Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมเราถึงรู้สึกเบื่ออยู่ตลอดเวลา

Posted By Plook Creator | 17 ก.ย. 60
6,802 Views

  Favorite

อิคิไก (Ikigai) เป็นแนวคิดการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่น ซึ่งมาจากคำว่า Ikiru ที่แปลว่า (live) ชีวิต และ Kai ที่แปลว่า เหตุผลที่สักคนคาดหวัง (realization of what one hopes for) รวมแล้วจึงแปลได้ว่า เหตุผลของการมีอยู่ (a reason of being หรือ a reason to live) ซึ่งเป็นหลักปรัชญาที่ชาวโอกินาวา เกาะตอนใต้สุดของญี่ปุ่นใช้ในการดำรงชีวิต และว่ากันว่าสิ่งนี้นี่เองที่ทำให้ชาวโอกินาวามีอายุที่ยืนยาวที่สุดในญี่ปุ่น

 

ชีวิตของพวกเขาไม่น่าเบื่อ เพราะเขาไม่ได้คิดว่าวันนี้จะต้องตื่นขึ้นมาทำงานอีกแล้ว แต่กลับคิดว่าวันนี้จะตื่นขึ้นมาสร้างสรรค์งานอะไรอีกดีนะ มีอะไรน่าสนใจให้ค้นหาอีกบ้าง กล่าวกันว่า ชีวิตในทุก ๆ วันของคนโอกินาวาจึงสดใสและมีพลังงาน


ในขณะที่บางคน แม้ว่าจะนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ หรือไปเที่ยวชาร์จพลังงานให้กับตัวเองมาแล้ว แต่การใช้ชีวิตในแต่ละวันกลับเป็นไปอย่างยากลำบาก มันช่างน่าเบื่อและเหนื่อยหน่าย อาจจะต้องนั่งหาวทั้งวัน หรือทำหน้าตาเบื่อโลก เรียกได้ว่า นิ่งเป็นหลับ ขยับเป็นเบื่อ ซึ่งแท้จริงแล้วอาจจะมีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ซ่อนอยู่เบื้องหลังความน่าเบื่อนี้ก็ได้ เพราะนักวิทยาศาสตร์พบว่าความรู้สึกเบื่อหน่ายหรือง่วงตลอดเวลาอาจจะไม่ได้สัมพันธ์กับจำนวนชั่วโมงที่คุณนอนพักไป

ภาพ : Shutterstock

 

ปัจจัยที่ส่งเสริมให้คุณรู้สึกเบื่ออันดับต้น ๆ รองจากการอดนอนคือ ชนิดและสารอาหารที่ได้รับ ประกอบกับกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน นั่นทำให้เราต้องย้อนกลับมาที่การปรับความสมดุลในการใช้ชีวิต กินอาหารที่เหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นการทำงานของระบบหรือส่วนต่าง ๆ ในร่างกายบ้าง งานศึกษาวิจัยหลายชิ้นให้ผลไปในทางเดียวกันเกี่ยวกับประโยชน์ของการออกกำลังกาย ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำทำให้นอนหลับลึกขึ้น และมีคุณภาพการนอนดีขึ้น แม้ชั่วโมงการนอนจะไม่ได้มากขึ้นก็ตาม การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอยังกระตุ้นให้มีพลังงานในการทำกิจกรรมในแต่ละวันมากขึ้น


บางคนที่รู้สึกเบื่อหน่ายและขาดพลังงานเลือกที่จะไปทางลัดโดยการดื่มกาแฟ แม้ว่าจากการศึกษาวิจัยจะพบว่ากาแฟมีประโยชน์ต่อร่างกาย มันช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและทำให้คุณตื่นตัว แต่การพึ่งพากาแฟเพียงอย่างเดียวเพื่อให้กระปรี้กระเปร่าไม่ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น และในระยะยาวก็ไม่ได้เป็นผลดี คาเฟอีนในชาและกาแฟ รวมถึงน้ำอัดลมบางประเภท ไปปิดกั้นสารอะดีโนซีน (​Adenosine) ในสมอง ซึ่งโดยปกติแล้วจะค่อย ๆ สะสมระหว่างวัน และเมื่อมีมากในท้ายวันจะทำให้คุณง่วงและต้องการพักผ่อน แต่การได้รับคาเฟอีนเพื่อให้คุณตื่นตัว หรือเพื่อให้มีชั่วโมงที่ตื่นยาวนานขึ้น ทำให้คุณภาพของการนอนลดลง แปลว่าแม้จะนอนด้วยจำนวนชั่วโมงที่เท่ากันกับคนที่ไม่ได้ดื่มกาแฟ แต่ตื่นมาก็จะไม่ได้สดชื่นเท่ากับคนที่ไม่ได้ดื่มกาแฟ


นักวิทยาศาสตร์ยังพบอีกว่า นอกจากสารอาหารจะเป็นประเด็นเรื่องการกระตุ้นการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ของเหลวที่ช่วยขับเคลื่อนร่างกายก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คุณเซื่องซึม การขาดน้ำทำให้เลือดมีความข้นมากขึ้น และนั่นทำให้การส่งสารอาหารไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายช้ากว่าเดิม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องดื่มน้ำเป็นจำนวนมาก ๆ ในแต่ละวัน เพราะคุณจะอยากมีสมาธิให้กับงานมากกว่าความรู้สึกที่ต้องไปเข้าห้องน้ำเพื่อปัสสาวะอยู่ตลอดเวลา ตัวช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นอย่างเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก็ไม่ได้ทำให้คุณสดชื่นในวันรุ่งขึ้น หากคุณตื่นมาแล้วไม่แฮงก์ก็จะยังไม่สดชื่นอยู่ดี แล้วการนอนหลับง่ายจากการดื่มเบียร์หรือไวน์ก็ไม่ได้ทำให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ เพราะร่างกายต้องทำงานอย่างหนักในการกำจัดสารพิษ และใช้น้ำจำนวนมากในการกำจัดแอลกอฮอล์ออกจากกระแสเลือดและไปรอในกระเพาะปัสสาวะ นั่นทำให้ร่างกายสูญเสียสมดุลน้ำ และต้องตื่นมาพร้อมความรู้สึกไม่สดชื่น ปวดปัสสาวะ ผิวหน้าแห้งเหี่ยวเนื่องจากขาดความชุ่มชื่น


หากปฏิบัติตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารที่ดีครบหมู่ ได้รับสารอาหารเพียงพอ และในปริมาณเฉลี่ยที่คงที่ในแต่ละวัน ไม่อิ่มมากจนเกินไปจากการโหมกินบุฟเฟ่ต์หรือปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง นอนหลับอย่างเพียงพอ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอเป็นประจำแล้ว ยังพบว่าชีวิตนี้ช่างน่าเบื่อและหมดพลังในการทำงาน ไม่มีเป้าหมายในชีวิตให้ก้าวเดิน อาจจะลองคิดตามหลักของอิคิไก ซึ่งทำให้ชาวโอกินาวาพยายามหาเหตุในการใช้ชีวิตตามหลัก 4 ประการ คือ ทำสิ่งที่รักและมีความสุข ทำในสิ่งที่ถนัดและทำได้ดี ทำสิ่งที่ให้รายได้งาม และทำในสิ่งที่โลกและผู้อื่นต้องการ แม้แต่นักวิทยาศาสตร์ก็พบว่า หากมีความหวัง มีความฝัน มีเป้าหมายในชีวิตที่แน่ชัด คนเราก็จะมีพลังงานให้มุ่งไป มีชีวิตชีวาและใช้ชีวิตได้เต็มที่ ไม่เบื่อหน่าย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow