Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมพิพิธภัณฑ์ที่นำเสนอเรื่องราวพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9

Posted By Boonvipa | 19 ต.ค. 60
6,535 Views

  Favorite

ยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำ ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงดำเนินพระราชกรณียกิจต่าง ๆ มาอย่างมากมาย เพื่อประโยชน์สุขแก่ปวงชนชาวไทยทุกคน พระองค์ทรงงานอย่างหนักเพื่อวางรากฐานที่มั่นคงให้กับประเทศชาติตลอดมา

เราเลยรวบรวมพิพิธภัณฑ์ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ที่นำเสนอเรื่องราวพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาให้ทุกคนได้เลือกไปชมเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อพวกเรา

 

1. พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 

ภาพ : พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จัดตั้งโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติครบรอบ 50 ปี ในปีพุทธศักราช 2539

ภายในพิพิธภัณฑ์นำเสนอเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กับพระราชกรณียกิจที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร พระราชพิธีในวิถีเกษตร พระราชพิธีในวิถีเกษตร นวัตกรรมของพ่อ เกษตรตามรอบพ่อ และยังมีด้านอื่น ๆ ให้ชมกันอีกด้วย

สถานที่ : หมู่ 13 ถนนพหลโยธิน หลักกิโลเมตรที่ 46-48 ตรงข้ามโรงพยาบาลนวนคร ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี  

เวลาเปิด - ปิดบริการ : 09.00 - 20.00 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : โทร 02- 5292212 , 02- 2592213 รีวิวโดยละเอียด คลิก >>> ตามรอยพ่อ ... ณ พิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา
 

2. นิทรรศน์รัตนโกสินทร์
 

ภาพ : chillpainai


นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางเรียนรู้ข้อมูล และแหล่งรวบรวมความรู้ทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม ของยุคกรุงรัตนโกสินทร์ ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย ทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งบนถนนราชดำเนินอีกด้วย ภายในอาคารจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับรัตนโกสินทร์ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย ทั้งสื่อจัดแสดง หุ่นจำลอง การนำสื่อผสมเสมือนจริง 4 มิติ สื่อมัลติทัช มัลติมีเดียแอนิเมชัน ในลักษณะอินเตอร์เอคทีฟ เซล์ฟ เลิร์นนิ่ง (Interactive Self-learning) โดยแบ่งการจัดแสดงนิทรรศการออกเป็น 9 ห้องจัดแสดง

นอกจากนิทรรศการแล้ว ยังมีพื้นที่สำหรับนิทรรศการหมุนเวียน (Event Hall) ที่บริเวณโถงชั้น ๑ พื้นที่ประมาณ ๓๐๐ ตรม. เพื่อสำหรับให้บริการแก่สถาบันการศึกษาและองค์กรเอกชน ในการใช้จัดกิจกรรม หรือนิทรรศการทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม ตลอดจนบริการห้องสมุด ร้านค้าจำหน่ายของที่ระลึก อาหารเครื่องดื่ม

สถานที่ : 100 ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด - ปิดบริการ : เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : โทร 02 - 6210044
 

3. พิพิธบางลำพู
 

ภาพ : chillpainai


พิพิธบางลำพู เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทาง กรมธนารักษ์ได้ปรับปรุงอาคารโรงเรียนช่างพิมพ์วัดสังเวช ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เก่าแก่และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ให้เป็นพิพิธภัณฑ์กรมธนารักษ์ รวมถึงจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนเกี่ยวกับ พระราชประวัติเมื่อแรกพบพักตร์ พระราชจริยวัตรอันงดงามของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะพระมารดาอีกด้วย

สถานที่ : ติดกับสวนสันติชัยปราการ ท่าพระอาทิตย์

เวลาเปิด - ปิดบริการ : ปิดบริการทุกวันจันทร์ เปิด อังคาร - อาทิตย์ 10.00 - 18.00 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : โทร 02 - 2819828  

 

4. หอรัชมงคล สวนหลวง ร.9
 

ภาพ : สวนหลวง ร.9


หอรัชมงคล ตั้งอยู่ในสวนหลวง ร.9 เป็นอาคารทรง 9 เหลี่ยมออกแบบโดยหม่อมหลวงตรีทศยุทธ เทวกุล เนื้อหาที่จัดแสดงเป็นพระราชจริยวัตรในด้านต่าง ๆ พระราชกรณียกิจ และของใช้ส่วนพระองค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งชื่อห้องจัดแสดงไว้คล้องจองกัน ได้แก่ ห้องพระราชประวัติ ฝีพระหัตถ์ฝากประชา กีฬาชื่นบาน งานดนตรี พระราชกรณียกิจ พิพิธกุศลทาน ถิ่นฐานพิทักษ์ บริรักษ์ชาวนาไร่ และโครงการในพระองค์

สถานที่ : สวนหลวง ร. 9 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด - ปิดบริการ : เปิดทุกวัน 06.00 - 18.00 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : โทร 02 - 3281385 - 6

 

5. พิพิธภัณฑ์อู่เรือหลวงเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา
 

 

ภาพ : พิพิธภัณฑ์อู่เรือหลวง

 


พิพิธภัณฑ์อู่เรือหลวงเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เป็นพิพิธภัณฑ์ที่สร้างขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

จัดแสดงประวัติศาสตร์ของพื้นที่ ก่อนการสร้างอู่เรือหลวง ความสำคัญของงานอู่เรือกับการปกป้องอธิปไตยของชาติทางทะเล พัฒนาการของอู่เรือหลวง และความจำเป็นของการมีอู่เรือขนาดใหญ่
 

สถานที่ : เลขที่ 2 ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด - ปิดบริการ : วันราชการ เวลา 09.00 - 16.00น. (ติดต่อล่วงหน้า)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : โทร 02 - 475 5368.
 

6. พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ ๑ (ฝาง)
 

ภาพ : mover.in.th


พิพิธภัณฑ์ โรงงานหลวงที่ ๑ (ฝาง) ตั้งอยู่ที่จังหวัด เชียงใหม่ จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาโรงงานหลวงฯ และพื้นที่โดยรอบ ให้เป็นพื้นที่เพื่อการเรียนรู้ (A Platform for Learning Experience) ของการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ภายในพิพิธภัณฑ์ มีการจัดนิทรรศการอันประกอบด้วย 3 หัวข้อหลัก คือโครงการหลวง โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑ (ฝาง) และบริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด

โดยนำเสนอผ่าน คำบรรยาย ภาพถ่าย สื่อวิดิทัศน์ วัตถุจัดแสดง รวมทั้งการจำลองบรรยากาศ ภายใต้กรอบแนวคิดในการออกแบบ 3 ประการ คือ ความพอเพียงเรียบง่าย เอกลักษณ์ของท้องถิ่น และกลิ่นอายหรือบรรยากาศของโรงงานหลวงฯ นอกจากท่านจะ “ได้ความรู้และเกิดความรัก” แล้ว ที่นี่ยังให้ข้อมูลแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ในบ้านยาง ซึ่งท่านสามารถศึกษาก่อนไปเยี่ยมชมพื้นที่จริง
 

สถานที่ : พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ ๑ (ฝาง) 72 หมู่ 12 บ้านยาง ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ 50320

เวลาเปิด - ปิดบริการ : อังคาร-อาทิตย์ 08.30 น.-16.30 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : 05-305-1021

 

7. หออัครศิลปิน
 

ภาพ : mover.in.th


สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดทำโครงการก่อสร้างหออัครศิลปินเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2539 เพื่อเป็นที่จัดแสดงผลงานอันทรงคุณค่าของพระองค์ท่านในฐานะ อัครศิลปิน ที่มีพระปรีชาสามารถอย่างมากในด้าน ศิลปกรรม คีตศิลป์และการพระราชนิพนธ์ อีกทั้งยังเพื่อสนองพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ว่า ผลงานของศิลปินแห่งชาติเป็นมรดกศิลปะอันล้ำค่าของชาติ เป็นเครื่องหมายแสดงอารยธรรมอันสูงส่งของชาติไทยควรค่าแก่การภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติ

ผลงานของท่านเหล่านี้นับวันจะสูญหายไปด้วยสาเหตุต่าง ๆ จึงจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่จะต้องศึกษาผลงานของทุกท่านเหล่านี้ แล้วจัดทำเนียบขึ้นบัญชีอย่างเป็นระบบเพื่อประโยชน์ในการศึกษาและรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติโดยส่วนรวมต่อไป

สถานที่ : ถ.เลียบคลองห้า ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120

เวลาเปิด - ปิดบริการ : จันทร์-ศุกร์ 09.00-16.00 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : 02-986-5020-4
 

8. หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
 

ภาพ : mover.in.th


หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สร้างขึ้นเนื่องในมหามงคลวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองราชสมบัติครบ 50 ปี ในปี พ.ศ.๒๕๓๙โดยกรมศิลปากรได้ทำการจัดตั้งหอจดหมายเหตุแห่งชาติขึ้น เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นสิ่งอนุสรณ์เฉลิมพระเกียรติ และเพื่อต้องการให้เป็นหอสมุดจดหมายเหตุแห่งชาติที่สมบูรณ์ที่สุด ในการเก็บรวบรวมเอกสารสำคัญของชาติ เกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการศึกษา ค้นคว้า วิจัยให้แก่หน่วยงานราชการ เอกชน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไป
 

สถานที่ : หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

เวลาเปิด - ปิดบริการ : จันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-16.30 น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : 02-902-7940 ต่อ 111 , 113
 

9. ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ
 

ภาพ : mover.in.th


สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชดำริให้สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนาร่วมกับสมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัย ดำเนินการจัดทำศูนย์นิทรรศการและแสดงแนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอุลยเดช อาทิ ด้านการเกษตร ด้านปศุสัตว์ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านพลังงานเพื่อเผยแพร่แนวพระราชดำริให้กว้างขวางและลึกซึ้งแก่ประชาชนทั่วไป ตลอดจนสาธิตความเป็นอยู่วิถีไทยด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม

ภายในประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลักคือ 1. พิพิธภัณฑ์ระบบแสง สี เสียง 2. พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต 3. การศึกษาดูงานและการฝึกอบรมหลักสูตรพอเพียงเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ จึงนับเป็น “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติมีชีวิต” เพราะทำให้ผู้เข้าชมได้ศึกษา ทดลอง และเรียนรู้ด้วยตนเอง ทำให้ได้รับทั้งความรู้ ความเข้าใจ และความเพลิดเพลิน นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดความรู้ โดยรู้จักการช่วยเหลือตนเองเป็นหลัก

สถานที่ : โครงการศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ 98/1 หมู่ 2 บ้านท่าด่าน ตำบล หินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก นครนายก 26000

เวลาเปิด - ปิดบริการ : เปิดบริการทุกวัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : 03-738-4049
 

10. ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
 

ภาพ : mover.in.th


ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการฟื้นฟูธรรมชาติ ดิน น้ำ ป่าไม้ บริเวณโดยรอบศูนย์ฯ และให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมเพื่อศึกษา หาความรู้ และสามมารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิต พร้อมทั้งส่งเสริมศิลปาชีพ หัตถกรรมพื้นบ้านเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้จากอาชีพหลักอีกทางหนึ่ง ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้สนองพระบรมราโชบายในการบริหารจัดการองค์กรตามแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมุ่งหวังให้จะพัฒนาให้เป็นแหล่งศึกษา เรียนรู้ในทุกด้าน ทำหน้าที่เสมือน “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต” (Living Natural Museum) และศูนย์รวมการพัฒนาแบบเบ็ดเตล็ด (One Stop Service)

สถานที่ : ถ.สายฉะเชิงเทรา-กบินทร์บุรี อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา 24120

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : 03-859-9105-6

 

11. พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ เขื่อนภูมิพล
 

ภาพ : mover.in.th


โครงการอาคารเอนกประสงค์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ เขื่อนภูมิพล จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายในอาคารจะแบ่งการจัดแสดงออกเป็นนิทรรศการส่วนต่าง ๆ

จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับการก่อสร้างเขื่อนภูมิพล

จัดแสดงนิทรรศการเรื่องราวขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ กับบทบาทการพัฒนาแหล่งน้ำ และภาพการเสด็จพระราชดำเนินเยือนเขื่อนภูมิพล และเขื่อนต่างๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รวมถึงการเสด็จเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่ต่าง ๆ

จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับ “สายอากาศพระราชทาน” ซึ่งบอกเล่าถึงความเป็นมาของสายอากาศพระราชทาน และพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยในเรื่องสายอากาศ นอกจากนั้นบนชั้นลอยภายในอาคาร เก็บรวบรวมหนังสือเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และมีหนังสือสารานุกรมไทยในแต่ละภาค โดยมีมุมให้สามารถนั่งอ่านหนังสือ พร้อมทั้งมีแผ่นซีดีรอม และเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาหาข้อมูลการก่อสร้างเขื่อนภูมิพลได้
 

สถานที่ :  อาคารเฉลิมพระเกียรติ เขื่อนภูมิพล หมู่ 6 ตำบลสามเงา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก 63130

เวลาเปิด - ปิดบริการ : ทำหนังสือติดต่อล่วงหน้า

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : 05-554-9510
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow