Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปิดภาคเรียน นักเรียนหยุด แต่ครูไม่หยุด

Posted By Plook Teacher | 25 ก.ย. 60
17,177 Views

  Favorite

ใครหลายคนอาจมีความถามที่ว่าเมื่อนักเรียนปิดภาคการศึกษาแล้วคุณครูต้องมาปฏิบัติหน้าที่ไหม แล้วถ้าได้มาปฏิบัติหน้าที่คุณครูเค้าต้องทำอะไรบ้าง วันนี้เราเอาคำตอบมาฝากค่ะ

 

ภาพ : shutterstock.com

 

ในแต่ละปีการศึกษาทางราชการกำหนดให้มีการปิดภาคเรียน เพื่อให้นักเรียนได้มีเวลาได้พักผ่อนจากการเรียน แต่สำหรับครูผู้สอนนั้นทางราชการไม่ถือว่าเป็นวันหยุดนะคะ ดังนั้นในช่วงปิดภาคเรียนจะมีการกำหนกภารกิจ หรือมอบหมายหน้าที่ให้ครูเป็นคนรับผิดชอบ ตามแต่บริบทของโรงเรียน เช่น การประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา การสรุปผล การประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา ทำแผนการสอน ตกแต่งห้องเรียนแล้วแต่โรงเรียนจะกำหนดค่ะ แต่ภารกิจที่ขาดไม่ได้ก็คือ การสรุปผลการพัฒนาการจัดการศึกษาว่ามีจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนามีอะไรบ้าง มีประเด็นใดที่ต้องปรับปรุงพัฒนา มีประเด็นใดที่ดีต้องพัฒนาต่อยอด ซึ่งครูทุกคนและผู้บริหารโรงเรียนจะมาร่วมกันทำงาน

 

ซึ่งในแต่ละภาคเรียนนั้นครูจะได้รับหน้าที่ ที่แตกต่างกันออกไป ครูบางคนอาจจะได้รับการย้ายชั้นที่สอน เปลี่ยนวิชา ทำให้ครูกลุ่มเหล่านี้ต้องมาวางแผนการสอนกันอย่างหนัก อีกทั้งต้องมารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนในชั้นใหม่ นักเรียนคนใหม่ วิชาใหม่ มาออกแบบการสอนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาความต้องการของนักเรียน รวมทั้งสภาพบริบทของโรงเรียนและท้องถิ่น

 

โดยสรุปได้ว่า วันปิดภาคเรียนผู้อำนวยการโรงเรียนสามารถสั่งการให้ข้าราชการครูมาปฏิบัติหน้าที่ราชการได้ตามปกติเมื่อมีราชการจำเป็น หากครูมีความจำเป็นไม่สามารถมาปฏิบัติราชการตามคำสั่งของผู้อำนวยการได้ ต้องยื่นใบลาตามระเบียบของทางราชการ 

 

นี่ก็ใกล้จะปิดภาคเรียนแล้วขอให้ครูทุกท่านมีความสุขกับการทำงานต้อนรับการเปิดภาคเรียนในช่วงปิดภาคปีการศึกษานะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow