Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แนวทางปฏิบัติหลังออกทุกข์

Posted By jutatipkarn | 28 ต.ค. 60
13,263 Views

  Favorite

รัฐบาลได้ประกาศการปฏิบัติตัวเรื่องการออกทุกข์ สำหรับข้าราชการ และสำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 60 สื่อสำนักต่าง ๆ ได้มีการเปิดเผยคู่มือ ‘ออกทุกข์’ สำหรับประชาชนหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ไว้ดังนี้

 

ภาพโดย : true4u.truelife.com

 

1. ข้าราชการ แต่งกายไว้ทุกข์ถึงวันที่ 29 ต.ค.

จากข้อมูลเมื่อต้นเดือนตุลาคม มติครม. ระบุว่า ให้ขยายเวลาการไว้ทุกข์ของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ จากเดิมวันที่ 13 – 27 ต.ค. 2560 (วันเก็บพระบรมอัฐิ) เปลี่ยนเป็น ขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 29 ต.ค. 2560 (ให้ยังคงแต่งกายไว้ทุกข์จนถึง 29 ต.ค.)

 

2. ประชาชนทั่วไป ไว้ทุกข์ถึง 29 ต.ค. เช่นกัน

โดยมีคำแนะนำจาก กอร.พระราชพิธีฯ ว่าสำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่ใช่ข้าราชการ ก็ควรไว้ทุกข์ไปจนถึงคืนวันที่ 29 ต.ค. 2560 เช่นกัน สามารถสวมชุดสีดำไว้ทุกข์ หรือชุดสีสุภาพพร้อมกลัดโบสีดำไว้ทุกข์ ถึงช่วงกลางคืนของวันที่ 29 ต.ค. แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้มีกฎบังคับเคร่งครัดว่าให้ประชาชนแต่งดำ ให้ดูตามความเหมาะสม ส่วนเช้าวันที่ 30 ต.ค. 2560 ออกทุกข์ตามกำหนด ใส่เสื้อผ้าสีสันได้ตามปกติ

 

3. สถานที่ราชการลดธงครึ่งเสา กลางวัน 29 ต.ค.

สำหรับสถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ สถานศึกษา และสถานที่ทำการของรัฐ ให้ลดธงครึ่งเสา จนถึงวันที่ 29 ต.ค. 2560

 

4. กลางคืน 29 ต.ค. ปลดเครื่องหมายไว้ทุกข์

สถานที่ราชการ ให้เริ่มเก็บผ้าระบาย ป้ายส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ตามสถานที่ต่าง ๆ ตั้งแต่คืนวันที่ 29 ต.ค. 2560

 

5. เช้าวันที่ 30 ต.ค. ให้ทุกอย่างกลับเป็นปกติ

หลังออกทุกข์ใส่เสื้อผ้าสีสันได้ตามปกติ หากใครยังอยากแสดงความอาลัยอยู่ ก็ควรใช้เสื้อผ้าโทนสีสุภาพ แต่ไม่ต้องติดเครื่องหมายไว้ทุกข์ หรือจะไปทำบุญ ทำทาน ปฏิบัติศาสนกิจ ทำความดีถวายในหลวง ร.9 แบบนี้ก็ย่อมทำได้

 

หากจะมีงานสนุกสนาน รื่นเริง บันเทิง ก็ยังคงทำได้ แต่เพียงให้เหมาะสมและตามกาลเทศะ ไม่ควรรื่นเริง สนุกสนาน จนเกินงาม ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่แนวทางปฏิบัติและวิจารณญาณของแต่ละบุคคล

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • jutatipkarn
  • 4 Followers
  • Follow