Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เซลล์มะเร็งและสัญญาณเตือนโรคมะเร็ง

Posted By Plook Creator | 02 พ.ย. 60
10,980 Views

  Favorite

บ้างก็ว่า มะเร็งเป็นโรคของกรรม เพราะมันมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย บางคนซึ่งมีความเสี่ยงสูง เช่น คนที่สูบบุหรี่เป็นประจำน่าจะเป็นมะเร็งปอด กลับไม่เป็น แต่คนที่อยู่ข้าง ๆ ซึ่งไม่ได้สูบบุหรี่กลับเป็นแทน โดยจากการศึกษาวิจัยเราพบว่าปัจจัยเสี่ยงต่อโรคมะเร็งในรูปแบบต่าง ๆ มีมากมาย จนทำให้หลาย ๆ คนเครียดและกังวลว่า แม้ว่าเราจะดูแลส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเราเป็นอย่างดี ใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ ห่างไกลปัจจัยเสี่ยง แต่ก็อาจจะเป็นมะเร็งได้ สัญญาณต่าง ๆ ที่สามารถสังเกตเห็นได้ง่ายก็ดูเป็นที่น่ากังวลไปเสียหมด ไม่ว่าจะเป็นตุ่ม เนื้องอก กระ ขี้แมลงวัน ซึ่งจริง ๆ แล้วอาจจะไม่ได้อันตรายอะไรเลย ในกรณีนี้การทำความเข้าใจที่มาที่ไปและสาเหตุของโรคคงจะช่วยคลายความสงสัยและกังวลลงไปได้

 

เซลล์มะเร็ง คืออะไร

มะเร็ง (Cancer) คือ สภาวะที่เซลล์ในร่างกายตามส่วนต่าง ๆ มีการเจริญเติบโตและแบ่งตัวรวดเร็วอย่างผิดปกติ และยังเกิดความผิดปกติในดีเอ็นเอ ซึ่งนั่นหมายความว่า ทุก ๆ เซลล์ที่เกิดขึ้นจากเซลล์มะเร็งขั้นต้นจะเป็นเซลล์ที่ผิดปกติตามไปด้วย ความผิดปกตินี้จะเจริญเติบโตและคุกคามเซลล์อื่น ๆ โดยรอบ การรวมตัวกันของเซลล์มะเร็งจะทำให้เกิดเป็นก้อนเนื้อร้าย และก้อนเนื้อร้ายนี้ต้องการอาหารในการเจริญเติบโตและแบ่งตัว ยิ่งโตเร็วและแบ่งตัวมากขึ้นก็ต้องการอาหารมากขึ้นกว่าเซลล์อื่น ๆ จนทำให้เซลล์ปกติของอวัยวะต่าง ๆ ไม่สามารถทำงานตามหน้าที่ของมันได้ เซลล์มะเร็งบางจำพวกยังสามารถเดินทางไปยังอวัยวะส่วนอื่น ๆ พร้อมกับหลอดน้ำเหลืองได้อีกด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

อาหารของเซลล์มะเร็ง

การเติบโตของร่างกายของเราจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่ครบห้าหมู่ แต่การเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งหรือเซลล์ร้ายต้องการสารอาหารที่มากและจำเพาะเจาะจงมากกว่าปกติ เพื่อการเจริญเติบโตที่รวดเร็วตามวิสัยของเซลล์ร้าย "น้ำตาล" เป็นสารอาหารหลักซึ่งเซลล์สามารถนำไปใช้ได้รวดเร็ว ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยง ถัดมาคือ นมและผลิตภัณฑ์จากนมสัตว์อย่างนมวัว นมแพะ ซึ่งแพทย์ส่วนใหญ่แนะนำให้หลีกเลี่ยงและเปลี่ยนไปดื่มนมถั่วเหลืองทดแทน

 

ธรรมชาติของเซลล์มะเร็งเจริญเติบโตได้ดีในสภาวะเป็นกรด ซึ่งการบริโภคเนื้อสัตว์โดยเฉพาะเนื้อแดงเป็นการทำให้เกิดสภาพกรดขึ้นในร่างกาย เราจึงมักได้รับคำแนะนำว่า ปลาเป็นเนื้อสัตว์ที่เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีกว่าเนื้อวัว เนื้อหมู หรือเนื้อสัตว์ปีกอื่น ๆ รวมถึงการรับประทานผัก ผลไม้สด ธัญพืช จะช่วยให้ร่างกายมีสภาพเป็นด่าง เหมือนกับกระแสการรับประทานอาหารชีวจิต ซึ่งเป็นการมุ่งเน้นบริโภคธัญพืชเพื่อปรับสภาพร่างกายนั่นเอง

 

นอกจากนั้นผักและผลไม้มีเส้นใยอาหารเป็นจำนวนมาก ซึ่งกล่าวกันว่ามีส่วนช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกาย เครื่องดื่มที่เป็นปัญหาและเร่งเร้าให้เกิดการเติบโตของเซลล์มะเร็งคือ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ ซึ่งควรปรับเปลี่ยนเป็นน้ำเปล่า หรือชาเขียวซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระทดแทน

 

สัญญาณเตือนโรคมะเร็ง

สัญญาณที่สามารถบอกเจ้าของร่างกายว่ากำลังเกิดสิ่งผิดปกติบางอย่างขึ้นกับร่างกายของตัวเองสามารถแบ่งได้ตามชนิดของโรคมะเร็ง ซึ่งแต่ละเพศและช่วงอายุมีความแตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น มะเร็งรังไข่ ช่องคลอด ปากมดลูก และเต้านม เกิดขึ้นในเพศหญิง มะเร็งต่อมลูกหมาก เกิดขึ้นในเพศชาย มะเร็งปอดและมะเร็งลำไส้เกิดได้ในทั้งสองเพศแต่พบมากในเพศชาย และมักพบในผู้ใหญ่ ส่วนมะเร็งผิวหนัง ต่อมน้ำเหลือง สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งชายและหญิงและในทุกช่วงวัย  แต่ก็ยังมีมะเร็งชนิดอื่น ๆ ซึ่งไม่ได้พบได้ง่ายแต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ เช่น มะเร็งถุงน้ำดี ไทรอยด์ กล่องเสียง สมอง และส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

 

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ ​WHO) ประเมินว่า การตรวจพบมะเร็งในระยะเริ่มแรกสามารถเพิ่มโอกาสในการรักษาโรคให้หายได้อย่างมาก ดังนั้น การที่คนทั่ว ๆ ไปมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับโรค รวมถึงการตรวจพบได้เร็วจึงเป็นสิ่งสำคัญ สัญญาณที่วงการแพทย์ใช้และมีหลักฐานสนับสนุนว่าใช้ได้จริงในการสังเกตและตรวจพบโรคมะเร็งตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม ได้แก่ อาการอักเสบหรือบวมช้ำในบริเวณต่าง ๆ ซึ่งหายช้า เรื้อรัง หรือไม่หายเสียที การตกเลือดหรือเลือดออกที่ผิดปกติในบริเวณต่าง ๆ รวมถึงลำไส้ซึ่งอาจจะทำให้อุจจาระมีสีดำเข้มหรือมีมูกเลือดปน อาการอาหารไม่ย่อย หรือย่อยได้ยาก เสียงแหบพร่า คอแห้งอย่างรุนแรง รวมถึงกลืนอาหารได้ลำบาก เลือดกำเดาไหลง่ายผิดปกติ และที่น่าจะสังเกตได้ง่ายที่สุดคือ หูดหรือไฝ หรือขนาดของเนื้อที่งอกออกมาจากร่างกายนั้นเจริญเติบโตรวดเร็วอย่างผิดปกติ เป็นต้น ซึ่งสัญญาณเหล่านี้บ่งบอกว่าควรได้รับคำปรึกษาและคำแนะนำ รวมถึงการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนจากทีมแพทย์โดยด่วนนั่นเอง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow