Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมประโยชน์ของวิตามินจากอาหารแต่ละชนิด ที่ช่วยรักษาอาการเครียด !

Posted By Alice in HoneyLand | 22 ต.ค. 60
4,226 Views

  Favorite

ความเครียดเป็นสิ่งที่เราหนีไม่พ้น

แต่ถ้าเราเรียนรู้ที่จะจัดการกับมันก่อน

ที่ความเครียดจะส่งผลต่อสภาพร่างกายและจิตใจได้

ก็จะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและมีสุขภาพที่ดี

 

วิธีขจัดความเครียดมีหลากหลายวิธีให้สาวๆ เลือกทำตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน และสาว ๆ รู้หรือไม่ว่าการกินวิตามินบางชนิดนั้นก็สามารถช่วยคลายเครียดได้ ก็เจ้าวิตามินบีรวม ที่ใคร ๆ ก็นิยมกินกันนั่นแหล่ะค่ะ สามารถรักษาอาการซึมเศร้า ความวิตกกังวลในจิตใจได้ แต่ก็ยังมีแร่ธาตุอื่น ๆ ที่สำคัญที่มีประโยชน์ต่อรักษาอาการซึมเศร้าและความเครียดได้อีกเช่นกันนะคะ วันนี้เราจะมาดูซิว่าจะมีวิตามินอะไรบ้าง ? ที่มีความสามารถในการรักษาอาการซึมเศร้าและความเครียดได้

 

ขอบคุณภาพจาก thaihealth.or.th

 

#วิตามินบี 1 (ไทอะมีน)

ช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าและลดอาการวิตกกังวลได้ พบมากในผัก โฮลวีต ถั่วเหลือง ข้าวโอ๊ต ถั่วลิสง รำข้าว เปลือกข้าว เมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี บริเวอร์ยีสต์ นม ไข่แดง ปลา เนื้อออร์แกนิก เนื้อหมูไม่ติดมัน 

#วิตามินบี 3 (ไนอะซิน)

มีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อระบบประสาท พบมากในไข่ ปลา เนื้อไม่ติดมัน เนื้อขาวจากพวกสัตว์ปีก ตับ โฮลวีต จมูกข้าวสาลี ถั่วลิสง อะโวคาโด อินทผลัม ลูกพรุน มะเดื่อฝรั่ง บริเวอร์ยีสต์ 

#วิตามินบี 5 (กรดแพนโทเทนิก)

ช่วยบรรเทาความเครียด พบมากในเนื้อสัตว์ ไก่ ตับ ไต หัวใจ ธัญพืชไม่ขัดสี รำข้าว จมูกข้าวสาลี ถั่ว ผักสีเขียว กากน้ำตาลไม่บริสุทธิ์ บริเวอร์ยีสต์ 

#วิตามินบี 6 (ไพริด็อกซิน)

ช่วยสร้างสารต้านการซึมเศร้าในร่างกาย พบมากในบริเวอร์ยีสต์ รำข้าว จมูกข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี ถั่วลิสง ถั่วเหลือง วอลนัต กะหล่ำปลี กากน้ำตาล แคนตาลูป ไข่ ตับ ปลา 

#วิตามินบี 12 (โคบาลามิน)

บรรเทาอาการหงุดหงิด เพิ่มสมาธิช่วยบำรุงระบบประสาท พบมากในผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์เป็นหลัก ตับ ไต นม ไข่แดง ชีส ปลา เนื้อหมู เนื้อวัว อาหารหมักดอง 

#วิตามินซี (กรดแอสคอร์บิก)

ช่วยสร้างสารในการต่อสู้กับความเครียด พบมากในผลไม้รสเปรี้ยว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผักใบเขียว แคนตาลูป มันฝรั่ง มะเขือเทศ ดอกกะหล่ำ พริกไทย

#วิตามินอี (โทโคฟีรอล)

ตัวช่วยที่ทำให้เซลล์สมองได้รับออกซิเจนเพิ่มมากขึ้น พบมากในไข่ จมูกข้าวสาลี ขนมปังโฮลวีต ซีเรียลชนิดโฮลเกรน แป้งทำขนมปังแบบเสริมวิตามิน ถั่วเหลือง น้ำมันพืช น้ำมันเมล็ดฝ้าย น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันข้าวโพดถั่ว เมล็ดทานตะวัน เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ (วอลนัต พีแคน ถั่วลิสง จะมีแกมมาโทโคฟีรอลมากเป็นพิเศษ) กะหล่ำปลี กะหล่ำดาว ผักใบเขียว ผักขม อะโวคาโด (เฉพาะเนื้อ) ปวยเล้ง 

 

ขอบคุณภาพจาก momjunction.com / naturalnews.com

 

#ซิงค์ (สังกะสี)

เพิ่มความกระฉับกระเฉงและช่วยในการทำงานของระบบสมอง พบมากในอาหารทะเล หอยนางรม เนื้อสัตว์ เนื้อวัวไม่ติดมันแบบย่าง เนื้อลูกแกะ ตับลูกวัว ไข่ นมผงปราศจากไขมัน มัสตาร์ดแบบแห้ง จมูกข้าวสาลี แป้งงา เนยงา ถั่วลิสง เมล็ดฝักทอง เมล็ดแตงโม เม็ดกวยจี๊ ผงโกโก้ ช็อกโกแลต บริเวอร์ยีสต์ 

#กรดโฟลิก (วิตามินเอ็ม,โฟลาซิน)

หากขาดวิตามินตัวนี้จะส่งผลต่อการเกิดอาการป่วยทางจิตได้ พบมากในไข่แดง ตับ ผักใบเขียวเข้ม แคร์รอต แคนตาลูป ฟักทอง เอพริคอต อะโวคาโด อาร์ทิโชก ถั่ว แป้งไรย์แบบสีเข้มที่ไม่ผ่านการขัดสี ทอร์ทูลายีสต์ 

#แมกนีเซียม 

ช่วยผ่อนคลาย ลดความเครียด และยังมีความสำคัญต่อการทำงานของเส้นประสาทอีกด้วย พบมากในอาหารจำพวกปลาและหอย ถั่ว อัลมอนด์ เมล็ดธัญพืช ธัญพืชไม่ผ่านการขัดสี มะเดื่อฝรั่ง ผักสีเขียวเข้ม กล้วย 

#แมงกานีส 

ช่วยลดความหงุดหงิด ความวิตกกังวลใจได้ พบมากในไข่ ตับ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล หอยนางรม นม เนย ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวไรย์ ข้าวเจ้า แห้ว ถั่ว ถั่วลิสง ถั่วลันเตา ถั่วทอด อัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ซีเรียลโฮลเกรน หัวบีตรูต หัวปลี ผลไม้ ส้ม กล้วย แอปเปิ้ล สับปะรด องุ่น เชอร์รี่ มะพร้าว มะกอก อะโวคาโด เอพริคอต แคร์รอต มะตูม มะขวิด กระจับ ผักใบเขียว คะน้า กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก 

#แคลเซียม 

ช่วยลดความหงุดหงิด ความตึงเครียด และยังช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย พบมากในนมและผลิตภัณฑ์จากนมทุกชนิด ชีส เต้าหู้ ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วแห้ง วอลนัต เมล็ดทานตะวัน ผักเคล บรอกโคลี กะหล่ำใบเขียว ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน 

#ไทโรซีน 

ช่วยเพิ่มอัตราการสร้างสารสื่อประสาทที่ลดอาการซึมเศร้า พบมากในไข่ขาวดิบ คอตเทจชีส เนื้อไก่ ใบฟักทอง กุ้ง ผลมะเม่า กล้วย ผลิตภัณฑ์จากนม ผลอะโวคาโด อัลมอนด์ เมล็ดฟักทอง เมล็ดงา

#ทริปโตเฟน 

มีส่วนช่วยในการสังเคราะห์สารสื่อประสาท พบมากในเนย ไข่แดง เนื้อสัตว์ ปลา ไก่งวง ถั่วลิสง ถั่วอัลมอนด์ แป้งสาลี อินทผลัมแห้ง กล้วย คอตเทจชีส และอาหารที่มีโปรตีนสูงทุกชนิด

#ฟีนิลอะลานีน 

สมองมีความจำเป็นต้องใช้ในการหลั่งสารสื่อประสาทที่ลดอาการซึมเศร้า พบมากในอาหารที่มีโปรตีนสูงทุกประเภท ไส้ขนมปัง คอตเทจชีส ผลิตภัณฑ์จากนมถั่วเหลือง นมผงขาดมันเนย ถั่วลิสง ถั่วลิมา อัลมอนด์ เมล็ดงา ฟักทอง 

 

ขอบคุณภาพจาก verywell.com

 

NOTE :

วิตามินบีทุกชนิดควรกินร่วมกัน เพราะจะช่วยส่งเสริมการทำงานซึ่งกันและกัน การแยกกินจึงไม่มีประโยชน์เท่าไหร่นัก ดังนั้นเพื่อความสะดวกสาว ๆ จะเลือกกินวิตามินบีรวมอย่างเดียวก็เพียงพอ

 

 

 

แหล่งข้อมูล
medthai.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Alice in HoneyLand
  • 2 Followers
  • Follow