Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สสวท.ปรับหลักสูตรคณิต-วิทย์-ภูมิศาสตร์

Posted By Plook Teacher | 22 ก.ย. 60
6,110 Views

  Favorite

สสวท. ชี้แจงเรื่อง การปรับหลักสูตร คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภูมิศาสตร์ ให้สอดคล้องต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน เพื่อรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เบื้องต้นจะเริ่มที่ชั้น ป.1 ป.4 ม.1 และม.4 ปีการศึกษา 2561 และให้ใช้ครบทุกชั้นในปีการศึกษา 2563 โดยเนื้อหาจะเน้นการปฏิบัติตั้งแต่ระดับประถมศึกษา

 

การใช้มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 นั้น ทาง สสวท.ได้ดำเนินการปรับมาตรฐานการเรียนรู้ในกลุ่มสาระดังกล่าวใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม สภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว รวมถึงเป็นการยกระดับการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 ด้วย โดยการปรับมาตรฐานการเรียนรู้ครั้งนี้เป็นการปรับหลักสูตรทั้ง 12 ชั้นปี ซึ่งสาเหตุที่จะต้องมีการปรับเป็นชั้นปี เพราะจะทำให้ครูผู้สอนสามารถลำดับเนื้อหาที่ง่าย-ยากได้ตามระดับชั้น อีกทั้งการที่ไม่ได้ระบุชั้นปีจะทำให้การจัดเนื้อหาขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของผู้สอน ไม่ใช่ผู้เรียน

 

โดยการปรับครั้งนี้ยังได้ย้ายสาระเทคโนโลยีที่เดิมอยู่ในกลุ่มสาระฯ การงานอาชีพและเทคโนโลยี มาอยู่ในกลุ่มสาระฯ วิทยาศาสตร์ เนื่องจากเราต้องเตรียมความพร้อมคนให้มีความรู้ โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี ซึ่งเนื้อหาก็จะสนับสนุนกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการปรับหลักสูตรแล้วจะส่งผลให้การเรียนการสอน การวัดและประเมินผล รวมไปถึงแบบเรียน ก็จะต้องมีการปรับให้ได้มาตรฐานสอดคล้องตามกันไปด้วย โดยเงื่อนไขการใช้มาตรฐานการเรียนรู้จะเริ่มตั้งแต่ปี 2561 โดยเริ่มใช้ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 และตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไปจะให้ใช้ในทุกระดับชั้น ซึ่งระดับประถมศึกษาจะเน้นในเรื่องการอ่านมากขึ้น รวมถึงการเก็บสาระสำคัญ การสรุปความ ให้มีการฝึกปฏิบัติการมากขึ้น เพื่อให้เด็กได้สนุกกับการเรียนรู้ ส่วนในระดับมัธยมศึกษาก็จะมีการเพิ่มการฝึกปฏิบัติการเพิ่มขึ้น รวมถึงออกแบบตัวชี้วัดในรายวิชาพื้นฐานเพิ่มเติมให้มีความแตกต่างกันด้วย เพื่อไม่ให้ยากเกินไปสำหรับเด็กที่ไม่ได้เรียนสายวิทยาศาสตร์

 

สำหรับกรณีที่มีหลายคนเป็นห่วงว่าการปรับมาตรฐานการเรียนรู้ครั้งนี้จะได้มาตรฐานสากลหรือไม่นั้น ต้องบอกว่าการปรับหลักสูตรทั้ง 3 วิชาได้ผ่านการประชาพิจารณ์ และได้รับการประเมินจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ด เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามาตรฐานของเราสอดคล้องกับสากล

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow