Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไหว้พระ ชมเมืองโบราณ ที่วัดไร่ขิง และชมเฌย สตูดิโอ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 01 ก.ย. 60
5,915 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะแม่ ๆ ทุกคน ห่างหายกันไปนานกับภารกิจพาแสบน้อยท่องโลก วันนี้แม่แหม่มจะพาไปเที่ยวที่ไหน ไปติดตามกันเลยค่ะ

 

แม่แหม่มจะพามาอุ่นเครื่อง เที่ยวใกล้ ๆ ด้วยการพาแสบน้อย แถมด้วยคุณตาและคุณยาย ไปไหว้พระที่วัดไร่ขิง และนั่งกินกาแฟ ชิลล์ ๆ ชมวิวบรรยากาศบ้านเมืองโบราณ ที่ชมเฌอ สตูดิโอกันค่ะ

 

การเดินทางไปวัดไร่ขิงนั้น สามารถเดินทางไปได้ทั้งจากทางถนนเพชรเกษมและทางถนนบรมราชชนนี ซึ่งในวันนี้แม่แหม่มเลือกเดินทางโดยใช้เส้นถนนเพชรเกษมเพราะเป็นเส้นทางสายตรงที่เดินทางได้ง่าย และมีป้ายบอกทางตลอด ขับเส้นนี้รับรองได้ว่าไม่หลงแน่ ๆ ค่ะ

 

วัดไร่ขิง พระอารามหลวง หรือ วัดมงคลจินดาราม ตั้งอยู่ที่อำเภอสามพราน ห่างจากกรุงเทพฯ 32 กม. ตั้งอยู่ที่ริมแม่น้ำท่าจีนหรือเรียกอีกชื่อว่าแม่น้ำนครชัยศรี เป็นวัดที่พุทธศาสนิกชนรู้จักกันดี และนิยมเดินทางไปนมัสการหลวงพ่อวัดไร่ขิงกันอยู่เสมอ  สมัยก่อนแม่แหม่มมักจะเดินทางมาวัดนี้กับคุณยาย เพราะคุณยายมีพื้นเพเป็นคนสามพรานอยู่แล้ว

 

วัดไร่ขิง โดย Attapol photography

 

วัดไร่ขิง โดย Attapol photography

 

วัดไร่ขิง โดย Attapol photography

 

วัดไร่ขิง โดย Attapol photography

 

วัดไร่ขิง โดย Attapol photography

 

วัดไร่ขิง โดย Attapol photography

 

แต่มาเที่ยวในครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10  ปี รู้สึกว่าวัดเปลี่ยนไปมาก ทั้งบริเวณต่าง ๆ ที่มีการจัดการให้เป็นสัดส่วน และความร่มรื่นที่ทางวัดได้มีการจัดสวนหย่อมขึ้น เพื่อให้ญาติโยมที่มาทำบุญได้ใช้นั่งพักผ่อนคลายร้อน แต่สิ่งเดิมที่ยังคงอยู่ก็คือบริเวณริมแม่น้ำหน้าโบสถ์ที่เป็นเขตอภัยทาน ซึ่งบริเวณนั้นจะมีปลาสวายตัวโตนับพันอาศัยอยู่ และนักท่องเที่ยวสามารถซื้อขนมปังเลี้ยงปลาได้  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แสบน้อยของแม่แหม่มโปรดปรานที่สุด ได้ซื้อขนมปังโยนให้ปลาบ้าง ป้อนให้แม่บ้าง ป้อนให้ตัวเองบ้าง สุดแสนจะ HAPPY

 

วัดไร่ขิง โดย Attapol photography

 

วัดไร่ขิง โดย Attapol photography

 

หลังจากทำบุญเสร็จ เราก็เลือกเดินทางโดยใช้ถนนบรมราชชนนี มาที่บริเวณซอยกำนันทินกร ถนนศาลาธรรมสพน์  ใกล้พุทธมณฑลสาย 4  ก็จะพบกับ สตูดิโอ "ชมเฌย" ซึ่งเป็นสตูดิโอที่จำลองบ้านเมืองและร้านค้าโบราณให้ได้เดินเล่นดื่มด่ำกับบรรยากาศย้อนยุค พร้อมกับมีมุมถ่ายรูปสวย ๆ ที่ทุกคนต้องไม่พลาด แต่....ควรจะไปช่วงเช้าหรือช่วงเย็น ๆ ที่แดดไม่ร้อนนะคะ เพราะวันที่แม่แหม่มไปเป็นช่วงใกล้เที่ยง อากาศร้อนมากค่ะ แสบน้อยของแม่แหม่มนี่หัวเปียกกันเลยทีเดียว แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ ในบริเวณของสตูดิโอมีร้านกาแฟ ชื่อชมเฌย คาเฟ่ ที่สามารถเข้าไปนั่งหลบร้อน สั่งกาแฟ และเครื่องดื่ม คลายร้อนได้ ที่สำคัญที่นี่มีขนมและอาหารขายด้วยค่ะ รสชาติใช้ได้ แถมราคาไม่ทำร้ายผู้บริโภคอย่างเราด้วย

 

สตูดิโอชมเฌย โดย Attapol photography

 

สตูดิโอชมเฌย โดย Attapol photography

 

ถ้าคุณพ่อคุณแม่กำลังมองหาสถานที่เที่ยวคลายเครียด เพื่อเดินเล่นหรือนั่งพักผ่อนแบบชิลล์ ๆ โดยที่ไม่ต้องไปไหนไกล ๆ แม่แหม่มแนะนำที่นี่ค่ะ เพราะนอกคุณพ่อคุณแม่จะได้พักผ่อนแล้ว การพาลูกเที่ยวที่นี่ก็เปรียบเสมือนการพาลูกนั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปดูในยุคที่พ่อแม่ได้เติบโตมา นอกจากลูกจะได้เห็นในสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเห็นแล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจใช้ช่วงเวลานี้เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ และความทรงจำที่ดีในวัยเด็กสู่ลูกได้ด้วย

 

สตูดิโอชมเฌย โดย Attapol photography

 

สตูดิโอชมเฌย โดย Attapol photography

 

จบทริปนี้นอกจากการได้พาลูกไปเที่ยว ได้เห็นรอยยิ้มของลูกแล้ว สิ่งที่แม่แหม่มได้เห็นอย่างชัดเจนอีกอย่างก็คือ รอยยิ้มของคุณตา คุณยาย เพราะนอกเหนือจากความสุขที่ได้เที่ยวแล้ว การที่ได้อยู่ใกล้หลานก็เหมือนกับการได้ชาร์จพลังชีวิต ทำให้คุณตา คุณยายดูกระชุมกระช่วยและมีความสุขมาก ๆ

 

เพราะฉะนั้น....อย่าลืมนะคะ รักใครอย่าลืมพาพวกเขาไปเที่ยวบ้าง เพราะการท่องเที่ยวนอกจากเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่แล้ว ยังเป็นช่วงเวลาแห่งการได้ใช้ความสุขร่วมกัน และการได้มีความสุขร่วมกับคนที่เรารัก ย่อมเป็นพลังสำคัญที่จะผลักดันให้ชีวิตประสบความสำเร็จในอนาคตได้ด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow