Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อุปกรณ์ขยายขอบเขตของสัมผัส

Posted By Plookpedia | 01 ธ.ค. 59
6,209 Views

  Favorite

อุปกรณ์ขยายขอบเขตของสัมผัส

       ตาของเราช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ ช่วยให้มองเห็นดอกไม้ เห็นผีเสื้อ ช่วยให้มองเห็นหมู่เมฆ เห็นดวงจันทร์ และดวงดาวเต็มท้องฟ้าในเวลากลางคืน เราอาจมองเห็นสิ่งที่มีขนาดใหญ่ได้ง่าย แต่จะมองเห็นสิ่งที่มีขนาดเล็กได้ยากกว่าสิ่งที่มีขนาดเล็กมาก ๆ มองเห็นได้ยากที่สุดหรือมองไม่เห็นเลย

 

 


      แต่เมื่อใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดู กล้องจุลทรรศน์จะช่วยให้เรามองเห็น สิ่งที่มีขนาดเล็กมาก ๆ ได้ จุลแปลว่า เล็ก ทรรศน์แปลว่า เห็น กล้องจุลทรรศน์ช่วยให้ตาของเราแลเห็นสิ่งที่มีขนาดเล็กได้อย่างชัดเจน  เมื่อเราอยู่บนถนนในเมืองเราจะเห็นได้แต่เพียงสิ่งที่อยู่ใกล้ เช่น บ้านเรือน ร้านค้า ยานพาหนะแต่ถ้าอยู่บนยอดเขา จะสามารถมองเห็นไกลออกไปยิ่งกว่านั้นมาก 

 

 

 

      สิ่งที่อยู่ไกลมาก ๆ มองเห็นได้ยาก กล้องโทรทรรศน์หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กล้องส่องทางไกลช่วยให้เรามองเห็นสิ่งที่อยู่ไกลมาก ๆ ได้  โทรแปลว่า ไกล ทรรศน์แปลว่า เห็นกล้องโทร      ทรรศน์ช่วยให้ตาของเราแลเห็นสิ่งที่อยู่ไกลได้ชัดเจนเหมือนดังอยู่ใกล้  หูของเราช่วยให้เราได้ยินเสียงต่าง ๆ ช่วยให้ได้ยินเสียงลมพัดได้ยินเสียงนกร้องช่วยให้ได้ยินเสียงตบมือ เสียงบางเสียงค่อยมาก ได้ยินลำบากแต่เสียงบางเสียงดังได้ยินง่ายเสียงบางสียงดังมากจนปวดหู เครื่องขยายเสียงช่วยทำให้เสียงที่ค่อยมาก ๆ ดังขึ้นถ้าอยากให้เสียงที่เบาดังชัดเจน เราใช้เครื่องขยายเสียงช่วยให้เสียงดังขึ้น  เครื่องขยายเสียงช่วยให้หูของเราได้ยินเสียงที่แผ่วเบาดังชัดเจน

      สัมผัสทั้งห้าของมนุษย์ ซึ่งได้แก่ การเห็น ฟัง ดม ชิม และการแตะต้องนั้น ถ้ามิได้มีอุปกรณ์ช่วยขยายขอบเขตในการทำงานให้กว้างขวางออกไปแล้ว ก็คงจะทำงานได้อย่างจำกัดเท่าที่ธรรมชาติของมนุษย์จะอำนวยให้ได้เท่านั้น 

 

แว่นตาที่ทำด้วยเลนส์เว้า จะช่วยให้ผู้ที่สายตาสั้นมองเห็นสิ่งที่อยู่ไกลได้ชัดเจน


      มนุษย์เราใฝ่ฝันที่จะมีตาทิพย์ หูทิพย์ เหาะได้ หายตัวได้ และมีเครื่องทำงานแทน ในบางโอกาสตั้งแต่สมัยโบราณสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแต่เป็นส่วนหนึ่งของการเห็น ฟัง ดม ชิม และการแตะต้องนั่นเอง ในปัจจุบันอาจนับได้ว่าอุปกรณ์บางอย่างซึ่งนักวิทยาศาสตร์ประดิษฐ์ขึ้นได้ช่วยให้มนุษย์กลายเป็นผู้มีตาทิพย์ หูทิพย์ขึ้นแล้ว ไม่มากก็น้อย เรามีแว่นขยายและกล้องจุลทรรศน์ สำหรับช่วยในการเห็น แว่นขยาย และกล้องจุลทรรศน์เป็นอุปกรณ์ที่อาจใช้ส่องสิ่งเล็ก ๆ ให้มองเห็นใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก กล้องจุลทรรศน์บางชนิดอาจส่องขยายวัตถุให้เห็นใหญ่ขึ้นได้ถึงสองพันเท่า กล้องจุล     ทรรศน์ชนิดที่มีชื่อว่า กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน มีกำลังขยายถึงสองแสนเท่า นับเป็นกล้องที่เป็นประโยชน์มากในทางการ แพทย์ 

       นอกจากแว่นขยายและกล้องจุลทรรศน์ยังมีกล้องโทรทรรศน์ซึ่งอาจใช้ส่องขยายวัตถุที่อยู่ห่างไกลให้เห็นใกล้ เกี่ยวกับการฟังมีเครื่องขยายเสียงซึ่งอาจใช้ควบคุมและบังคับเสียงให้เป็นไปดังต้องการ เครื่องขยายเสียงสามารถขยายเสียงที่แผ่วเบา ให้ดังขึ้นจนได้ยินชัดเจน มีโทรศัพท์สำหรับพูดติดต่อระหว่างกันแม้ว่าจะอยู่ห่างจากกันเป็นหนทางไกลมีโทรเลขซึ่งเป็นเครื่องส่งสัญญาณจากเมืองถึงเมือง จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งซึ่งอยู่ห่างกัน การสัมผัสมีตัวควบคุมอุณหภูมิซึ่งอาจควบคุมอุณหภูมิในบริเวณใดบริเวณหนึ่งให้คงที่อยู่ได้ดังต้องการ อุปกรณ์ต่าง ๆ ดังได้เอ่ยชื่อมาแล้วนั้น ล้วนแต่เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่จะช่วยขยายขอบเขตสัมผัสของมนุษย์ให้กว้างขวางออกไปได้อย่างมากมายทั้งสิ้น 

 

เครื่องอัลทราซาวนด์ ที่ใช้ช่วยแพทย์ตรวจรักษาคนไข้ ทำงานด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง


อุปกรณ์ขยายขอบเขตของสัมผัสเหล่านี้ อาจแบ่งออกเป็น ๓ พวกใหญ่ ๆ คือ 

      (๑) อุปกรณ์สำหรับขยายขอบเขตของสัมผัสโดยตรง 

      (๒) อุปกรณ์สำหรับใช้หยั่งขอบเขตของสัมผัส และ

      (๓) อุปกรณ์ขยายขอบเขตของสัมผัสที่ให้ปฏิกิริยาควบคุมแทนมนุษย์ 

      อุปกรณ์สำหรับขยายขอบเขตของสัมผัสโดยตรง ได้แก่ กล้องโทรทรรศน์ (ช่วยให้เห็นไกลออกไปกว่าที่เคยเห็นได้ด้วยตาเปล่า) กล้องจุลทรรศน์ (ช่วยให้เห็นวัตถุเล็กๆ ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า) กล้องเพอริสโคป (ช่วยให้เห็นวัตถุที่อยู่เบื้องหลังสิ่งกีดขวาง เช่น กำแพงทึบ) รังสีเอกซ์ (อาจส่องทะลุผ่านมัชฌิมทึบแสงได้) เหล่านี้เป็นต้น ส่วนอุปกรณ์สำหรับใช้วัด ได้แก่ เข็มทิศวิทยุ ซึ่งใช้สำหรับวัดหาทิศทาง เครื่องเรดาร์ใช้วัดหาทิศทาง ระยะ และรูปร่างด้วยคลื่นวิทยุ เครื่องโซนาร์ใช้วัดหาทิศทาง ระยะ และรูปร่างด้วยเสียง  อุปกรณ์ที่ให้ปฏิกิริยาควบคุมแทนมนุษย์ ได้แก่ ตัวควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งอาจใช้ควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่ต้องการ เทอร์มอลิเล็กทริกเซลล์ ซึ่งใช้แสงควบคุมการทำงาน เช่น การเปิด และปิดประตูเลื่อน และเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นเครื่องคำนวณ สามารถบวก ลบ คูณ หาร หาผลลัพธ์ตอบปัญหาหรือแก้สมการทางคณิตศาสตร์ที่ยุ่งยากได้อย่างดี

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow