Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีป้องกันเด็กหายในวันงานพระราชพิธีวันที่ ๒๖ ต.ค. ๖๐

Posted By Plook Parenting | 20 ต.ค. 60
4,385 Views

  Favorite

เนื่องจากในวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรจะมีผู้คนมาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก คุณพ่อคุณแม่จึงควรเตรียมพร้อมหาวิธีป้องกันลูกพลัดหลง เพื่อความปลอดภัยของตัวเด็ก ๆ เอง

 

ในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่านหรือหนาแน่น คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกน้อย อาทิ เตรียมยา พัด ร่ม และอื่น ๆ รวมไปถึงวิธีป้องกันลูกพลัดหลงระหว่างอยู่ในงานด้วย ทางมูลนิธิกระจกเงา เล็งเห็นปัญหานี้จึงให้คำแนะนำคุณพ่อคุณแม่ไว้ดังนี้

 

1. จดจำและบันทึกลักษณะหน้าตา และการแต่งกายของเด็กในวันนั้น

คุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครองควรจดจำและบันทึกลักษณะหน้าตา ลักษณะเด่น และการแต่งกายของเด็กในวันนั้นให้แม่นยำ หากเกิดกรณีพลัดหลงจะได้แจ้งเจ้าหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง

 

2. ถ่ายภาพของเด็กไว้ในโทรศัพท์

ในกรณีที่เด็กพลัดหลง จะได้นำภาพจากโทรศัพท์มือถือให้เจ้าหน้าที่ดูอ้างอิงได้

 

3. เขียนชื่อ-สกุล และเบอร์ติดต่อไว้ที่เด็ก

คุณพ่อคุณแม่ควรเขียนชื่อ-สกุล พร้อมด้วยเบอร์ติดต่อ ใส่กระเป๋าห้อยคอ หรือใส่กระเป๋ากางเกง/กระโปรงของเด็กไว้

 

4. ฝึกทักษะการเอาตัวรอดแก่ลูก

คุณพ่อคุณแม่ควรอธิบายให้ลูกจดจำจุดนัดพบ หรือสถานที่หลักหากเกิดการพลัดหลงกัน หรืออธิบายให้ลูกสังเกตเจ้าหน้าที่สวมเครื่องแบบที่อยู่ภายในสถานที่ หากพลัดหลงหรือต้องการความช่วยเหลือ ให้รีบไปยังสถานที่นัดพบ หรือแจ้งหน้าที่เพื่อให้ติดต่อกับคุณพ่อคุณแม่ พร้อมทั้งห้ามไม่ให้เด็กเดินตามหาพ่อแม่หรือกลับบ้านเองโดยเด็ดขาด

 

5. ย้ำกับเด็กว่า "ห้ามไปกับคนแปลกหน้า"

คนแปลกหน้า ยกเว้นเจ้าหน้าที่ในงาน อาจเป็นมิจฉาชีพได้ ควรเตือนลูกว่าห้ามไปกับคนแปลกหน้าเด็ดขาด

 

6. ดูแลลูกไม่ให้คลาดสายตา

การดูแลลูกอย่างใกล้ชิดเป็นวิธีป้องกันการพลัดหลงที่ดีที่สุด คุณพ่อคุณแม่ควรจูงมือลูก หรือใช้สายจูงจูงลูกไว้ให้อยู่ใกล้ตัวที่สุด เพราะเมื่ออยู่ท่ามกลางผู้คนพลุกพล่าน ลูกน้อยอาจโดนเบียดโดนชนจนพลัดหลงกันได้ง่าย

 

นอกจากวิธีการดังกล่าว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยังจัดทำสายรัดข้อมือสำหรับเด็กขึ้น หากเกิดกรณีการพลัดหลงจะได้ติดต่อได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถรับสายรัดข้อมือได้ฟรี ณ จุดบริการประชมชน "พม. เพื่อพ่อหลวง" ในพื้นที่บริเวณสนามหลวง ฝั่งตรงข้ามวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร

 

ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ที่จะพาลูกน้อยไปร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ควรดูแลความปลอดภัยของลูกให้ดีที่สุด และหากพลัดหลงหรือเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ให้รีบตะโกนขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งเจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัครในบริเวณทันที

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow