Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วาโก้โบว์ชมพู สู้มะเร็งเต้านม โครงการดี ๆ ที่ผู้หญิงยุคใหม่ไม่ควรพลาด

Posted By SK | 12 ก.ย. 60
3,361 Views

  Favorite

สาว ๆ รู้หรือไม่ โรงมะเร็งเต้านมเป็นภัยเงียบใกล้ตัวที่น่ากลัวและพบบ่อยมากเป็นอันดับ 1 ในหญิงไทย แต่ถ้ารู้วิธีป้องกันและหมั่นตรวจเช็คร่างกายก็สามารถห่างไกลจากโรคมะเร็งเต้านม หรือมีโอกาสรักษาหายสูงหากตรวจพบแต่เนิ่น ๆ ได้เช่นกัน

 

 

วาโก้ แบรนด์ชุดชั้นในยอดนิยมของไทยจึงจัดกิจกรรมรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้หญิงทุกคนได้ตระหนักถึงภัยร้ายนี้ โดยการจัดโรดโชว์การกุศลให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านมตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ ให้สาว ๆ ได้รู้จักวิธีป้องกันดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันโรคอย่างถูกวิธี
 

 

 

 

หลายคนมักคิดว่า “มะเร็งเต้านม” จะต้องพบในช่วงอายุมาก ๆ แต่ความจริงแล้วผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์ทุกช่วงอายุต่างมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ได้หมด เพียงแต่ช่วงอายุที่พบมากสุดคือช่วงวัย 50-55 ปี แต่พักหลังพบว่าผู้ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมมีช่วงอายุที่ต่ำลงกว่าแต่ก่อน ดังนั้นผู้หญิงที่อายุ 35 ปีขึ้นไปควรตรวจสุขภาพเต้มนมทุกปี หรือหากใครที่มีบุคคลในครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน ก็ควรจะเริ่มตรวจตั้งแต่อายุ 30 ปี เพราะถ้าตรวจพบได้ไว ยังอยู่ในช่วงระยะแรกเริ่ม จะได้เข้ารับการักษาได้ทันท่วงที และมีโอกาสหายสูง ... รู้อย่างนี้แล้วหลายคนคงจะเริ่มรู้สึกกลัวนิด ๆ ว่าตนเองจะมีโอกาสเป็นหรือไม่ วันนี้เรามีการสังเกตอาการ รวมถึงวิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเองมาฝากกันด้วยค่ะ 
 

สิ่งผิดปกติหรืออาการของโรคมะเร็งเต้านม

- คลำพบก้อน บริเวณเต้านมหรือรักแร้
- ผิวหนัง บริเวณเต้านมถูกดึงรั้ง หรือเป็ยรอยบุ๋ม
- มีแผลเรื้อรังบริเวณหัวนม
- มีน้ำหร่ือสารคัดหลั่งออกทางหัวนม
- เต้านมบิดเบี้ยวผิดรูป
 

ต่อไปเราจะพาสาว ๆ ไปรู้จักกับวิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเองกันค่ะ

โดยสิ่งที่ต้องรู้เพื่อการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่
1. ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตรวจ : สามารถตรวจได้ทุกวัน แต่ช่วงเวลาที่ตรวจง่ายที่สุด คือ นับจากวันที่มีประจำเดือนวันแรกไป 7-10 วัน
2. สถานที่ที่เหมาะสมในการตรวจ : หน้ากระจกเงา ที่นอน หรือในห้องน้ำ
3. การคลำอย่างถูกวิธี มีดังนี้
    3.1 วิธีการคลำ มีหลายแบบ ได้แก่ แนวขึ้น-ลง แนวก้นหอย แนวรูปลิ่ม
 
(ภาพ 1)
ภาพ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ
(ภาพ 2)
ภาพ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ
(ภาพ 3)
ภาพ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

 

