ์ที่ ดร.คูมาไก นำมาแบ่งปันในครั้งนี้นับว่ามีประโยชน์ต่อวงการทันตสาธารณสุข และทุกคนยังสามารถทำตามได้ไม่ยาก เพื่อรักษาฟันแท้ที่มีคุณภาพ 28 ซี่ให้อยู่กับเราไปตลอดชีวิต เพื่อการยิ้มสวย พูดชัด เคี้ยวอร่อย สมองดี และสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow