Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความหมายของ ๗ ดอกไม้จันทน์พระราชทาน

Posted By Glimmergirl | 12 ต.ค. 60
7,588 Views

  Favorite

ตลอด ๑ ปีที่ผ่านมาหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่างเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าร่วมโครงการ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าให้จัด "จิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์" เพื่อแจกให้ประชาชนใช้ทูลเกล้าฯถวายแด่พระบาทสมเด็กพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพที่จะจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ ๒๖ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๐ 

ดอกไม้จันทน์พระราชทานทั้ง ๗ แบบนี้นอกจากจะมีรูปแบบที่สวยงามแล้ว ยังมีความหมายลึกซึ้งที่เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และความรักความอาลัยที่พสกนิกรชาวไทยมีต่อพระมหากษัตริย์ผู้เปรียบเป็นเสมือนพ่อผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ความหมายของแต่ละแบบจะเป็นอย่างไร ลึกซึ้งขนาดไหนเราขอเป็นอีกหนึ่งตัวแทนมาส่งต่อความหมายดี ๆ ให้ได้รู้ไปพร้อมกันค่ะ

ดอกดารารัตน์

district.cdd.go.th

หรือดอก Deffodil เป็นดอกไม้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ทรงโปรด และพระราชทานให้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถอยู่เสมอเมื่อครั้งยังทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ดอกดารารัตน์เป็นดอกไม้ที่นิยมใช้มอบให้แก่ผู้เป็นที่รัก เพื่อแสดงความหมายว่าเป็นความรักบริสุทธิ์ที่มอบให้โดยไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทน และยังเป็นสัญลักษณ์ของความหวัง ความกล้าหาญและเกียรติยศอีกด้วย 

ดอกกุหลาบ

district.cdd.go.th

หมายถึงสัญลักษณ์แห่งความรักอันบริสุทธิ์ ด้วยอานุภาพแห่งความจงรักภักดีของปวงประชาราษฎร์ที่ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อน้อมถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแด่องค์พระผู้ครองใจราษฎร์ จอมกษัตริย์ผู้เป็นสุดที่รัก สุดบูชาของปวงประชาชาวไทย

ดอกพุดตาน

district.cdd.go.th

คือสัญลักษณ์ของความมั่นคงและอุดมสมบูรณ์ และเพราะดอกพุดตานเปลี่ยนได้ถึงสามสีภายในวันเดียวจึงเปรียบเสมือนวัฏจักรของชีวิตมนุษย์ที่มี เกิด แก่ เจ็บและร่วงโรยจากไป เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระราชกุศลอุทิศถวายครั้งสุดท้ายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ดอกลิลลี่

district.cdd.go.th

เพื่อแสดงออกถึงความรักอันบริสุทธิ์เฉกเช่นเดียวกับสีขาวสะอาดของดอกลิลลี่ และยังแสดงออกถึงความซื่อสัตย์และเทิดทูน ด้วยความจงรักและภักดีของพสกนิกรไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

ดอกกล้วยไม้

district.cdd.go.th

เป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคง ความรัก และความสง่างาม สมดั่งพระมหากรุณาธิคุณในการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ให้ขจรขจายไปทั้งแผ่นดินไทยตลอดถึงนานาประเทศทั่วโลก

ดอกชบาทิพย์

district.cdd.go.th

เป็นดอกไม้สร้างสรรค์ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อถวายความอาลัยครั้งสุดท้ายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชผู้ทรงสถิตย์ในดวงในประชาราษฏณร์ตราบชั่วนิรันดร์ เป็นตัวแทนสื่อถึงการดับสูญและความเป็นทิพย์

ดอกชบาหนู

matichon.co.th

เป็นตัวแทนเสมือนความอาลัยในการสูญเสียของพสินิกรทุกหมู่เหล่า แทนดวงใจไทยทุกดวงในการน้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

 

ทราบความหมายกันไปแล้ว ก็ขอให้พวกเราทุกคนระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนชาวไทยตลอดไป

แหล่งข้อมูล
www.matichon.co.th/news/552071
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow