Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แลคตาซอย จัดประกวดเขียนความในใจบอกรักแม่ ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ใช้ภาษาไทยถูกต้อง

Posted By Plook News | 01 ก.ย. 60
3,191 Views

  Favorite

“การเขียน” เป็นอีกหนึ่งวิธีการสื่อสารที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเสียงหรือภาพ แต่จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ทำให้รูปแบบการสื่อสารเปลี่ยนแปลงไป เยาวชนรุ่นใหม่นิยมใช้โซเชียลมีเดียส่งข้อความสั้น ๆ ง่าย ๆ เน้นโต้ตอบรวดเร็ว โดยบางครั้งไม่ได้คำนึงถึงหลักการเขียนภาษาไทยที่ถูกต้อง
 


แลคตาซอย จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมให้เยาวชนไทยหันมาใส่ใจการเขียนและการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง โดยจัดโครงการประกวด “แลคตาซอยรักแม่ ปี 2560” ในหัวข้อ “เขียนด้วยมือ...สื่อถึงใจ ให้แม่อ่าน” กิจกรรมดี ๆ ที่เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปได้ถ่ายทอดความรักที่มีต่อแม่ ผ่านตัวอักษรที่เขียนขึ้นจากความตั้งใจด้วยลายมือของตนเอง

นางสาวพรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายสำคัญเพื่อสานความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว โดยถือโอกาสช่วงเดือนแห่งวันแม่ ชวนลูก ๆ มาบอกรักแม่ด้วยลายมือ เนื่องจากมองว่าเป็นการสื่อสารที่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกได้อย่างลึกซึ้ง อีกทั้ง ยังช่วยกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจการเขียนภาษาไทยด้วยถ้อยคำและสำนวนที่ถูกต้องเหมาะสมมากขึ้นด้วย

กิจกรรมในปีนี้ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม โดยมีผู้ส่งผลงานเข้ามาประกวดกว่า 2 หมื่นคน ซึ่งคณะกรรมการได้อ่านและคัดเลือกผลงานออกเป็น 4 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษาตอนต้น ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไป โดยผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท
 


สำหรับรางวัลชนะเลิศระดับประถมศึกษาตอนต้น ได้แก่ ด.ญ.หทัยชนก ศรีประไพ หรือ น้องไอที อายุ 8 ปี จากโรงเรียนบุญประทีปวิทยาคาร เล่าถึงผลงานการเขียนของตนเอง ว่า ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริงตอนที่แม่คลอดน้องสาว ซึ่งเป็นช่วงเวลานาทีชีวิตของแม่ที่ตนเองไม่เคยลืม

“ตอนนั้นแม่ต้องผ่าคลอดเพราะปากมดลูกไม่เปิดและแม่ตกเลือดมาก คุณหมอพยายามช่วยชีวิตแม่มาได้อย่างปาฏิหาริย์ จากความเจ็บปวดของแม่ ทำให้หนูรู้ว่าแม่ต้องอดทนและเสียสละเพื่อลูกขนาดไหน หนูจึงเลือกเรื่องนี้มาเขียนเพื่อจะบอกว่าหนูรักแม่มาก หนูคิดว่าการเขียนไม่ใช่เรื่องยาก เพราะปกติหนูเขียนการ์ดวันแม่ทุกปี เพียงแต่ครั้งนี้หนูต้องคิดและเขียนเรื่องที่ยาวขึ้น ต้องตั้งใจเขียนและเรียบเรียงคำให้อ่านเข้าใจ พอเขียนเสร็จแล้วก็อ่านทบทวนอีกครั้ง เพื่อตรวจดูว่าสะกดคำถูกต้องหรือไม่” น้องไอที กล่าว
 


ทางด้าน ด.ญ.ธรภร รัตนสากลชัย หรือน้องฟ้าใส อายุ 9 ปี จากโรงเรียนเลิศหล้า ถนนเกษตร-นวมินทร์ ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประถมศึกษาตอนปลาย เผยว่า สนใจโครงการประกวดของแลคตาซอยเพราะเป็นการเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับแม่และตนเองชื่นชอบการเขียนอยู่แล้ว “เวลาว่างหนูชอบเขียนการ์ตูน เพราะสนุก ได้ใช้จินตนาการ และฝึกสมาธิไปด้วย หนูเขียนจากสิ่งที่ชื่นชอบ ซึ่งเรื่องของแม่ที่ส่งเข้าประกวดก็เป็นเรื่องที่หนูประทับใจมาก สำหรับหนูแล้วแม่คือผู้พิทักษ์ แม่ปกป้องดูแลไม่ใช่แค่เพราะหนูป่วย แต่เพราะแม่รักหนูมาก หนูจึงอยากแบ่งปันเรื่องราวให้ทุกคนได้อ่าน และสัญญาว่าจะแบ่งเบาภาระแม่ด้วยการดูแลตัวเองให้แข็งแรง เพื่อโตไปหนูจะได้ดูแลแม่ค่ะ” น้องฟ้าใส กล่าว

ส่วนรางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ นายเกียรติศักดิ์ สุ่นธรรม หรือ น้องเขียว อายุ 17 ปี จากโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก กล่าวว่า ผมชื่นชอบการเขียนและฝึกคัดลายมือเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะผมมองว่าการเขียนเป็นการสื่อสารที่ต้องมาจากความตั้งใจจริง ๆ จึงจะบรรยายความรู้สึกออกมาได้ดี  

“พอทราบโจทย์ว่าเป็นการเขียนด้วยมือสื่อถึงแม่ อย่างแรกที่ผมนึกถึงคือเรื่องราวความประทับใจเกี่ยวกับแม่ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ตอนที่ผมอยู่ ป.6 โดยแม่รักษาสัญญาในการมาร่วมกิจกรรมวันแม่ที่โรงเรียนจัดขึ้นได้ทันเวลา ทำให้ผมรู้ว่าแม่รักและห่วงใยความรู้สึกของผมมาก ต้องขอบคุณแลคตาซอยที่เปิดโอกาสให้ผมได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ในชีวิต และได้แสดงความสามารถด้านการเขียนของผมครับ“ น้องเขียว กล่าวทิ้งท้าย
 


งานนี้ ยังมีนักคิด-นักเขียนชื่อดัง เจ้าของนามปากกา “นิ้วกลม” นายสราวุธ เฮ้งสวัสดิ์  มาแบ่งปันประสบการณ์และแนวคิดในการสร้างสรรค์งานเขียน ว่า จากที่ได้อ่านผลงานของน้อง ๆ ทำให้รู้ว่ายังมีเด็กไทยอีกมากที่ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง เรียบเรียงภาษาได้ดี ทำให้คนอ่านสัมผัสได้ถึงอารมณ์ ความรู้สึกที่ถ่ายทอดออกมาได้จริง ๆ ผมมองว่าน้องบางคน หากได้รับการฝึกฝนและพัฒนาทักษะที่ถูกต้อง สามารถที่จะก้าวไปเป็นนักเขียนได้เลย

“โครงการของแลคตาซอยถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการปลูกฝังให้เยาวชนรุ่นใหม่หันมาให้ความสำคัญกับการเขียน โดยเฉพาะการเขียนด้วยมือซึ่งมีเสน่ห์มาก ๆ ต่างจากการพิมพ์ผ่านคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากลายมือเปรียบเสมือนตัวแทนบุคคลและสื่อถึงความจริงใจได้ดี สำหรับน้องๆ ที่สนใจจะส่งผลงานเข้าประกวดกับแลคตาซอยในปีหน้า หากต้องการหาแรงบันดาลใจในการเขียน เบื้องต้นขอให้ทบทวนเรื่องราวที่ประทับใจเกี่ยวกับแม่ แล้วนำความรู้สึกที่เข้มข้นนั้นมาบรรยายขยายความ

นอกจากนี้ การอ่านเยอะ ๆ และออกไปหาประสบการณ์ใหม่ ๆ นอกบ้าน ก็เป็นวิธีที่จะช่วยเปิดโลกทัศน์ให้น้องได้เห็นมุมมองใหม่และนำมาปรับใช้ในงานเขียนได้” นายสราวุธ กล่าว
 


นับว่าโครงการประกวด “แลคตาซอยรักแม่ปี 2560” ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของการเป็นสะพานเชื่อมโยงความรักระหว่างแม่ลูก รวมทั้งสนับสนุนให้เยาวชนไทยรักการเขียนภาษาไทยอย่างถูกต้อง สำหรับผู้สนใจเกี่ยวกับโครงการในปีต่อ ๆ ไป สามารถติดตามข้อมูลได้ทางเฟซบุ๊กแลคตาซอยคลับ (Lactasoy Club)
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow