Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การกำเนิดของโรค

Posted By Plookpedia | 09 ธ.ค. 59
4,463 Views

  Favorite

การกำเนิดของโรค

      ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ คนที่มีอนามัยดี แข็งแรงปราศจากโรค เป็นเพราะเขาเกิดมามีร่างกายสมบูรณ์พร้อม และเมื่อเกิดมาแล้ว ได้อยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ดี ไม่เป็นพิษต่อร่างกายยังมีคนจำนวนมากที่เจ็บป่วยด้วยโรคภัยไข้เจ็บอยู่เสมอ ถ้าเราผ่านไปทางโรงพยาบาลเราจะเห็นผู้ป่วยเป็นโรคนานาชนิด เดินทางมาให้แพทย์รักษาโรคอย่างเนืองแน่น

 

การกำเนิดของโรค
หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 8
การกำเนิดของโรค
หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 8

 

 

      โรค หรือความไม่สบาย คือ ภาวะผิดปกติที่เกิดขึ้นในร่างกาย เนื่องจาก องค์ประกอบของร่างกายทำงานผิดปกติ ซึ่งผู้นั้นอาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ได้ปัญหาที่น่าสนใจ คือ ทำไมเราจึงเจ็บป่วย โรคเกิดขึ้นได้อย่างไร  โรคเกิดขึ้นได้จากสาเหตุภายในตัวคน เช่น ร่างกายเติบโตอย่างผิดปกตินับแต่อยู่ในท้องของมารดา เมื่อคลอดมีร่างกายไม่สมบูรณ์ เป็นโรคกรรมพันธุ์ โรคติดเชื้อ และผลอันเกิดจากยาบางชนิด ซึ่งอาจจะทำให้ปากแหว่ง หัวใจพิการ ลำไส้ตีบตันได้  โรคเกิดขึ้นได้จากสาเหตุภายนอกหลายประการ เช่น เกิดจากอุบัติเหตุ หกล้ม รถชน ถูกตี ยิง ฟัน แทง ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ทำให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายเกิดการช้ำ บวม หัก แตก พอง เป็นแผล  การแพ้เครื่องสำอางทำให้ผิวหนังอักเสบ การสูดควันรถ สูดละอองยาฆ่าแมลง รับประทานสีผสมอาหารที่เป็นพิษ เสพสิ่งเสพติด เช่น เหล้า เบียร์ บุหรี่ ฝิ่น เฮโรอีน ก็ทำให้เกิดโรคในปอด ตับ สมอง หัวใจ และกระเพาะอาหารได้

 

 

 

      เราเจ็บป่วยได้ด้วยโรคติดเชื้อ เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ทางผิวหนัง ทางการหายใจ ทางเดินอาหาร ทางระบบทางเดินปัสสาวะ และทางอวัยวะสืบพันธุ์  ถ้าร่างกายขาดอาหาร ขาดโปรตีน ขาดวิตามิน เราก็จะเจ็บป่วยเป็นโรคต่างๆ ได้ หรือถ้ารับประทานอาหารมากเกินไปก็เกิดโรคได้เช่นกัน  เราจึงควรป้องกันการเกิดโรค ด้วยการรักษาสุขภาพ อนามัยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย พักผ่อน และรักษาความสะอาด เมื่อเรามีสุขภาพดี ร่างกายก็สามารถต้านทางโรคได้ เราก็จะเป็นผู้มีลาภอันประเสริฐ คือไม่มีโรค มีอายุยืนนาน

 

 

คนเราจะปกติสุขได้ ต้องอาศัยร่างกายที่แข็งแรงและสิ่งแวดล้อมที่ดี ถ้าฝ่ายใดบกพร่องก็จะก่อโรค ดังนั้นสาเหตุของโรคจึงมีนานัปการ ได้แก่
ก. สาเหตุภายใน ได้แก่

๑. โรคที่เกิดจากความผิดปกติของยีน 

      ยีนประกอบด้วยกรดนิวคลีอิกอยู่บนโครโมโซมในนิวเคลียสของเซลล์ เป็นหน่วยที่ควบคุมการถ่ายทอดลักษณะพันธุกรรม เซลล์ของแต่ละคนจะได้รับยีนจากสเปอร์มาโตซัวของพ่อครึ่งหนึ่งและจากไข่ของแม่ครึ่งหนึ่ง บางครั้งยีนที่ได้จาก พ่อ แม่ ปกติ แต่เกิดผันแปรระหว่างการเจริญ ทำให้ผิดปกติได้ ตัวอย่างโรคที่เกิดจากยีนผิดปกติ ได้แก่ ความผิดปกติของโปรตีนที่เป็นสารสีในเม็ดเลือดที่เรียกว่า เฮโมโกลบิน ทำให้เกิดโรคทาลัสซีเมีย เฮโมโกลบินที่ผิดปกติจะทำหน้าที่จับออกซิเจนบกพร่อง ทำให้เม็ดเลือดแดงแตกง่าย โรคกรรมพันธุ์ที่รู้จักดี คือ มองโกลิซึม หรือ เดาน์ซินโดรม นอกจากจะทำให้เกิดความผิดปกติของใบหน้าแล้ว ยังทำให้สมองไม่เจริญ ปัญญาอ่อน เพราะมีโครโมโซมคู่ที่ ๒๑ เกินมา ๑ อัน เป็น ๓ อัน แทนที่จะเป็น ๒ อัน

 

โครโมโซมของคนปกติ


๒. โรคความพิการแต่กำเนิด 

      ในขณะที่ทารกเจริญเติบโตอยู่ในครรภ์มารดานั้น มีขบวนการที่สลับซับซ้อนเกิดขึ้นอย่างมาก จากเซลล์เซลล์เดียวเมื่อเริ่มปฏิสนธิ มีการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนเป็นล้านล้านเซลล์เมื่อคลอดออกมา เซลล์เหล่านี้จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและหน้าที่มาประกอบกันเข้าเป็นอวัยวะต่างๆ ให้ได้สัดส่วนเป็นร่างกายที่สมบูรณ์ ถ้ากระบวนการต่างๆ ในแต่ละขั้นตอนการเจริญเติบโตขัดข้อง ก็จะเกิดความพิการแต่กำเนิด สาเหตุนั้นมีหลายประการ เช่น ยีนผิดปกติ ยาบางชนิด รังสี โรคติดเชื้อบางชนิด เช่น ไวรัสของโรคหัดเยอรมันและความพิการอาจเกิดที่อวัยวะใดก็ได้ เช่น หัวใจ ปอด ไต ลำไส้

 

เชื้อวัณโรคในปอด (ขีดสีแดง)


ข. สาเหตุภายนอก ได้แก่ 

      ๑. โรคที่เกิดจากอันตรายทางฟิสิกส์ เช่น อุบัติเหตุ และภยันตรายต่างๆ ทั้งที่ตัวเองและผู้อื่นทำ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศ คลื่นเสียง ความร้อนเย็น กระแสไฟฟ้า รังสี

      ๒. โรคที่เกิดจากภยันตรายจากสารเคมี เช่น กรด ด่าง ดีดีที ไนโตรซามีน รวมทั้งบุหรี่ เหล้า ยาเสพติดนานาชนิด

      ๓. โรคติดเชื้อ ได้แก่ จุลชีพ เช่น ไวรัส บัคเตรี เชื้อรา

      ๔. โรคที่เกิดจากอาหารไม่สมดุล เช่น ขาดอาหาร ขาดวิตามิน ขาดเกลือแร่ หรือในทางตรงข้ามได้อาหารมากเกินไป เกิดโรคอ้วน ไขมันสูง เบาหวาน

      ๕. โรคเนื้องอก  คือ ภาวะที่เซลล์ในร่างกายเพิ่มจำนวนผิดปกติ อาจเป็นเนื้องอกชนิดธรรมดา หรือ ชนิดร้ายแรงที่เรียกว่า มะเร็ง สาเหตุอาจเนื่องจากกรรมพันธุ์ การอักเสบหรือระคายเคือง เชื้อไวรัส ยา สารเคมี รังสี เป็นต้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป

Content

5
โรคที่เกิดจากอันตรายจากสารเคมี
โรคที่เกิดจากอันตรายจากสารเคมี สารเคมีที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ และที่มนุษย์ผลิตขึ้นในยุคอุตสาหกรรมนี้มีเพิ่มขึ้นมากมายนับพันนับหมื่นชนิด ที่เป็นประโยชน์ก็มีมาก ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายก็มีไม่น้อย อันตรายจากสารเคมีเกิดขึ้นได้ทั้งการสัมผัส การสูดหายใจ และการ
3K Views
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow