Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Portfolio : E-Sport เกมกีฬา ระดับนานาชาติ

Posted By Plook Magazine | 11 ก.ย. 60
5,928 Views

  Favorite

 

โชว์ฟอร์มเก๋าเกม ! ทีม Monori Bacon คว้าแชมป์ Throne oF Glory ในการแข่งขัน RoV Throne of Glory 2017 ที่ประเทศเวียดนาม และ 1 ในสมาชิกทีมก็สามารถคว้ารางวัลผู้เล่นดีเด่นในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นเกมกีฬาชนิดหนึ่งไปแล้วเพราะทั่วโลกและประเทศไทยเองก็ยอมรับ E-Sport เป็นกีฬาชนิดหนึ่งด้วยเช่นกัน มุก-ภาพิมล อิทธิเกษม สาขาภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ ปี 4 มหาวิทยาลัยศิลปากร หนึ่งในตัวแทนทีมการันตีว่าฟอร์มดีไม่มีตก และการทำงานเป็นทีมเวิร์กที่ดีจึงได้รับชัยชนะกลับมา

 

 

คว้าแชมป์ Throne oF Glory


E-Sport

เป็นการแข่งขันเหมือนกีฬาที่ไม่ต้องลงสนาม แต่ใช้การแข่งขันทางวิดีโอเกมคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางระดับโลกว่าเป็นเกมกีฬาชนิดหนึ่ง ในไทยเองคนเริ่มรู้จักและได้รับความสนใจมากขึ้น ก่อนที่จะมาแข่งระดับนานาชาติแต่ละประเทศจะมีการจัดแข่งขันในประเทศของตัวเองเพื่อคัดเลือกหาตัวแทนมาแข่งระดับโลก ส่วนของไทยคัดเข้ารอบระดับโลก 2 ทีม ทีมละ 5 คน ตัวสำรอง 1 คน พร้อมไปปะทะเวียดนามและไต้หวัน สุดยอดเพราะเป็นครั้งแรกและใหญ่ที่สุดของการแข่งขันเกมด้วย


 

 

แข่งขัน Rov (Realm of Valor)


ชิงแชมป์ RoV กับการพิชิตฐานทัพได้สำเร็จ

Rov (Realm of Valor) เกมแนว Moba คือการเล่นแบบ 5:5 แต่ละทีมจะมีฐานทัพของตัวเอง ถ้าฐานของฝ่ายไหนถูกทำลายทั้งหมดเมื่อไหร่ก็คือแพ้ ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องมีการวางแผนโจมตี มีการล่อซื้อ มีการล่ออีกฝั่งมาให้ความสนใจที่ตัวเรา แล้วให้เพื่อนไปตีฐาน โดยที่ผู้เล่นจะต้องเคารพกติกา ไม่ใช้คำหยาบคายในการสื่อสารกับฝ่ายตรงข้าม มุก ผู้ประมานงานทีมเล่าให้ฟังว่า “ก่อนจะไปแข่ง เราต้องวางแผน ศึกษาคู่แข่งจากคลิปที่เขาแข่งกันในประเทศ ดูว่าเขาใช้แผนไหนในการเล่น จากนั้นก็มาคุยกับทีม เลือกแผนต่อสู้ นัดวันเวลาที่ตรงกันมาซ้อม 4-5 ชั่วโมงต่อวัน หรือถ้านอกเหนือจากเวลานี้เราก็ซ้อมในตำแหน่งตัวเองค่ะ”



 

ทีม Monori Bacon


บรรยากาศวันแข่ง

สองวันในการแข่งขันกับผู้เข้ารอบ 8 ทีม วันแรกสาย A เจอกับ สาย B โดยแต่ละสายมี 4 ทีม และก็หาที่หนึ่งของแต่ละสายมาแข่งชิงกันวันที่สอง ซึ่งทีม Monori Bacon อยู่สาย B เจอกับไต้หวัน ถึงแม้จะถูกกดดันจากเสียงเชียร์ลั่นสนามก็ไม่หวั่น คว้าแชมป์มาได้สำเร็จ

 

 

ทีม Monori Bacon


ก้าวแรกของทีม Monori Bacon

มุกเล่าถึงการรวมตัวของทีมให้ฟังว่า “เริ่มต้นจากสองคนที่เข้าไปโพสต์ในกลุ่มว่ามีใครเล่นเกมนี้บ้าง ชักชวนให้มาเล่นด้วยกันเป็นสี่คน ส่วนอีกสองคนเราไปเจอกันในเกมฝั่งตรงข้าม เขาเล่นเก่งมากติดอันดับต้น ๆ ก็เลยติดต่อสองคนนี้ไปว่าสนใจมารวมทีมไปแข่งกันไหม พอเรารวมทีม ทำความรู้จักกัน คุยกันมันรู้สึกมีความสุขนะ เหมือนเป็นเพื่อนกันมานาน ส่วนชื่อทีมก็ได้มาจากสไตล์ที่ตรงกันของสมาชิกในทีม เวลาที่นัดประชุมกันมักจะไปที่ร้านชาบู ปิ้งย่าง หมูกระทะ แล้วก็ชอบกินเบค่อนเหมือนกัน (ฮา)”

 

 

ทีม Monori Bacon


“การเล่นเกม มันมีทั้งข้อดีและข้อเสียนะ อยู่ที่ว่าเราจะจัดการอย่างไร ถ้าเป็นเด็ก เด็กจะเล่นเกมทำให้เป็นข้อดีหรือข้อเสียอยู่ที่คำแนะนำของผู้ปกครอง เกมจะมีเรทอายุอยู่แล้ว เช่น 13+, 18+ ที่ต้องแบ่งเพราะวุฒิภาวะของเด็กแต่ละอายุไม่เท่ากัน ส่วนข้อดีก็คือ การรู้จักคิด วิเคราะห์ วางแผน การใช้สมองแก้ไขปัญหา และการมีมนุษยสัมพันธ์ในเกม” มุกทิ้งท้าย

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow