Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Sonsart : เตรียมพร้อม TCAS 61 ให้สอบติดวิศวะ

Posted By Plook Magazine | 14 ก.ย. 60
4,551 Views

  Favorite


สำหรับน้อง ๆ ที่รู้ใจตัวเองดีแล้วว่าอยากเรียนคณะวิศวะ และต้องการจะสอบให้ติด แต่ก็อาจจะยังมึน ๆ กับระบบสอบใหม่ว่ารอบไหนจะเวิร์กที่สุด รอบไหนที่ควรจะทุ่มหมดตัวหมดใจแล้วจะมีโอกาสติดสูงที่สุด พี่โหน่งและพี่แท็ป เลยจะมาบอกเคล็ดลับดี ๆ เพื่อให้สอบติดคณะวิศวะได้ตามใจหวัง #มีสิทธิ์ 5 รอบ สอบได้ครั้งเดียว

 

 

สรุปวิธีรับเข้ามีทั้งหมด 5 รอบ 

 
1. รับด้วย Portfolio
รอบนี้จะไม่มีการสอบข้อเขียน แต่จะคัดเลือกนักเรียนที่มีศักยภาพ ดูจาก Portfolio และ GPAX 100% เมื่อคัดเลือกได้แล้วจะมีการสัมภาษณ์เพิ่มเติม ช่วงเวลารับตั้งแต่เดือน ต.ค. 60–ก.พ. 61 รอบนี้ถือว่าสำคัญมากเลยนะครับเพราะเปิดรับถึง 7,000 ที่นั่งเลยทีเดียว มหา’ลัยที่เปิดรับเยอะในรอบนี้ ได้แก่ ศิลปากร, เทคโนโลยีสุรนารี, ลาดกระบัง, พระนครเหนือ และพระจอมเกล้าธนบุรี ถ้าได้รอบนี้แล้วก็สบายใจไม่ต้องสอบอะไรต่ออีกเลย 

 
2. รับแบบโควตา
มีการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ ใช้คะแนนกลางของ สทศ. สำหรับนักเรียนที่มีสิทธิ์ในเขตพื้นที่หรือภูมิภาค หรือโควตาพื้นที่ โครงการพิเศษ เช่น โครงการจุฬา-ชนบท เป็นต้น ใช้ Portfolio, GPAX, O-NET, GAT/PAT, 9 วิชาสามัญ และสัมภาษณ์ หรืออย่างโควตาภูมิภาค มช. จะใช้คะแนนวิชาสามัญ + PAT3 (30%) ส่วนของ มข. จะใช้คะแนนวิชาสามัญ + PAT และ มอ. ใช้คะแนนวิชาสามัญ (25%) ช่วงเวลาตั้งแต่เดือน ธ.ค. 60–เม.ย. 61 โควตาไม่ได้มีแค่ภูมิภาค แต่มีโควตาของมหา’ลัยใกล้บ้านเราด้วยนะ ต้องคอยเช็คดี ๆ ครับ

 
3. รับตรงร่วมกัน
สมัครผ่าน ทปอ. โดยใช้เกณฑ์ของมหา’ลัยเอง ใช้คะแนนกลางของ สทศ. เลือกได้ 4 สาขาวิชาแบบไม่มีลำดับ เปิดรับนักเรียนทั่วประเทศ ใช้ GPAX, GAT/PAT, 9 วิชาสามัญ และสัมภาษณ์ ช่วงเวลาตั้งแต่เดือน พ.ค. 61 รอบนี้ถ้าติดหมดตามที่เลือก สุดท้ายน้องต้องเลือกว่าจะเอาที่ไหนแค่ที่เดียวเพื่อเข้าสัมภาษณ์กับทางมหา’ลัยครับ พี่ขอย้ำว่า PAT3 เป็นวิชาสำคัญที่สุดสำหรับการสอบเข้าคณะวิศวะ เช่น ที่จุฬาฯ ใช้คะแนน PAT3 ถึง 60% ส่วนลาดกระบัง 50% ในรอบนี้มหา’ลัยที่เปิดรับเยอะ ได้แก่ จุฬาฯ, เกษตรฯ และลาดกระบังครับ

 
4. รับแบบ Admission กลาง
สมัครผ่าน ทปอ. เลือกได้ 4 สาขาวิชาแบบมีลำดับ ใช้ GPAX, O-NET, GAT/PAT และสัมภาษณ์ ช่วงเวลาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 61

 
5. รับตรงอิสระ
กรณีที่มหาวิทยาลัยนั้น ๆ ยังเหลือที่นั่งก็อาจจะมีการเปิดรับเพิ่มเติม ย้ำว่าอาจจะนะครับ เพราะขึ้นอยู่กับทางมหา’ลัย ดังนั้นอยากให้น้อง ๆ ติดตั้งแต่รอบที่ 4 เพื่อความชัวร์ครับ จะมีการเปิดรับเพิ่มเติมในช่วงเดือน ก.ค. 61 โดยใช้เกณฑ์ตามที่มหา’ลัย แต่ละแห่งกำหนดครับ
 
 
ทำเกรดดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
สำหรับน้องที่อยากจะเข้าคณะวิศวะ เรื่องเกรดสำคัญมากนะครับ ควรจะรักษาเกรดให้ 3.50+ ขึ้นไป เพราะรอบที่รับด้วย Portfolio จะดูเกรดเฉลี่ยเป็นหลักเลย ส่วนรอบอื่น ๆ บางมหา’ลัย อาจจะใช้เกรดเฉลี่ยเป็นคุณสมบัติในการยื่น โดยกำหนดเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำ หรืออาจจะนำมาคิดเป็นคะแนนด้วย สรุปแล้วเกรดเฉลี่ยควรจะ 3.50 ขึ้นไปก็จะทำให้มีโอกาสติดในแต่ละรอบมากขึ้นครับ
 
 
 
เรื่องโดย

ครูพี่โหน่ง อ.สุธี อัสววิมล

- ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- อาจารย์สอนวิชาฟิสิกส์และผู้บริหารสถาบันกวดวิชาออนดีมานด์


ครูพี่แท็ป อ.ภาคภูมิ อร่ามวารีกุล
- เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ผู้คิดค้นสรุปสูตรเรียนคณิตศาสตร์ Apoint

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow