Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: Gift กับ Present “ของขวัญ” แตกต่างกันอย่างไร

Posted By Plook Creator | 22 ก.ย. 60
129,348 Views

  Favorite

Gift กับ Present เห็นก็รู้ได้ทันทีว่าหมายถึง ของขวัญ แต่สังเกตกันไหมว่า ของรางวัลจำพวกตั๋วรางวัลหรือบัตรกำนัลเราจะใช้ gift voucher ทำไมไม่มี Present voucher ตกลง Gift กับ Present ต่างกันอย่างไรล่ะเนี่ย


Gift (n.)

gift เป็นภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน (American English) เดิมทีนอกจากความหมายว่าของขวัญแล้ว ยังมีความหมายว่า พรสวรรค์หรือความสามารถพิเศษที่ได้รับจากพระเจ้าด้วย ซึ่งนั่นก็คือ “ของขวัญจากพระเจ้า” โดยตีความได้ว่า เป็นของที่ผู้ที่ศักดิ์สูงกว่าให้กับผู้น้อย เช่น ผู้ใหญ่ให้เด็ก, พ่อแม่ให้ลูก หรือ ผู้บังคับบัญชาให้ลูกน้อง

     ตัวอย่าง: This is the gift my mother gave me yesterday.
                  (นี่คือของขวัญที่คุณแม่ของฉันให้ฉันเมื่อวานนี้)

นอกจากนี้เมื่อตีความจากคำว่า “พรสวรรค์” แล้ว gift จะสื่อความหมายถึง ของหายาก ของที่มีราคาแพง และไม่ได้จำกัดเฉพาะสิ่งของ ยังรวมถึงบัตรกำนัลหรือเงินด้วย


Present (n.)

present เป็นภาษาอังกฤษแบบบริติช (British English) เป็นของขวัญที่ผู้น้อยมอบให้แก่ผู้สูงศักดิ์กว่า เช่น ลูกให้ของขวัญแม่, ลูกน้องให้ของขวัญเจ้านาย รวมถึงเป็นของขวัญที่คนระดับเดียวกัน คนสนิทคุ้นเคยกันให้แก่กัน เช่น เพื่อน เพื่อนร่วมงาน ถึงจะไม่ใช่ของหายาก ของราคาแพง แต่ก็รู้สึกดี   

     ตัวอย่าง: My brother gave his wife a beautiful dress as a present.
                  (พี่ชายของฉันให้ชุดสวย ๆ เป็นของขวัญแก่ภรรยาของเขา)


เข้าใจความแตกต่างอย่างนี้แล้ว ต่อไปเราจะใช้ gift และ present ได้อย่างถูกต้องเหมือนเจ้าของภาษากันเลยทีเดียว

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow