Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

19 เรื่องมหัศจรรย์โลกของเรา

Posted By sanomaru | 25 ส.ค. 60
13,755 Views

  Favorite

โลกของเราเต็มไปด้วยความจริงอันมากมายมหาศาล ความจริงบางอย่างก็ยังรอการพิสูจน์ ขณะที่ความจริงบางอย่าง วิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์ได้แล้ว รวมถึงความจริงทั้ง 19 เรื่องต่อไปนี้ด้วย

 

1. มีขยะอวกาศมากกว่า 100 ล้านชิ้นที่โคจรอยู่รอบโลกของเราด้วยความเร็ว 27,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น ดาวเทียมที่หมดอายุการใช้งานแล้วด้วย หรือวัตถุอื่นๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น

 

2. แก่นโลกชั้นใน (inner core) มีอุณหภูมิสูงถึง 4,300-6,200 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงพอ ๆ กับดวงอาทิตย์เลยทีเดียว

 

3. มีปรากฏการณ์ฟ้าผ่าเกิดขึ้นบนโลกมากกว่า 8.6 ล้านครั้งต่อวัน หรือประมาณ 100 ครั้งต่อวินาที

 

4. แผ่นเปลือกโลกเคลื่อนตัว 2-3 นิ้วในแต่ละปี ด้วยความเร็วพอ ๆ กับการงอกใหม่ของเล็บมนุษย์ ซึ่งคาดว่าอีก 250 ล้านปีจากนี้ไป จะมีแผ่นดินเกิดขึ้นมาใหม่จากการเคลื่อนตัวของมัน

 

5. วงโคจรของโลกมีอัตราเร็วที่ช้าลงประมาณ 2 มิลลิวินาทีทุก ๆ 100 ปี

 

6. หากชั่งน้ำหนักตัวที่เส้นศูนย์สูตรแล้วมาชั่งที่ขั้วโลกเหนือ จะพบว่าน้ำหนักตัวที่บริเวณขั้วโลกเหนือจะเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 1 กิโลกรัมเลยทีเดียว เนื่องจากแรงดึงดูดที่ขั้วโลกเหนือมีมากกว่าเส้นศูนย์สูตร

 

7. โลกของเรามีขั้วโลกเหนืออยู่ 2 ขั้ว ขั้วแรกคือขั้วแม่เหล็กโลก ซึ่งขั้วของเข็มทิศจะหมุนไปทางนั้น และอีกขั้วหนึ่งซึ่งจะตรงข้ามกับขั้วแม่เหล็กเป็นขั้วสมมุติ

 

8. พื้นที่ของ Yellowstone National Park จริง ๆ แล้วเป็นภูเขาไฟขนาดใหญ่ หรือที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า Supervolcano ซึ่งการปะทุครั้งล่าสุดเกิดขึ้นก่อนที่มนุษย์จะเกิด และมันได้กระจายเถ้าภูเขาไฟไปทางอ่าวเม็กซิโก หากภูเขาไฟแห่งนี้ระเบิดขึ้นอีกครั้งก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิด Climate Change อย่างฉับพลันได้เลยทีเดียว

 

 

9. การหมุนอย่างรวดเร็วของโลกพร้อม ๆ กับแกนกลางของโลกที่เป็นโลหะผสมระหว่างเหล็กและนิกเกิล ได้สร้างสนามแม่เหล็กอันทรงพลัง ซึ่งช่วยปกป้องโลกจากลมสุริยะที่อาจสร้างความเสียหายให้กับโลก

 

10. ทุก ๆ วันจะมีภูเขาไฟปะทุ 10-20 ลูกในที่ใดที่หนึ่งบนโลก อย่างไรก็ตาม โอกาสที่มันจะระเบิดขึ้นพร้อมกันหมดนั้นเกือบจะเป็นไปไม่ได้เลย

 

11. โลกของเราไม่ได้ใช้เวลา 24 ชั่วโมงหมุนรอบตัวเองอย่างที่เราเคยทราบ เพราะจริง ๆ แล้วมันใช้เวลา 23 ชั่วโมง 56 นาที 4 วินาทีเท่านั้นในการหมุนรอบตัวเอง แต่ปัดให้เต็มชั่วโมงเพื่อง่ายต่อการจดจำ

 

12. โลกของเราไม่ได้ใช้เวลา 365 วันหมุนรอบดวงอาทิตย์ แต่ใช้เวลา 365.2564 วันเพื่อหมุนรอบดวงอาทิตย์ ดังนั้น 0.2564 ที่เหลือจึงกลายเป็นวันที่เพิ่มขึ้นมาทุก ๆ 4 ปีในเดือนกุมภาพันธ์

 

13. 70% ของโลกนั้นปกคลุมไปด้วยน้ำ ส่วนที่เหลืออีก 30% จึงเป็นส่วนของแผ่นดิน แต่ใน 70% นี้ จะมีน้ำจืดที่มนุษย์นำมาใช้อุปโภคบริโภคได้เพียง 3% เท่านั้น ส่วนที่เหลือจะเป็นน้ำเค็ม

 

14. แสงอาทิตย์ใช้เวลาเดินทางจากดวงอาทิตย์มาถึงโลก 8 นาที 20 วินาที

 

15. ถ้าโลกของเราไม่มีดวงจันทร์บริวาร 1 วันของเราจะยาวนานเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น

 

16. 20% ของออกซิเจนบนโลกผลิตมาจากป่าดิบชื้นแอมะซอน

 

 

17. ทุก ๆ วัน จะมีสะเก็ดดาวมากกว่า 4 พันล้านชิ้นตกลงมาบนโลก

 

18. ที่แกนกลางของโลก มีทองคำอยู่เป็นจำนวนมากขนาดที่สามารถคลุมพื้นที่บนโลกทั้งหมดได้ ด้วยความหนา 1.5 ฟุต

 

19. ระยะทางจากโลกถึงดวงอาทิตย์ไกลถึง 155 ล้านกิโลเมตร

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow