Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปลุกตำนานที่ผู้คนหลงลืม "พญากงพญาพาน" ตำนานการสร้างองค์พระปฐมเจดีย์ที่จะกลับมาในรูปแบบละครเพลงสุดยิ่งใหญ่

Posted By Boonvipa | 28 ก.ย. 60
5,728 Views

  Favorite

ตำนานทรงคุณค่า ที่มาแห่งการสร้างองค์พระปฐมเจดีย์จะถูกปลุกขึ้นมาเล่าขานอีกครั้งผ่านรูปแบบละคร เพลง "พญากงพญาพาน เดอะมิวสิคัล" (Phayakong – Phayaphan The Musical) เรื่องราวชีวิตของชายหนุ่มที่ชื่อว่า พาน กับการเล่นตลกของโชคชะตาที่นำพาความรักอันบริสุทธิ์และความพาลไปสู่โศกนาฏกรรมต่อผู้มีพระคุณอย่าง สุดแสนสะเทือนใจอันเป็นที่มาของพระเจดีย์อันศักดิ์สิทธิ์อายุนับพันปี “องค์พระปฐมเจดีย์”
 


สาขาวิชาธุรกิจดนตรีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ขอปลุกตำนาน "พญากงพญาพาน" ให้มี ชีวิตขึ้นอีกครั้งเพื่อให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงประวัติความเป็นมาขององค์พระปฐมเจดีย์ที่สูงที่สุดในประเทศไทยผ่าน ละครเวทีจาก นักศึกษาที่ทำการศึกษาค้นคว้าเรื่องราวนี้กว่า 2 ปีเต็ม

"พญากงพญาพาน เดอะมิวสิคัล" เป็นเรื่องราวชีวิตของชายหนุ่มที่มีนามว่า “พาน” ที่ตั้งแต่ลืมตาดูโลกก็ถูก บิดาผู้เป็นเจ้าเมืองนครชัยศรี “พญากง” นำแสดงโดย คุณตั๊ก นภัสกร สั่งให้นำไปประหาร เพียงเพราะโหรทำนาย ทายทักแต่ด้วยความรักจากผู้เป็นแม่ “พระมเหสีแห่งเมืองนครชัยศรี”

นำแสดงโดย อุ้ม อริยา ประทุมทิพย์นัก ร้องดีเด่น KPN ได้ช่วยชีวิต “พาน” ไว้จึงถูกนำไปลอยน้ำแทนการประหาร แต่มี “ยายหอม” นำแสดงโดย คุณ เจี๊ยบ นนทิยา จิวบางป่า หญิงชาวบ้านผู้ไร้สามีใจดีเก็บไปชุบเลี้ยงจนเติบใหญ่ ด้วยชาติตระกูลแต่กำเนิดทำให้ “พาน” เป็นผู้เรียนรู้ไว เก่งกล้า สามารถจนได้รับราชการในเมืองราชบุรีและได้รับความเมตตา เอ็นดูจากกษัตริย์เมือง ราชบุรีให้เป็นบุตรบุญธรรม และได้รับการแต่งตั้งให้เป็น “พญาพาน” ซึ่งเป็นเมืองขึ้นของเมืองนครชัยศรีอันเป็น เมืองของผู้เป็นพระบิดา “พญากง” จนทำให้เกิดเรื่องราวมากมาย ความรักอันบริสุทธิ์และการเล่นตลกของโชคชะตา เหมือนกลั่นแกล้งให้ชีวิตของ “พาน” ต้องเผชิญกับความไม่รู้ อันเป็นบ่อเกิดแห่งความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ที่ ประวัติศาสตร์ต้องจดจำไปตลอดกาล
 


นอกจากการศึกษาค้นคว้าในเชิงลึกทางประวัติศาสตร์ของทีมงาน การคัดสรรนักแสดงคุณภาพมากมาย แล้ว“พญากงพญาพาน เดอะมิวสิคัล” ยังได้ผู้กำกับมากฝีมือผู้คร่ำหวอดในวงการมากกว่า 30 ปี คุณนรินทร ณ บางช้าง มาร่วมทำงานในครั้งนี้และด้วยความเป็น “มิวสิคัล” ดนตรีจึงเป็นดังหัวใจหลักสำคัญที่จะ เป็นตัวนำเรื่องราวต่าง ๆ มาประกอบกัน ซึ่งความพิเศษของมิวสิคัลในครั้งนี้จะได้พบกับดนตรีสากลที่มีกลิ่นอาย แห่งความเป็นไทยในรูปแบบ “ป๊อบ ออเครสตร้า” (Contemporary Pop Orchestra with Thai instruments)  

โดยทุก บทเพลงในการแสดงครั้งนี้จะเป็นบทเพลงแต่งใหม่ทั้งหมดรวมถึงการออกแบบฉากแสง สีเสียง ที่จะนำพาผู้ชมให้ ย้อนกลับไปสู่เรื่องราวแห่งต้นกำเนิดของ “องค์พระปฐมเจดีย์” อันเป็นที่นับถือและสักการะของคนทั้งประเทศเรื่อง ราวจะเป็นเช่นไรติดตามได้ใน “พญากงพญาพาน เดอะมิวสิคัล”

28 กันยายน – 1 ตุลาคม 2560 ณ หอแสดงดนตรีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล ศาลายา 

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow