Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นอนไม่หลับ ทำไงดี ?

Posted By Alice in HoneyLand | 21 ต.ค. 60
3,237 Views

  Favorite

นอนไม่หลับ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกต่อไป

เพราะรู้ไหมว่าถ้านอนหลับไม่เพียงพอ

จะส่งผลเสียมากมายต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ

 

ไม่ว่าจะเครียดขนาดไหน จะกังวลเรื่องอะไร หรือมีโรคอะไรมารบกวน อยากหลับสนิทตลอด 8-9 ชั่วโมงควร “นิ่งและวาง”

“นิ่ง” หยุดกิจกรรมทุกอย่าง แล้วนอนหงาย ผายมือออกหายใจเข้า หายใจออกช้าๆ

“วาง” ปล่อยใจให้โล่ง นึกถึงสีขาวๆ เอาไว้ ถ้ามีเรื่องรบกวนจิตใจ ก็ค่อยๆ คิดถึงสิ่งนั้นให้น้อยลง ค่อยๆ น้อยลงไปเรื่อยๆ แล้วเดี๋ยวร่างกายจะปรับเข้าสู่โหมด ไม่คิดอะไร

 

ขอบคุณภาพจาก zicamimmune.com

 

ระหว่างจัดการตัวเองให้หลับง่ายขึ้น อีกสิ่งที่สาวๆ ควรสังเกตนิสัย การกระทำของตัวเองระหว่างวันเอาไว้ด้วย เช่น ตื่นเช้ามากาแฟ 1 ถ้วย บ่ายๆ อีก 1 ถ้วย มีเรื่องกังวลอะไรอยู่ มีงานอะไรต้องทำ เพื่อนโทรมาระบาย เล่นเนต แต่ละมื้อกินอะไร ฯลฯ เพียงกาแฟ 1 แก้วตอนช่วงบ่าย ก็อาจมีผลทำให้หลับยากขึ้น หรือเล่นเฟซบุคก่อนนอน ก็ทำให้สมองตื่นและหลับยากก็เป็นไปได้

แต่ถ้านอนไม่หลับ ก็อย่าฝืนตัวเองให้หลับ จะยิ่งเก็บกดและหลับยากขึ้น มาลองดูซิว่าจะมีวิธีไหนบ้างที่ทำให้เรานอนหลับง่าย รับรองว่าตื่นเช้าสดใสแน่!!

#อาบน้ำอุ่นก่อนนอน

ความอุ่นของน้ำจะทำให้กล้ามเนื้อตึงๆ ผ่อนคลายได้ และทำได้อุณหภูมิของร่างกายต่ำลง ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น

#เข้านอนและตื่นตรงเวลา

กิจวัตรการนอนที่แน่นอนจะช่วยให้ร่างกายปรับเวลาเข้ากับความมืดและความสว่างได้ดี ร่างกายจะเป็นไปโดยอัตโนมัติ พอถึงเวลานอนอุณหภูมิร่างกายจะต่ำลง และจะสูงขึ่นเมื่อถึงเวลาตื่น

#เลิกกินมื้อดึก

การกินอาหารให้ตรงเวลาและเลี่ยงการกินอาหารหลัง 2 ทุ่ม จะทำให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้เป็นอย่างดี ก่อนนอนอาจจะดื่มชาสมุนไพรร้อนๆ หรือนมอุ่นๆ กับน้ำผึ้ง เพราะกรดอะมิโนเป็นจำที่ช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเซโรโทนินที่เป็นสารช่วยให้รีแลกซ์ตามธรรมชาติ

#งดดื่มแอลกอฮอล์

จริงว่าการดื่มอาจทำให้ง่วงหลับได้ แต่ถ้าดื่มก่อนนอน อาจจะตื่นมาตาค้างกลางดึกได้ แถมยังทำให้หิวน้ำอีกด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก ak2.picdn.net

 

#อย่าอ่านหนังสือ/เล่นคอมพิวเตอร์บนเตียง

พยายามอ่านอ่านหนังสือ/เล่นคอมพิวเตอร์บนเตียง เพราะจะทำให้คุณตาสว่าง โดยเฉพาะแสงจากคอมพิวเตอร์ที่ส่งผลกระทบกับการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยเตรียมความพร้อมในการนอนโดยการลดอุณหภูมิของร่างกาย

#จัดบรรยากาศในห้องให้เหมาะกับการนอน

จะนอนได้เต็มอิ่ม ห้องนอนต้องน่านอนด้วย ปิดผ้าม่านอย่าให้แสงไฟภายนอกลอดเข้ามา อาจหยดน้ำมันหอมระเหยลงบนหมอน กลิ่นลาเวนเดอร์ กระดังงา โรสแมนรี่หรือส้ม จะช่วยให้ผ่อนคลายหลับสบายขึ้น

#นึกภาพสวยงามก่อนนอน

ลองจินตนาการถึงสถานที่สวยๆ เช่นทุ่งดอกไม้ หาดทรายสีขาย ทะเลสีคราม อาจไม่ได้ช่วยให้หลับทันที แต่จะทำให้เราอยู่ในอารมณ์รีแล็กซ์อยากพักผ่อนมากขึ้น ถ้าทำให้เป็นนิสัยจะช่วยให้สุขภาพการนอนของเราดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเชียวค่ะ

 

ขอบคุณภาพจาก blogspot.com

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Alice in HoneyLand
  • 2 Followers
  • Follow