        - กาคลำแบบแนวขึ้น-ลง เริ่มจากคลำใต้รักแร้ หรือตำแหน่งใต้แขนจนถึงฐานของเต้านม แล้วกลับสู่ยอดอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ให้ทั่วทั้งเต้านม ซึ่งการคลำในแนวขึ้นลงเป็นวิธีที่สามารถตรวจสอบได้ครอบคลุมบริเวณที่อาจเกิดมะเร็งเต้านมได้เกือบ 100% (ดังภาพ 1)
        - การคลำแบบแนวก้นหอย เริ่มจากส่วนบนไปตามแนวก้นหอย จนกระทั่งถึงฐานเต้านมบริเวณรักแร้ (ดังภาพ 2)
        - การคลำแบบแนวรูปลิ่ม เป็นการคลำจากด้านนอกเข้าสู่หัวนม โดยคลำให้ได้รอบ ครอบคลุมบริเวณเต้านม (ดังภาพ 3)
 
    3.2 การกดและคลึง เพื่อหาความผิดปกติ ทำได้ดังนี้
        - ใช้กึ่งกลางนิ้วส่วนบนของ 3 นิ้ว คือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง กดลงให้ลึกเป็น 3 ระดับ ระดับ 1 Shadow กดเบา ๆ เพื่อให้รู้สึกถึงบริเวณใต้ผิวหนัง ระดับ 2 กดปานกลางเพื่อให้รู้สึกถึงกึ่งกลางเต้านม โดยกดลงลึกผ่านเนื้อเยื่อลงไป ระดับ 3 กดหนักขึ้น เพื่อให้รู้สึกถึงส่วนลึกใกล้ผนังทรวงอก โดยกดลึกลงถึงกระดูกหน้าอก และกระดูกซี่โครง (ดังภาพ 4)
        - คลึงวนเป็นวงต่อเนื่องจากการกดตามวิธีข้อ 1 โดยไม่ต้องละนิ้วจากการกด ทำให้ครอบคลุมถึงตำแหน่งที่กำหนด (ดังภาพ 5)

 

(ภาพ 4)
ภาพ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ
(ภาพ 5)
ภาพ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

 

 
4. ท่าที่ใช้ในการตรวจเต้านมด้วยตนเอง
    4.1 ยืนหน้ากระจกเงา แล้วทำท่าตามนี้ วางแขนแนบลำตัว ยกมือขึ้นเหนือศีรษะ เอามือเท้าเอวแล้วโค้งตัวมาด้านหน้า กดสะโพกเกร็งหน้าอก ทำท่าเหล่านี้เพื่อสังเกตดูการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของ การบิดเบี้ยว ความสูงต่ำของหัวนม รอยบุ๋ม รูปร่างและขนาด รวมถึงสีของผิวหนังบริเวณเต้านม (ดังภาพ 6,7,8)
 
(ภาพ 6)
ภาพ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ
(ภาพ 7)
ภาพ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ
(ภาพ 8)
ภาพ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

 

    4.2 ท่านอนราบ โดยนอนในท่าที่สบายแล้วสอดหมอนใต้ไหล่ข้างที่จะตรวจเต้านม พร้อมยกแขนขึ้นเหนือศีรษะ จากนั้นใช้นิ้วทั้ง 3 คลำทั่วทั้งเต้านม ห้ามบีบเพราะจะทำให้รู้สึกว่ามีก้อน ซึ่งไม่ใช่ (ดังภาพ 9)
 
(ภาพ 9)
ภาพ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

 

    4.3 บีบหัวนม เพื่อดูว่ามีสิ่งผิดปกติ หรือของเหลวไหลออกมาจากหัวนม
 
หากตรวจพบอาการดังกล่าว หรือตรวจด้วยตนเองแล้วไม่แน่ใจ แนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการวินิจฉันโดยละเอียดเป็นดีที่สุด

มะเร็งเต้านมอาจจะเป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับผู้หญิงอย่างเราก็จริง แต่ถ้าเราใส่ใจดูแลสุขภาพ มองหาวิธีป้องกันและหลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดโรค เราก็มีสิทธิ์ห่างไกลมะเร็งเต้านมได้อย่างแน่นอน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow