Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โรคในเด็กที่มาพร้อมกับหน้าหนาว

Posted By Plook Parenting | 22 พ.ย. 60
3,809 Views

  Favorite

เข้าสู่ช่วงหน้าหนาวทีไร คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเตรียมรับมือกับโรคใหม่ที่พร้อมจะเข้ามาทักทายลูกน้อยทุกที แม้ลูกจะได้รับวัคซีนป้องกันครบตามเกณฑ์ แต่วัคซีนทำหน้าที่เพียงบรรเทาอาการของโรคต่าง ๆ เท่านั้น คุณพ่อคุณแม่จึงควรเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือโรคที่มาพร้อมกับหน้าหนาวอยู่เสมอ

 

โรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังอยู่เสมอ โดยเฉพาะเด็กเล็ก เนื่องจากเด็ก ๆ ยังมีภูมิต้านทานโรคต่าง ๆ น้อย คุณพ่อคุณแม่จึงจำเป็นต้องศึกษาโรคภัยต่าง ๆ ที่อาจคืบคลานสู่ลูกน้อย เพื่อเตรียมรับมือ หาทางป้องกัน และวิธีการรักษาที่ถูกต้อง โดยโรคในเด็กที่มาพร้อมกับหน้าหนาวที่กำลังจะถึง มีดังนี้

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. โรคไข้หวัด

พบได้ทุกฤดูกาล เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส อาจจะเริ่มด้วยการเจ็บคอ คัดจมูก ปวดศีรษะ มีไข้สูง หนาวสั่น และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตามลำตัว

วิธีการรักษา ควรดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อลดอุณหภูมิร่างกาย เช็ดตัวทุกชั่วโมง และกินยาตามอาการ

 

2. โรคไข้หวัดใหญ่

เป็นโรคที่ติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน เด็กอาจมีอาการของโรคไข้หวัดธรรมดาก่อน แล้วอาการรุนแรงขึ้น ส่วนใหญ่มักมีอาการหนาวสั่น ไข้สูง และอาจมีอาการคลื่นไส้ร่วมด้วย

วิธีการรักษา คล้ายกับโรคไข้หวัด แต่หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบพาไปพบแพทย์โดยทันที

 

3. โรคปอดบวม

หรือภาวะปอดอักเสบ พบได้บ่อยในช่วงหน้าหนาว มักมีอาการไอ จาม มีเสมหะมาก แน่นหน้าอก คันจมูก และมีไข้สูง โรคปอดบวมมักพบหลังจากเป็นไข้หวัดเรื้อรัง

วิธีการรักษา ดื่มน้ำมาก ๆ หากมีไข้ให้เช็ดตัวทุกชั่วโมง แล้วกินยาตามอาการ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น มีอาการซึม ไข้สูง กินอาหารและน้ำไม่ได้ ให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน

 

4. โรคหัด

อาการคล้ายโรคหวัด คือมีไข้ คัดจมูก ตาแดง และไอแห้งตลอดเวลา แต่หลังจากมีไข้ 4 วันจะเริ่มมีผื่นหรือตุ่มใสขึ้น ผื่นจะกระจายไปทั่วตัวภายใน 2 สัปดาห์

วิธีการรักษา กินยาลดไข้และรักษาตามอาการ ระวังอย่าให้เด็กมีโรคแทรกซ้อน เพราะอาจลุกลามร้ายแรงได้ และถ้าหากรักษาแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรพาไปพบแพทย์ทันที

 

5. โรคอีสุกอีใส

พบได้บ่อยในช่วงหน้าหนาว และพบมากในเด็กเล็กอายุ 5 ปีขึ้นไป มักมีอาการไข้ต่ำ เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยตามร่างกาย คล้ายอาการหวัด แต่จะมีผื่นหรือตุ่มใสและมีอาการคันขึ้นตามมาเกือบทั้งตัว หลังจากนั้นประมาณ 5-10 วันตุ่มจะแห้งและตกสะเก็ดไปเอง

วิธีการรักษา รักษาตามอาการ และงดใช้ของร่วมกับผู้อื่น ห้ามแกะ แคะ หรือเกาบริเวณที่เป็นตุ่ม เพราะอาจเกิดการอักเสบเป็นแผลได้

 

6. โรคอุจจาระร่วง

ส่วนใหญ่มาจาก "เชื้อไวรัสโรต้า" มักพบในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มีอาการถ่ายเหลวเป็นน้ำ มีไข้ และอาจคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย โดยปกติโรคอุจจาระร่วงจะทุเลาและหายไปเองภายใน 3-7 วัน แต่ถ้าอุจจาระออกมามีเลือดหรือมูกเลือดปน ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

วิธีการรักษา รักษาตามอาการ อาจให้จิบสารละลายเกลือแร่ทีละน้อย แต่ให้จิบบ่อย ๆ เพื่อรักษาอาการขาดน้ำ ให้เด็กกินอาหารอ่อน ๆ เน้นอาหารจำพวกแป้งและโปรตีน แต่หลีกเลี่ยงอาหารที่มีเส้นใย

 

ทั้งนี้ ในช่วงหน้าหนาวโรคดังกล่าวแพร่ระบาดค่อนข้างมาก กรมควบคุมโรคจึงออกประกาศเตือนกลุ่มประชาชนที่มีความเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้มีโรคประจำตัว ให้ระมัดระวังโรคภัยเหล่านี้เป็นพิเศษ และหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ

 

ติดตามบทความเกี่ยวกับโรคอื่น ๆ ที่ควรรู้ของลูกน้อยได้ที่นี่

ไวรัสโรต้า ... ต้นเหตุอาการท้องเสียของทารก

ไข้หวัดใหญ่ ... ภัยร้ายใกล้ตัว

โรคเบาหวานในเด็ก...โรคร้ายที่ควรระวัง

โนโรไวรัส โรคติดเชื้อที่ทำให้ลูกท้องเสียรุนเเรง

เด็กเล็กก็เป็นโรคไตได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow